Hà Nội: Hiệu trưởng trường THCS Phú Đô bị tố hàng loạt sai phạm

Nhiều giáo viên ở trường THCS Phú Đô (Hà Nội) tố cáo hiệu trưởng đã có một số sai phạm liên quan đến thu chi tài chính, sắp xếp nhân sự thiếu minh bạch. Kết quả xác minh ban đầu cho thấy một số nội dung đúng như tố cáo.

 

Chia sẻ với phóng viên trong ngày 8/3, một số giáo viên của Trường THCS Phú Đô cho biết, họ đã làm đơn tố cáo gửi tới lãnh đạo ngành giáo dục Hà Nội và các cơ quan liên quan về những sai phạm của bà Nguyễn Thị Nguyệt – Hiệu trưởng nhà trường trong gần 5 năm qua.

ha noi hieu truong truong thcs phu do bi to hang loat sai pham
Trường THCS Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội (Ảnh: Nhật Cường).

Nhân viên thư viện đi…dạy Tiếng Anh

Theo nội dung đơn: "Trường THCS Phú Đô là một trường mới tách ra từ Trường THCS Mễ Trì (huyện Từ Liêm cũ). Quy mô trường rất nhỏ với gần 40 cán bộ giáo viên và hơn 400 học sinh. Dù dư thừa giáo viên nhưng bà Nguyệt vẫn tự nhận rất nhiều giáo viên hợp đồng về dạy.

Bà Nguyệt còn bố trí cho em gái của mình là cô Nguyễn Thị Minh được vào biên chế về trường làm nhân viên thư viện. Tuy nhiên, sau đó cô Minh được hiệu trưởng phân công đi dạy Tiếng Anh và làm chủ nhiệm lớp. Trong khi giáo viên dạy môn Tiếng Anh thì dạy môn thư viện.

ha noi hieu truong truong thcs phu do bi to hang loat sai pham
Đơn tố cáo sai phạm của bà Nguyệt - hiệu trưởng nhà trường do một số giáo viên Trường THCS Phú Đô gửi tới các cấp lãnh đạo.

Mấy năm liền như thế, đến khi giáo viên Tiếng Anh kêu quá thì BGH mới xếp thời khóa biểu tiết 5 cả 12 lớp học giờ thư viện do cô Minh dạy nhưng thực tế, giờ đó cả trường về và không có lớp nào học cả. Năm nay thời khóa biểu không có giờ thư viện".

Ngoài ra, đơn tố cáo cũng nêu: Có những giáo viên đứng lớp lâu năm bị bà Nguyệt cho vào dạng yếu kém, không được xếp dạy môn chính đúng với chuyên môn. Trường hợp của thầy Nguyễn Nhật Thắng đã bị hiệu trưởng không cho dạy môn Toán nhiều năm và cho nghỉ hưu trước 6 tháng mà không thông báo trước.

Hay cô giáo Bùi Phương Thủy – giáo viên dạy Toán đang phải ốm phải điều trị dài ngày và nghỉ dạy. Theo luật Lao động, cô Thủy bị ốm nằm viện phải báo cáo hiệu trưởng, nộp các giấy tờ liên quan để nhận được 70% lương, 30% chuyển sang bảo hiểm.

Tuy nhiên, từ tháng 11/2016 đến nay cô Thủy không hề nhận được đồng lương nào. Tới ngày 14/2/2017, bà Nguyệt có gọi cô Thủy đến trường và bắt cô này viết đơn xin nghỉ không lương.

Dù cô Thủy có xin bà Nguyệt được đến trường để trông thư viện hay làm việc nhẹ để có tiền lương nuôi con nhưng đã bị từ chối.

Không chỉ thế, đơn phản ánh còn nêu vị hiệu trưởng còn “ưu ái” cho người nhà vào trong trường bán hàng ở căng tin, làm bảo vệ, lao công.

Thu chi tài chính thiếu minh bạch

Ngoài bất cập trong việc sắp xếp nhân sự, bà Nguyệt cũng bị các giáo viên tố cáo đã thiếu minh bạch trong các khoản thu chi tài chính mà không hề thông qua kế toán, thủ quỹ của trường.

Đặc biệt, bà Nguyệt ký hợp đồng cho Trung tâm giáo dục Nguyễn Hiền thuê mặt bằng và cơ sở vật chất của nhà trường để kinh doanh với chi phí 4,5 triệu đồng/tháng.

ha noi hieu truong truong thcs phu do bi to hang loat sai pham
Theo đơn tố cáo, nhiều khoản thu chi tài chính do bà Nguyệt - Hiệu trưởng tự quyết không minh bạch.

“Họ thuê luôn cả giáo viên và học sinh của trường để kinh doanh. Học sinh trường học 2 buổi/ngày, học câu lạc bộ buổi chiều qua trung tâm rồi mà Hiệu trưởng còn động viên các em học tiếp buổi tối tại đây. Trong khi vẫn những giáo viên dạy các em trên lớp lại dạy thêm buổi tối.

Nếu giáo viên nào không dạy qua trung tâm thì sẽ bị đánh vào thi đua của giáo viên đó khiến chúng tôi vô cùng bức xúc”, các cô giáo cho biết thêm.

Nhóm giáo viên cũng tố cáo bà Nguyệt về việc cho học sinh học thêm qua trung tâm Nguyễn Hiền ba môn gồm: Toán, Tiếng Anh và Ngữ Văn đã gần 5 năm nay. Nhưng nhà trường yêu cầu giáo viên đứng lớp đứng ra thu của mỗi em 480.000 đồng/tháng vào các buổi chiều thứ 4, thứ 6 hàng tuần mà không có biên lai, giấy tờ gì.

Sau khi trừ các chi phí trong đó, tính ra mỗi học sinh phải nộp ra 170.000 đồng/tháng cho bà Nguyệt. Như vậy mỗi tháng, tổng thu từ việc dạy thêm, học thêm này với khoảng 400 học sinh cùng học ở trung tâm là 68 triệu đồng.

Đại diện nhóm giáo viên còn cho hay, từ trước Tết Nguyên đán vừa qua, bà Nguyệt đã tự ý yêu cầu đóng 150.000 đồng/học sinh tiền xã hội hóa để xây dựng nhà để xe cho giáo viên trong trường. Việc thu tiền này nhà trường cũng không hề có biên lai cho học sinh. Nhiều phụ huynh cũng “ngại” va chạm nên đã không dám lên tiếng phản đối.

Trao đổi với PV chiều 8/3, ông Trần Quang Duy – Trưởng Phòng Nội vụ quận Nam Từ Liêm xác nhận, sự việc một số giáo viên ở Trường THCS Phú Đô gửi đơn vượt cấp (lên Sở GD&ĐT Hà Nội) tố cáo sai phạm của hiệu trưởng là có thật. Ông Duy cho biết lãnh đạo UBND quận đã vào cuộc quyết liệt ngay từ đầu để xử lý vụ việc trên tinh thần không bao che, dung túng.

“Ngày 23/2, sau khi nhận được ý kiến của lãnh đạo Sở GD&ĐT, ngày hôm sau (24/2), Phòng Nội vụ đã tham mưu cho UBND quận thành lập một tổ công tác phân công nhiệm vụ cho bộ phận giáo dục, nội vụ, tài chính xuống thẳng trường làm việc mà không thông báo trước. Cuộc làm việc kết thúc vào lúc 19h35 phút cùng ngày”, vị Trưởng Phòng Nội vụ thông tin.

Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Quang Duy có cung cấp cho PV nội dung văn bản số 297 – TB/QU do Chánh Văn phòng Quận ủy Nam Từ Liêm ký ngày 03/3/2017 để thông báo kết luận của Thường trực quận ủy về việc giải quyết đơn thư tố cáo đối với Hiệu trưởng Trường THCS Phú Đô.

Theo văn bản này, Phó Chủ tịch UBND Quận Trần Thanh Long đã báo cáo với thường trực Quận ủy về nội dung đơn thư tố cáo Hiệu trưởng Trường THCS Phú Đô, khẳng định: 8 nội dung tố cáo đều có sai phạm rõ ràng, có bằng chứng cụ thể.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

ha noi hieu truong truong thcs phu do bi to hang loat sai pham Đại học Bách Khoa Hà Nội tuyển hơn 6.000 chỉ tiêu năm 2017

Năm 2017, Đại học Bách Khoa Hà Nội dự kiến tuyển 6.220 chỉ tiêu, trong đó có 500 chỉ tiêu các chương trình đào tạo ...

ha noi hieu truong truong thcs phu do bi to hang loat sai pham Đại học Bách Khoa Hà Nội công bố quy định tuyển thẳng năm 2017

Đại học Bách Khoa Hà Nội vừa công bố phương án tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển năm 2017 đối với thí sinh tham dự ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.