Công tác chuẩn bị cho cơ sở hạ tầng tuyến buýt nhanh BRT đang được gấp rút triển khai, lắp đặt để sẵn sàng cho hoạt động thí điểm từ ngày 15/12/2016.
Dự án xe buýt nhanh Hanoi BRT là một hợp phần nằm trong dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1837/QĐ-UBND ngày 10/5/2007 và sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế Giới. Dự án này được coi là bước đi quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới đường giao thông đô thị, nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng của TP Hà Nội.
Video cận cảnh xe buýt nhanh thực hành ra vào nhà chờ.
Tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội sẽ chạy thử và khớp nối kỹ thuật trên tuyến ngay trong tháng 12-2016 để bắt đầu vận hành chính thức từ đầu năm 2017. Trong giai đoạn chạy thử nghiệm, số lượng xe đưa vào vận hành là 29 xe (đã bao gồm cả số xe dự phòng), tần suất hoạt động từ 3-5 phút/chuyến, tốc độ vận hành trung bình 22-30 km/h, thời gian vận hành một lượt từ 45-55 phút.
|
Hệ thống xe buýt nhanh Hanoi BRT do Ban quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội triển khai xây dựng.Tuyến Xe buýt nhanh Hanoi BRT có chiều dài khoảng 14,7 km, với 21 nhà chờ (12 nhà chờ 4m và 9 nhà chờ 5m), 01 trạm chung chuyển bến xe Kim Mã, 01 trạm đầu cuối Yên Nghĩa, 04 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ và 01 trạm sửa chữa, bảo dưỡng trong bến xe Yên Nghĩa. Tuyến sẽ sử dụng loại xe buýt 12m. Ảnh Chí Duy |
|
Trên đường Láng Hạ một số công nhân đang lau cửa kính của các nhà chờ sau thời gian dài không hoạt động. Ảnh Chí Duy |
|
Các công nhân đang gấp rút hoàn thiện hạ tầng kĩ thuật như đèn, cửa tự động,... để kịp bàn giao trước khi đi vào hoạt động chính thức. Ảnh Chí Duy |
|
Dự kiến 15/12 sẽ đưa vào hoạt động thí điểm xe buýt nhanh cho tới hết năm 2016. Tuy nhiên đến thời điểm 14/12 nhiều nhà chờ vẫn ngổn ngang vật liệu xây dựng. Ảnh Chí Duy |
|
Một công nhân đang thi công cho biết: "Chúng tôi được giao phải hoàn thành việc lắp lan can trong ngày hôm nay để kịp bàn giao". Ảnh Chí Duy |
|
Nhiều nhà chờ trên đường Quang Trung (Hà Đông) biển báo đường dành riêng cho xe buýt đã han rỉ, bong tróc. Ảnh Chí Duy |
|
Một số nhà chờ trên đường Lê Văn Lương vừa được dọn dẹp sạch sẽ ngay trong sáng 14/12. Ảnh Chí Duy |
|
Trên toàn tuyến đã được kẻ vạch liền để phân làn ưu tiên xe buýt nhanh. Ảnh Chí Duy |
|
Các lái xe đang thực hành việc ra vào bến. Ảnh Chí Duy |
|
Lộ trình tuyến Buýt nhanh Bến xe Yên Nghĩa - Ba La – Quang Trung (Hà Đông) – Lê Trọng Tấn – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ – Giang Văn Minh - Kim Mã. Ảnh BRT |
Ông Vũ Hà - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội cho biết: "Theo lộ trình từ nay đến hết năm chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạ tầng kĩ thuật để bàn giao cho trung tâm vận hành xe buýt để đưa vào hoạt động".
Lộ trình Hanoi BRT gồm:
Điểm đầu: Bến xe Yên Nghĩa, điểm cuối: Kim Mã. Lộ trình Tuyến đi: Bến xe Yên Nghĩa - Ba La – Quang Trung (Hà Đông) – Lê Trọng Tấn – Tố Hữu – Lê Văn Lương – Láng Hạ - Giảng Võ – Giang Văn Minh - Kim Mã.
21 nhà chờ cụ thể như sau:
Điểm đầu Yên Nghĩa - Nhà chờ Ba La - Nhà chờ Văn La - Nhà chờ Văn Phú - Nhà chờ La Khê - Nhà chờ KĐT ParkCity - Nhà chờ La Khê - Nhà chờ An Hưng - Nhà chờ Văn Khê - Nhà chờ Vạn Phúc - Nhà chờ Vạn Phúc 1 - Nhà chờ Vạn Phúc 2 - Nhà chờ Mỗ Lao - Nhà chờ Trung Văn - Nhà chờ Lương Thế Vinh - Nhà chờ Khuất Duy Tiến - Nhà chờ Nguyễn Tuân - Nhà chờ Hoàng Đạo Thúy - Nhà chờ Vũ Ngọc Phan - Nhà chờ Thành Công - Nhà chờ Triển lãm Giảng Võ - Nhà chờ Núi Trúc - Trạm Kim Mã.
|