Hà Nội cập nhật tiến độ 5 dự án giao thông quan trọng quốc gia và có tính liên kết vùng

UBND TP Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình triển khai 5 dự án giao thông trọng điểm gồm Vành đai 4, Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai; Đại lộ Thăng Long đoạn Quốc lộ 21A đến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình; Quốc lộ 32 đoạn Sơn Tây – Cầu Trung Hà và cầu Ngọc Hồi, với tổng kế hoạch vốn trung hạn gần 30.000 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi HĐND TP tại kỳ họp vừa diễn ra liên quan đến các dự án đầu tư công giai đoạn 2021–2025. Trong đó có tiến độ 5 dự án trọng điểm gồm: Đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô; Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai; Đại lộ Thăng Long đoạn từ Quốc lộ 21A đến cao tốc Hà Nội – Hòa Bình; Quốc lộ 32 đoạn Sơn Tây – Cầu Trung Hà và cầu Ngọc Hồi.

Về kế hoạch vốn trung hạn 2021–2025, Hà Nội bố trí tổng gần 30.000 tỷ đồng, trong đó dự án Vành đai 4 hơn 22.400 tỷ đồng và 4 dự án mới giao thông liên kết vùng gần 7.200 tỷ đồng.

Vành đai 4 đoạn qua Thủ đô Hà Nội. (Ảnh: Tiến Dũng).

Với dự án trọng điểm quốc gia đường Vành đai 4, dự án có tổng chiều dài hơn 112 km, đi qua 3 tỉnh, TP, gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Dự án được chia làm 7 dự án thành phần, trong đó đường cao tốc Vành đai 4 được đầu tư theo PPP, (dự án thành phần 3), loại hợp đồng BOT. Tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 85.000 tỷ đồng. 

Theo báo cáo, dự án đã thực hiện giải phóng mặt bằng đạt 98,81% phạm vi trên địa bàn TP, hệ thống đường song hành đã hoàn thành khoảng 73,5% và dự kiến sẽ hoàn thành toàn bộ hệ thống đường song hành trong quý I/2026.

Đường cao tốc thực hiện theo dự án thành phần 3 đã khởi công ngày 06/9/2025 với thời gian thi công xây dựng là 30 tháng. 

Công trường thi công mở rộng Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai. (Ảnh: Hạ Vũ). 

Tiếp đến là 4 dự án giao thông liên kết vùng, đầu tiên là Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai, Dự án có tổng kinh phí đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 2.900 tỷ đồng.

Toàn đoạn nâng cấp, mở rộng có chiều dài 21,7 km, bắt đầu từ nút giao Ba La đến thị trấn Xuân Mai cũ. Từ mặt cắt đường hiện có rộng từ 6 - 10 m, tuyến đường sẽ được nâng cấp, mở rộng lên 50 - 60 m, tương đương 4 - 6 làn xe. Trên tuyến có 7 cầu đường bộ và 1 cống hộp; 4 nút giao chính gồm nút giao Ba La (giao với Quốc lộ 21B), nút giao với đường Vành đai 4, nút giao với đường trục Bắc - Nam và nút giao với Quốc lộ 21. 

Đến nay, dự án đã được bàn giao khoảng 62,5% mặt bằng, tuy nhiên chỉ có thể triển khai thi công được trên phạm vi dài khoảng 5,5 km do vướng mắc GPMB, chưa có đường vào thi công.

Đại lộ Thăng Long đoạn qua KĐT Nam An Khánh. (Ảnh: Tiến Dũng).

Đối với dự án Đại lộ Thăng Long đoạn từ QL21A đến cao tốc Hà Nội - Hoà Bình, tuyến có chiều dài 6,7 km, được thiết kế 6 làn xe, điểm đầu tuyến tại nút giao hoa thị nối đại lộ Thăng Long với quốc lộ 21; điểm cuối kết nối với cao tốc Hà Nội - Hòa Bình tại vị trí giao với đường làng Văn Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng. 

Công trình được khởi công từ 10/2023, đến hiện tại, mặt bằng của dự án được bàn giao khoảng 52%, tương ứng khoảng 53 ha.

Tuy nhiên, do vướng mắc liên quan đến đất an ninh quốc phòng, đất công, đất ở, đất cơ sở sản xuất kinh doanh và chưa bố trí tái định cư nên chỉ đủ điều kiện thi công khoảng 8,6 ha, khối lượng thi công hạn chế.

Với Quốc lộ 32 đoạn Sơn Tây – Cầu Trung Hà, tuyến sẽ mở rộng lên 35 m với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng.

Dự án được thực hiện theo 2 dự án thành phần, trong đó 1 dự án thành phần đã được phê duyệt. Hiện nay đang thực hiện công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư do thay đổi về cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. 

Dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài khoảng 7,5 km, tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng. Điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3,5 đoạn Phúc La – Văn Phú – cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cách cao tốc khoảng 360 m về phía đê Hữu Hồng (xã Thanh Trì, TP Hà Nội); điểm cuối kết nối với Vành đai 3,5, cách đê Tả Hồng khoảng 700 m về phía cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (xã Văn Giang, tỉnh Hưng Yên). Dự án này đã được phê duyệt và khởi công ngày 19/8/2025.

chọn
Trục đường nghìn tỷ nối Phú Diễn đến Vành đai 3,5 sau hai năm khởi công
Hình ảnh tiến độ trục đường nối khu vực ga Phú Diễn đến Vành đai 3,5 có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng sau hai năm khởi công.