Hà Nội chính thức thông xe cầu Thăng Long sau 6 tháng sửa chữa

Sáng 7/1, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ thông xe cầu Thăng Long sau 6 tháng sửa chữa và thi công. Dự án hoàn thành được kỳ vọng sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến Vành đai III thành phố Hà Nội.
Hà Nội: Thông xe cầu Thăng Long sau gần 5 tháng sửa chữa - Ảnh 1.

Sáng 7/1, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức lễ thông xe cầu Thăng Long sau gần 5 tháng sửa chữa và thi công. (Ảnh: Báo Giao thông).

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau hơn 15 năm khai thác, phần mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện các hư hỏng, với các đặc điểm kết cấu phức tạp tạo ra các dao động, chuyển vị, biến dạng lớn, đồng thời theo các phương khác nhau.

Mặc dù từ sau lần sửa chữa lớn năm 2009 và nhiều lần sửa chữa cục bộ, ông Huyện thừa nhận các hư hỏng trên mặt đường trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Theo kết quả kiểm định, đánh giá nguyên nhân gây hư hỏng mặt cầu Thăng Long của tư vấn, nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu là do cấu tạo của bản mặt cầu là mỏng so với yêu cầu, độ cứng nhỏ, bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang; lớp bê tông nhựa thi công trên mặt cầu thép khó kiểm soát về độ chặt lu lèn và nhiệt độ, độ dính bám kém gây ra các hiện tượng phá hoại nứt, trượt lớp phủ.

Tổng cục Đường bộ sau đó đã lựa chọn giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ sử dụng công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng sau đó thảm bê tông nhựa polime. Tổng mức đầu tư dự án gần 270 tỷ đồng.

Với phương án này mặt cầu sẽ đảm bảo tuổi thọ của lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) tối thiểu là 30 năm và lớp phủ bê tông nhựa Polime là từ 5 - 10 năm.

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến vành đai 3 thành phố Hà Nội, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và với các tỉnh thành trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng. Dự án bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 6/2020, thời gian hợp đồng là 150 ngày. Việc thông xe ngày hôm nay đã vượt tiến độ 7 ngày so với yêu cầu.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.