Hà Nội sẽ có tuyến metro dài gần 12 km kết nối sân bay Nội Bài

Hà Nội sẽ có tuyến metro số 2 kết nối sân bay Nội Bài với lộ trình từ khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.

Metro Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Cổng TTĐT Chính phủ trang TP Hà Nội dẫn thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt Đô thị cho biết, theo quy hoạch Hà Nội sẽ có tuyến metro số 2 kết nối sân bay Nội Bài với lộ trình từ khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn.

Đây là một trong những tuyến đường sắt đô thị được định hướng sớm nhất của Thủ đô, nhưng nhiều năm qua do không ít vướng mắc nên chưa triển khai được.

Đến nay, dự kiến tuyến đường sắt đô thị này sẽ được khởi động trong năm 2024 - 2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.

Trước mắt, Hà Nội đang rất nỗ lực triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia của TP Hà Nội, sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt, tuyến metro này này dự kiến có chiều dài khoảng 11,5 km với 2,6 km đoạn trên cao và 8,9 km đoạn ngầm; khu Depot rộng 17,5 ha đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Tuyến đường bắt đầu từ Khu đô thị Nam Thăng Long, đi qua các tuyến đường như Nguyễn Văn Huyên kéo dài, Hoàng Quốc Việt, Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Phan Đình Phùng, Hàng Giấy, Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Bài, và kết thúc tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du, với 10 nhà ga (gồm 3 ga trên cao và 7 ga ngầm).

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, tuyến metro số 2 là một trong những tuyến quan trọng và cấp thiết nhất hiện nay. Không chỉ mang lại lợi ích về giao thông và môi trường, tuyến đường còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch và kiến trúc đô thị của Hà Nội.

Dự án này còn kết nối với một nửa mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội theo đề án mở rộng gồm 15 tuyến. Do đó, việc đầu tư vào dự án này là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Thành phố.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đã quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 6 từ Ngọc Hồi đến Nội Bài với tổng chiều dài 43 km, dự kiến hoàn thành vào năm 2035.

Đây sẽ là tuyến kết nối chính giữa Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với sân bay thứ hai và khu đô thị phía Nam Hà Nội. Sự hoàn thiện của hai tuyến số 2 và số 6 sẽ bảo đảm sự kết nối đồng bộ giữa sân bay Nội Bài và toàn bộ mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là sân bay có lưu lượng hành khách lớn thứ hai cả nước, với gần 30 triệu lượt khách trong năm 2023.

Song các phương tiện kết nối từ sân bay quy mô này đến trung tâm Hà Nội và khu vực Vùng Thủ đô vẫn chủ yếu là xe cá nhân, taxi, xe khách và chỉ có hai tuyến xe buýt. Vào những dịp lễ, Tết, nguy cơ ùn tắc từ ngay khu vực sân bay luôn thường trực, gây bất tiện cho cả người dân và du khách quốc tế. 

chọn
Khang Điền có thể vượt mục tiêu lãi năm nhờ The Privia
SSI ước tính, trong quý IV Khang Điền sẽ bàn giao tất cả 1.043 căn hộ dự án The Privia và ghi nhận trước doanh thu từ 800 căn. Nhờ đó, lãi ròng năm 2024 của Khang Điền có thể đạt 971 tỷ đồng và vượt mục tiêu đề ra.