Sợ thiếu học sinh, Trường Đoàn Thị Điểm Ecopark thu 'phí giữ chỗ'

Ngoài việc đồ ăn cho học sinh có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phụ huynh còn phản ánh Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark thu “phí giữ chỗ” 5 triệu đồng mỗi học sinh.
so thieu hoc sinh truong doan thi diem ecopark thu phi giu cho Học sinh THPT Đoàn Thị Điểm được phát triển đa kỹ năng
so thieu hoc sinh truong doan thi diem ecopark thu phi giu cho Sự thật việc trường THCS Lô-mô-nô-xốp che giấu vụ học sinh bị bạn đánh
so thieu hoc sinh truong doan thi diem ecopark thu phi giu cho Vụ học sinh bị bạn ném bút bi hỏng mắt: Nhà trường lên tiếng
so thieu hoc sinh truong doan thi diem ecopark thu phi giu cho Hà Nội công bố đường dây nóng phản ánh thu chi sai trong giáo dục

Gửi phản ánh tới chúng tôi, một số phụ huynh có con học tại Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) cho biết, bếp ăn bán trú tại trường có dấu hiệu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), chất lượng thực phẩm đầu vào không rõ nguồn gốc.

so thieu hoc sinh truong doan thi diem ecopark thu phi giu cho
Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên). Ảnh: Đình Tuệ.

Chị Đ.T.D.H - phụ huynh có con học tại trường cho rằng trong thời gian vừa qua, một số gia đình phát hiện con mình sau khi ăn ở trường về có biểu hiện đau bụng, nhiều cháu bỏ suất không ăn nghi do liên quan đến khẩu phần ăn mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau đó, Ban phụ huynh đã đề nghị được tự kiểm tra bếp ăn của trường. Ở lần kiểm tra thứ nhất vào ngày 14/3, các phụ huynh đã tham gia kiểm tra thực phẩm đầu vào tại bếp ăn. Khi kiểm tra, mọi người phát hiện trong bếp ăn, đồ sống, đồ chín lẫn lộn, nhà vệ sinh ẩm mốc có nhiều muỗi.

"Trong lần kiểm tra thứ hai vào ngày 15/3, chúng tôi nhận thấy rau cải dùng để chế biến đồ ăn sáng của các cháu bị nhũn, hỏng mép để trong tủ lạnh. Dưa chuột thái nhỏ từ ngày hôm trước không dùng hết vẫn lưu trữ lại tái sử dụng cho những ngày tiếp theo.

Tại lần kiểm tra kế tiếp vào ngày 12/4, phụ huynh phát hiện ra cá trê phi (đã được cắt phi lê) nghi nhiễm formol (loại chất bảo quản để thực phẩm lâu bị phân hủy) và sau đó đã bị nhà trường tiến hành tiêu hủy", chị H. nói.

Một phụ huynh khác có con học lớp 6 tại đây cho hay, một điều nữa khiến phụ huynh thấy bức xúc chính là việc ngày 14/4, Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark có phát đi thông báo về mức thu học phí và các khoản phí khác cho năm học 2017 – 2018. Trong đó có mục “phí giữ chỗ” với khoản đóng 5 triệu đồng mỗi học sinh.

"Theo thông báo của nhà trường, phí giữ chỗ cha mẹ học sinh nộp trước ngày 12/5 để đảm bảo việc giữ chỗ cho học sinh trong năm học 2017 – 2018. Sau ngày 15/7, nếu cha mẹ học sinh không nộp phí giữ chỗ nhà trường sẽ tiến hành trả hồ sơ học bạ của học sinh khi năm học kết thúc", vị phụ huynh này lo lắng nói.

Liên quan đến các vấn đề phụ huynh phản ánh, chiều 17/4 chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo nhà trường.

so thieu hoc sinh truong doan thi diem ecopark thu phi giu cho
Bà Vũ Thị Thanh Bình, Chánh Văn phòng Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark. Ảnh: Đình Tuệ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Thanh Bình, Chánh Văn phòng Trường Phổ thông Đoàn Thị Điểm Ecopark cho biết, Ban Giám hiệu nhà trường đã nắm được các thông tin trên.

Bà Thanh Bình thông tin: “Về khoản phí giữ chỗ năm học 2017-2018 đối với mỗi em học sinh là 5 triệu đồng, việc làm này nhằm mục đích giúp nhà trường nắm được số lượng học sinh tiếp tục theo học tại trường, có dữ liệu để thực hiện công tác tuyển sinh cho từng khối, lớp ở năm học tiếp theo.

Việc áp dựng phí giữ chỗ là do các năm học trước, nhiều trường hợp họ sinh bất ngờ xin chuyển trường không có thông báo trước khiến nhà trường rơi vào tình thế bị động trong công tác tuyển sinh và sắp xếp lớp.

Sau khi học sinh đóng tiền học phí tháng đầu tiên chúng tôi sẽ hoàn trả lại số tiền phí giữ chỗ. Đây là năm đầu tiên nhà trường thực hiện vấn đề này, chúng tôi sẽ có thông báo đến phụ huynh học sinh về khoản lãi suất khoản phí giữ chỗ này theo lãi suất ngân hàng kỳ hạn 3 tháng”.

Về vấn đề an toàn thực phẩm mà nhiều phụ huynh phản ánh, bà Bình khẳng định 100% thực phẩm của nhà cung cấp chính và nhà cung cấp dự phòng được đưa vào trường đều có giấy chứng nhận VSATTP.

Theo bà Thanh Bình, về quy trình đặt mua thực phẩm, phía nhà trường cho biết, nhà trường đặt mua thực phẩm từ siêu thị Metro trước tối thiểu 15 tiếng. Tuy nhiên, do khối lượng đơn hàng của nhà trường lớn nên một số mặt hàng tại siêu thị Metro không cung cấp đủ đơn hàng nên nhà trường đã gọi mua từ các nhà cung cấp dự phòng có đủ hồ sơ pháp lý.

Tuy nhiên, đại diện nhà trường cũng nhận thiếu sót trong công tác quản lý tại bếp ăn và từng có buổi làm việc với phụ huynh học sinh vào thời điểm tháng 11/2016. Sau đó nhà trường đã cho thôi việc một cán bộ quản lý trực tiếp khu bếp ăn.

so thieu hoc sinh truong doan thi diem ecopark thu phi giu cho
Quang cảnh khu nhà ăn tập chung của học sinh. Ảnh: Đình Tuệ.

Bà Bình cũng cho biết, việc giám sát chất lượng thực phẩm đầu vào, khi nhà cung cấp vận chuyển thực phẩm đến trường, bảo vệ, nhân viên Y tế và quản lý kho cùng có mặt để nhận thực phẩm.

Về số lượng cá trê phi nghi nhiễm formol mà cá phụ huynh phản ánh phát hiện vào ngày 12/4, bà Bình cho biết, bộ phận y tế nhà trường chủ động kiểm tra ngẫu nhiên 3 mẫu cá khi nhập sản phẩm.

“Thông qua kiểm tra, cán bộ y tế phát hiện một mẫu có có dấu hiệu bất thường về dư lượng formol. Cán bộ y tế đã báo cáo với Hiệu trưởng và Hiệu trưởng yêu cầu dừng sử dụng, niêm phong toàn bộ số cá đã nhập, gửi mẫu đi xét nghiệm chuyên sâu tại Viện Dinh dưỡng. Nhà trường đã lập biên bản trường hợp này và chủ động thông tin cho đại diện Ban phụ huynh trong buổi kiểm tra”, bà Thanh Bình cho hay.

Theo bà Bình, sau khi niêm phong toàn bộ số cá, nhà trường đặt mua 130kg thịt lợn từ Metro, nhưng Metro không thể đáp ứng (do trường hợp đột xuất, không kịp đặt trước 15 tiếng), vì vậy nhà trường gọi mua thịt lợn từ nhà cung cấp dự phòng.

Nhà cung cấp dự phòng mổ thịt tới đâu thì chuyển ngay tới trường để kịp sơ chế và chế biến phục vụ bữa trưa cho học sinh. Khi thịt chuyển tới, cán bộ y tế đã kiểm tra và không phát hiện dấu hiệu bất thường. Tổng khối lượng thịt lợn nhập thay thế cho cá ngày 12/4 là 135kg.

Về vấn đề xử lý vệ sinh, nhà trường cho rằng đã thường xuyên tiến hành các biện pháp giữ gìn vệ sinh học đường. Sử dụng những bình xịt muỗi khắc phục tạm thời tại những khu vực nhiều muỗi, mua vợt muỗi để các cô bán trú diệt muỗi trong phòng ngủ học sinh.

so thieu hoc sinh truong doan thi diem ecopark thu phi giu cho Học sinh THPT Đoàn Thị Điểm được phát triển đa kỹ năng

Ngoài các giờ học theo chương trình đào tạo của Bộ GD&ĐT, học sinh Đoàn Thị Điểm còn được tham gia vào nhiều hoạt động ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City