Được thí điểm triển khai từ tháng 10/2017, 6 điểm đón trả khách cho xe taxi trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng thói quen đi lại văn minh, trật tự thông qua kiểm soát hạ tầng, điểm đỗ.
Tuy nhiên, sau hơn 3 năm thực hiện, số lượng điểm đón trả khách vốn đã rất ít ỏi này đang thường xuyên bị các phương tiện khác chiếm dụng.
Ngày 7/1, có mặt tại điểm taxi đón trả khách ở số 9 Trần Hưng Đạo, PV Báo Giao thông “mục sở thị” 3 chiếc xe ô tô cá nhân (BKS: 52V-7482; 30F+428.40; 30E-314.26) đang đỗ “chềnh ềnh”.
Hàng chục xe taxi đi qua, trong đó có đến 3 - 4 xe bật đèn xi-nhan với ý định táp vào điểm dừng đón trả khách. Tuy nhiên, bất chấp mọi nỗ lực, những chiếc xe taxi này không thể tiếp cận với điểm dừng. Phía dưới đường, cũng do bị chiếm dụng bởi xe cá nhân nên khách có nhu cầu cũng không thể đứng chờ tại đây để đón xe taxi.
Điểm dừng đón khách cho xe taxi đối diện số 74 Trần Hưng Đạo cũng trong tình trạng tương tự khi những chiếc xe cá nhân tự biến thành điểm đỗ riêng của mình.
Cũng như vậy, trên đường Lý Thường Kiệt, tại vị trí vạch kẻ dành cho taxi đỗ bắt khách ở khu vực số nhà, nhiều lái xe taxi đã phải lắc đầu ngao ngán lái xe đi tiếp do không thể tiếp cận điểm dừng do hàng dài ôtô cá nhân “sừng sững” tự lúc nào.
Anh Vũ Văn Dũng, lái xe của hang taxi G7 cho biết, dù đã được cắm biển khu vực đón trả khách nhưng rất ít khi các xe taxi được đón, trả khách đúng nơi quy định vì xe cá nhân đã chiếm dụng hết phần đường.
“Có các điểm đón trả khách này sẽ tránh được tình trạng lộn xộn trong đô thị. Nhưng thực tế hiện nay, taxi chúng tôi rất khó tiếp cận vì bị các xe khác chiếm đỗ mất. Các cơ quan chức năng đã hình thành điểm đón trả khách cho chúng tôi thì cũng mong vào cuộc xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm để trả lại điểm đón khách cho taxi”, anh Dũng nói.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết, 6 điểm dừng đón trả khách cho taxi rõ ràng là quá ít với con số hơn 19.000 taxi truyền thống và hơn 30.000 xe công nghệ hoạt động như taxi đang lăn bánh trên đường phố Hà Nội.
Đã thế, tình trạng xe cá nhân dừng đỗ, chiếm dụng điểm dừng của taxi lại liên tục xảy ra. Hiệp hội Taxi Hà Nội đã báo cáo Sở GTVT Hà Nội để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh, nhưng chỉ khi thanh tra giao thông có mặt, xử lý mới tạm ổn. Sau khi lực lượng chức năng rút đi, tình trạng này lại tái diễn.
Khi được hỏi về hiệu quả của 6 điểm dừng cho xe taxi đón khách, ông Hùng thẳng thắn trả lời “không hiệu quả chút nào”, “có cũng như không”.
“Chúng tôi đang kiến nghị UBND TP cho phép mở các điểm đỗ cho xe taxi như xe buýt. Ý tưởng của chúng tôi là xây dựng điểm đỗ đúng nghĩa. Nếu được chấp thuận chúng tôi sẽ đi khảo sát các điểm phù hợp.
Dự kiến năm 2020 này chúng tôi sẽ thí điểm 65 điểm dừng khu vực Hoàn Kiếm, lắp camera để truyền dữ liệu về cho trung tâm điều khiển đèn tín hiệu giao thông của TP”, ông Hùng nói và nhấn mạnh: Taxi là loại hình công cộng chặng ngắn nên cần thiết có nhiều điểm dừng đỗ.
Từ việc xây dựng này sẽ thay đổi văn hóa giao thông, định hướng cho hành khách khi sử dụng xe taxi và định hướng cho cả lái xe taxi bắt buộc phải dừng đúng nơi taxi được phép dừng đỗ. Việc hình thành các điểm dừng đỗ giúp hành khách, lái xe không dừng giữa đường vẫy xe, hay dừng giữa đường trả khách.
Thừa nhận các điểm dừng đón khách cho xe taxi hiện chưa hoạt động hiệu quả do thường xuyên bị xe cá nhân chiếm dụng, ông Đào Việt Long - Trưởng Phòng Quản lý Vận tải (Sở GTVT Hà Nội) khuyến cáo, tài xế taxi khi phát hiện điểm dừng đỗ bị chiếm dụng, cần thông báo tới Hiệp hội Taxi Hà Nội hoặc Sở GTVT để xử lý. “Nếu có như thế thì tài xế nên báo tới Hiệp hội Taxi, thứ hai là Sở GTVT có đường dây nóng của Thanh tra, các Đội thanh tra thì các đơn vị sẽ xử lý”, ông Long cho hay.
Ông Long cũng khẳng định cùng với việc tăng cường xử lý các trường hợp xe cá nhân lấn chiếm chỗ dừng đón trả khách của taxi, Sở GTVT Hà Nội sẽ phối hợp với lực lượng liên ngành để rà soát, bố trí thêm các điểm có thể dừng đón trả khách cho xe taxi, góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố.