Hà Nội: Học sinh tiểu học được hỏi \"Số lần có thai?\", \"Số lần sảy thai?\"

Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện phải có các hướng dẫn cụ thể để người dân khai vào phiếu khám sức khỏe sao cho phù hợp ở từng lứa tuổi.
so y te ha noi noi ve phieu kham suc khoe cua hoc sinh cap 1 Tăng cường phối hợp, triển khai hồ sơ khám và quản lý sức khỏe
so y te ha noi noi ve phieu kham suc khoe cua hoc sinh cap 1 Đình chỉ hoạt động một phòng chẩn trị y học cổ truyền Trung Quốc
so y te ha noi noi ve phieu kham suc khoe cua hoc sinh cap 1 Hà Nội giám sát việc mua sắm trang thiết bị y tế
so y te ha noi noi ve phieu kham suc khoe cua hoc sinh cap 1 Đình chỉ hoạt động Phòng khám Đa khoa Thái Hà có bác sĩ Trung Quốc

Mẫu phiếu khám sức khỏe gây hiểu lầm

so y te ha noi noi ve phieu kham suc khoe cua hoc sinh cap 1
Mẫu phiếu khám sức khỏe có một số câu hỏi gây hiểu lầm.

Sự việc phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh trong bức thư ngỏ do có một số điểm “lạ đời” trong mẫu phiếu khám sức khỏe cho các em đang khiến dư luận quan tâm.

Theo đó, tại phần mở đầu thư ngỏ nói về mục đích của việc lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe ban đầu của học sinh. Trạm y tế phường phát bảng câu hỏi phối hợp nhà trường điền đầy đủ thông tin cần thiết của học sinh theo mẫu gửi kèm theo.

Điều đáng nói, ở phần B về thông tin liên quan sức khỏe, nhiều phụ huynh tá hỏa với những câu hỏi như” "Có hút thuốc lá, lào không?", "Uống rượu bia thường xuyên không?", "Sử dụng ma túy không?". Thậm chí, đọc đến mục sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình, phiếu có những câu hỏi như: "Biện pháp tránh thai đang dùng?", "Số lần có thai?", "Kỳ có thai cuối cùng?", "Số lần sảy thai?"...

Theo nhiều bậc cha mẹ, những câu hỏi này là chưa hợp lý đối với các em học sinh bậc tiểu học.

Cô giáo Huỳnh Thị Hương - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thái Tổ xác nhận đây là văn bản do Phòng Y tế quận Cầu Giấy phát hành, yêu cầu nhà trường phối hợp để điền thông tin, sau đó cử cán bộ lên quận nhập dữ liệu. Theo vị hiệu trưởng, sau khi cử cán bộ đi tập huấn một lớp học y tế, quận chỉ đạo nhà trường phối hợp để hoàn thành nội dung bảng câu hỏi.

Được biết, nhà trường tiến hành phát phiếu hỏi từ hôm 7/4 và kế hoạch dự kiến hoàn thành sau một tuần.

Quận sẽ “vừa làm vừa rút kinh nghiệm”

so y te ha noi noi ve phieu kham suc khoe cua hoc sinh cap 1
Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy thừa nhận sẽ phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm (Ảnh: Đình Tuệ).

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Hải Yến - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy cho biết: “Chúng tôi cũng đã nắm bắt được thông tin này thông qua BGH nhà trường trao đổi lại. Đây là hoạt động mới chỉ được thành phố thực hiện thí điểm ở một số quận huyện. Tại quận Cầu Giấy, hiện tại mới chỉ khảo sát ở Trường Tiểu học Lý Thái Tổ và có một số câu hỏi chưa phù hợp với học sinh tiểu học”.

“Với những câu hỏi không liên quan, các bậc phụ huynh có quyền không phải trả lời và để trống. Trong quá trình thí điểm, chắc chắn sẽ phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Đối với những điểm bất hợp lý, hiện tại phía UBND quận đã có báo cáo gửi các đơn vị chức năng sửa chữa bổ sung cho phù hợp với từng lứa tuổi”, bà Yến thông tin thêm.

Cũng theo bà Yến cho hay, Bộ Y tế chia ra 4 nhóm đối tượng được tiến hành kiểm tra sức khỏe gồm: Những người già, trẻ em dưới 6 tuổi nhưng không được đi học, người lao động tự do; học sinh từ cấp mầm non tới THPT; cán bộ công nhân viên trong các cơ quan xí nghiệp; sinh viên các trường CĐ, ĐH trên địa bàn.

Sở Y tế Hà Nội lên tiếng

Trao đổi về vấn đề này với chúng tôi chiều tối 11/4, bà Trần Thị Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đây là thiếu sót của Phòng Y tế các quận, huyện đã không có hướng dẫn cụ thể chi tiết cách khai phiếu cho từng nhóm đối tượng theo yêu cầu của Sở Y tế trước đó.

Cũng theo bà Nhị Hà, vì đây là mẫu dùng chung cho toàn dân nhưng với từng lứa tuổi, giới tính thì sẽ khai khác nhau. Bởi đây sẽ là hồ sơ sức khỏe đi theo suốt cuộc đời của một đứa trẻ. Khi trẻ lớn lên ở độ tuổi trên 18 thì cũng sẽ hỏi các câu hỏi thích hợp về giới tính, sức khỏe sinh sản.

“Theo quan điểm của Sở Y tế, Sở sẽ không thay đổi mẫu phiếu vì đây là mẫu phiếu khai để cập nhật thông tin hồ sơ sức khỏe cá nhân do Bộ Y tế ban hành kèm theo Quyết định số 831/QĐ-BYT. Hiện nay, Sở Y tế đã giao cho Phòng Nghiệp vụ y xây dựng bản hướng dẫn khai phiếu cho từng nhóm đối tượng", Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định.

so y te ha noi noi ve phieu kham suc khoe cua hoc sinh cap 1 24 ca ngộ độc methanol trong vòng nửa tháng

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội, chỉ tính từ ngày 26/02/2017 đến 11/3/2017 đã ghi nhận tổng số 21 bệnh nhân ...

so y te ha noi noi ve phieu kham suc khoe cua hoc sinh cap 1 Phòng khám 168 - Hà Nội đã bị xử phạt nhiều lần

Đại diện Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội từ khi hoạt động đến nay thường ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.