Lãnh đạo Trường tiểu học Hà Nội trần tình khi phụ huynh 'phê' 'kinh doanh bảo hiểm'

Trường Tiểu học Hà Nội đã lên tiếng giải thích trước ý kiến của phụ huynh cho rằng, nhà trường đứng ra "kinh doanh bảo hiểm" mà không tập trung vào chuyên môn.
bi cao buoc kinh doanh bao hiem lanh dao truong th ha noi len tieng Hiệu trưởng nói gì về bức ảnh 'học sinh ngồi sân đất khai giảng' gây 'bão mạng'?
bi cao buoc kinh doanh bao hiem lanh dao truong th ha noi len tieng Nỗi niềm thầy giáo nơi học sinh lót dạ bằng ổi để đến lớp
bi cao buoc kinh doanh bao hiem lanh dao truong th ha noi len tieng Diễn văn khai giảng vạch 'bệnh lười' và đồng phục mỗi khối 1 màu của trường 'thầy Cương'
bi cao buoc kinh doanh bao hiem lanh dao truong th ha noi len tieng Sau khai giảng, trẻ lớp 1 đọc 'vanh vách' tên các địa danh tại quận mình ở

Phụ huynh bức xúc với tờ thông báo đóng tiền

Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về một tờ thông báo về việc thu tiền bảo hiểm học sinh năm học 2017 - 2018 tại Trường Tiểu học Hà Nội (Ba Đình, Hà Nội). Theo đó, số tiền bảo hiểm y tế (BHYT) mà mỗi học sinh phải đóng là 492.000 đồng/em có thời hạn từ 1/1 - 31/12/2018. Bảo hiểm thân thể là 100.000 đồng/em, thời hạn từ 1/10/2017 - 30/9/2018.

bi cao buoc kinh doanh bao hiem lanh dao truong th ha noi len tieng
Hình ảnh về tờ thông báo thu tiền bảo hiểm học sinh năm học 2017 - 2018. Ảnh: Internet.

Tờ thông báo còn ghi rõ lưu ý với các em học sinh lớp 1 khi đóng BHYT là:

+ Học sinh sinh ngày 1/10/2011: Đóng 615.000 đồng/em, thời hạn từ 1/10/2017 - 31/12/2018.

+ Học sinh sinh ngày 2/10 - 1/11/2011: Đóng 574.000 đồng/em, thời hạn từ 1/11/2017 - 31/12/2018.

+ Học sinh sinh từ ngày 2/11 - 1/12/2011: Đóng 533.000 đồng/em, thời hạn từ 1/12/2017 - 31/12/2018.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng lưu ý cha mẹ học sinh nộp tiền tại văn phòng trước ngày 10/9 để nhà trường tổng hợp danh sách cấp thẻ cho các em đúng thời hạn. Câu chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có một phụ huynh "dám" bày tỏ ý kiến cá nhân của mình vào chính tờ thông báo này.

Một phụ huynh tên P. có con học tại đây đã mạnh dạn ghi ý kiến của mình như sau: "Nhà trường là nơi truyền chữ cho học sinh, không phải công ty kinh doanh bảo hiểm. Nếu có nhu cầu mua bảo hiểm thì tôi sẽ chủ động liên hệ với công ty bảo hiểm nào mà tôi tín nhiệm để mua trực tiếp chứ nhất định không thông qua khâu trung gian môi giới cò mồi. Yêu cầu Trường Tiểu học Hà Nội không làm phiền cha mẹ học sinh bằng việc làm không đúng chức năng này".

Ngay sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, bức ảnh này lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Nhiều ý kiến đồng cảm cho rằng, đầu năm học là thời điểm các bậc phụ huynh đau đầu với rất nhiều các khoản đóng góp cho con em mình. Riêng tiền bảo hiểm thân thể là tự nguyện, tại sao lại thông báo để cha mẹ học sinh thêm lo lắng.

Nhà trường có đi "kinh doanh bảo hiểm"?

Trước những ý kiến của phụ huynh cho rằng, nhà trường đứng ra "kinh doanh bảo hiểm" mà không tập trung vào chuyên môn dạy học, lãnh đạo nhà trường đã chính thức lên tiếng giải thích.

bi cao buoc kinh doanh bao hiem lanh dao truong th ha noi len tieng
Trường Tiểu học Hà Nội tại địa chỉ số 463 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội. Ảnh: Website nhà trường.

Trao đổi với chúng tôi, bà Võ Minh Thảo - Chủ tịch HĐQT Trường Tiểu học Hà Nội thông tin: "Chúng tôi đã nhận được phản ánh này của phụ huynh và xin được giải thích như thế này. Tiền bảo hiểm y tế là bắt buộc mà bất cứ học sinh nào cũng phải đóng. Trẻ dưới 6 tuổi sẽ được Nhà nước miễn BHYT, còn từ 6 tuổi trở lên các em sẽ phải mua.

Đây là do BHYT của quận Ba Đình đưa về cho tất cả các trường trên địa bàn để thông báo cho phụ huynh và tiến hành thu hộ bảo hiểm cho quận. Bảo hiểm thân thể là tự nguyện không bắt buộc các em học sinh phải đóng. Mức đóng cho mỗi năm là 100.000 đồng, em nào đóng cũng được mà không đóng thì thôi dù nhà trường vẫn khuyến khích phụ huynh nên mua cho các em vì ở độ tuổi này rất hiếu động".

Cũng theo bà Thảo, năm học này toàn trường có hơn 200 học sinh thì có khoảng 50 em vào lớp 1. Nhà trường đã căn cứ theo kế hoạch của BHYT quận đưa xuống kết hợp với bảo hiểm hân thể đtể thông báo luôn cho phụ huynh học sinh biết để nộp và làm danh sách cho sớm.

"Tuy nhiên, có một vị phụ huynh học sinh không hiểu, cho rằng tại sao nhà trường lại đi bán bảo hiểm, đây là việc của công ty bảo hiểm nhà trường cần tâp trung vào chuyên môn dạy học. Nhà trường có giải thích là thu hộ cho BHYT quận nhưng vị này vẫn cương quyết cho rằng, nếu cần thiết sẽ tự đi mua bảo hiểm cho con em mình ở công ty.

Còn việc phân các em học sinh lớp 1 theo từng nấc ngày sinh để đóng tiền BHYT như trong thông báo là do quận chia ra chứ nhà trường không chia. Trước đây trường có thu BHYT theo năm học, tức từ lúc khai giảng đến tháng 6 của năm sau. Còn hiện nay, quận lại muốn thu tiền theo năm nên phải thống kê theo ngày sinh với từng mức đóng kèm theo như vậy. Nhà trường tuyệt đối không bán bảo hiểm hay có vấn đề lợi ích gì ở đây cả", bà Võ Minh Thảo chia sẻ thêm.

Vẫn theo lời bà Thảo, nhà trường dù không hề muốn làm này nhưng năm nào quận cũng họp và yêu cầu các trường thu hộ BHYT của học sinh nên vẫn phải làm.

bi cao buoc kinh doanh bao hiem lanh dao truong th ha noi len tieng Hiệu trưởng nói gì về bức ảnh 'học sinh ngồi sân đất khai giảng' gây 'bão mạng'?

Hình ảnh các em học sinh tiểu học phải ngồi sân đất khai giảng, còn các thầy cô lại ngồi trên mái hiên đã gây ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.