Trong buổi sáng ra quân, các chốt xử lý nhiều trường hợp xe thương binh giả, xe máy kéo theo xe tự chế và các xe chở hàng cồng kềnh gây cản trở giao thông. Các chốt chặn được lập ở ngã ba Giải Phóng - Kim Đồng và cầu ngã ba Giải Phóng - Pháp Vân, đây là 2 điểm nóng trên địa bàn vì là trục đường chính và gần Ga Giáp Bát nên lượng phương tiện chở hàng lưu thông qua đây nhiều.
Phương tiện chở hàng cồng kềnh vượt quá chiều dài của xe 2-3 lần được yêu cầu tháo dỡ hàng tại chỗ.(Ảnh Chí Duy) |
Nhiều trường hợp xe máy, xe ba bánh chở hàng cồng kềnh bị kiểm tra.(Ảnh Chí Duy) |
Nhiều trường hợp sau khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng đã quay đầu bỏ chạy. Hầu hết các trường hợp vi phạm khi được hỏi có biết rằng mình đang vi phạm không, đều trả lời là có, nhưng vì công việc nên vẫn làm bất chấp việc gây nguy hiểm cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác.
Có những trường hợp chở hàng cồng kềnh vượt quá 2-3 lần chiều dài của xe như trường hợp của lái xe Nguyễn Công Phượng, dù biết là nguy hiểm những vẫn làm và khẳng định mình đi cẩn thận không gây cản trở những phương tiện khác. Người vi phạm cũng cho biết đã từng bị phạt về hành vi chở hàng cồng kềnh nhưng vẫn tái phạm.
Trả lời báo chí về tình trạng những xe xích lô chở hàng, vật liệu xây dựng cồng kềnh dẫn đến hậu quả nghiêm trọng làm một cháu bé 10 tuổi tử vong ngày 23/9 phải chăng do công tác quản lý còn lỏng lẻo. Trung tá Phạm Tuấn Anh đội phó đội CSGT số 14 cho biết: "Các trường hợp xe xích lô chở hàng cồng kềnh, vật liệu xây dựng như vậy chủ yếu ở trong cách ngõ ngách và địa bàn phường ít khi đi ra ngoài đường lớn nên lực lược chức năng rất khó khăn để phát hiện và xử lí triệt để. Về tình trạng những xe thương binh, xe ba gác, xe máy kéo theo xe tự chế chúng tôi sẽ cương quyết xử lí triệt để. Ngoài ra chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra từ mật phục đến hóa trang để bắt quả tang để xử lí đến khi nào tình trạng này chấm dứt".
Trung Tá Phạm Tuấn Anh đội phó đội CSGT số 14 cho biết sẽ cương quyết xử lí triệt để tình trạng xe chở hàng hóa cồng kềnh, xe thương binh giả.(Ảnh Chí Duy) |
Theo số liệu thống kê từ phòng CSGT thành phố Hà Nội về kết quả xử lý xe ba bánh vi phạm, xử lí các hành vi vi phạm về chở hàng cồng kềnh của lực lượng CSGT Thủ đô từ đầu năm 2016 đến nay, cơ quan này đã xử lí 3.3577 trường hợp(t/h) vi phạm hành vi chở hàng cồng kềnh, quá chiều dài, chiều cao cho phép: Trong đó ô tô 665 t/h, xe mô tô 2.078 t/h, xe ba bánh 557 t/h, xe thô sơ, xe xích lô 57 t/h.
Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 300.000đ đến 400.000đ đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe gắn máy bám, kéo, đẩy xe khac, vật khác, dẫn dắt xúc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; Điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. Gây tai nạn giao thông tước giấy phép lái xe 2 tháng đến 4 tháng Điểm c, Khoản 12, Điều 6.
Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 300.000đ đến 400.000đ đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe gắn máy bám, kéo, đẩy xe khac, vật khác, dẫn dắt xúc vật, mang vác vật cồng kềnh; người được chở trên xe đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; Điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. Gây tai nạn giao thông tước giấy phép lái xe 2 tháng đến 4 tháng Điểm c, Khoản 12, Điều 6. |