Hà Nội sẽ có 'xe bus bay' vượt sông Hồng?

Sở GTVT Hà Nội vừa tiếp nhận đề xuất xây dựng một tuyến cáp treo chở khách vượt sông Hồng của một tập đoàn nước ngoài.
ha noi se co xe bus bay vuot song hong
Ảnh minh họa: Internet

Xe buýt “bay”

Đơn vị đề xuất phương án trên là Tập đoàn Poma (một Cty chuyên về cáp treo tại Cộng hòa Pháp), tuyến cao treo được đơn vị nêu ra để phục vụ vận tải công cộng - VTCC (như xe buýt) có điểm đầu là trạm trung chuyển xe buýt Long Biên (đường Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm), điểm cuối là bến xe Gia Lâm (quận Long Biên).

Theo đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng một tuyến cao treo vận hành trên nền tảng kẹp nhả, dịch chuyển các cabin trên không thông qua những dây cáp. Các dây cáp được nối dài thông qua các trụ đỡ cao từ 50 đến hơn 100 mét. Với sức chứa từ 25 đến 30 khách trên mỗi cabin, mỗi giờ cáp treo sẽ vận chuyển được khoảng 1.000 người với cáp kẹp bên dưới và 6.000 người với cáp kẹp bên trên.

Lộ trình tuyến trên có chiều dài trên 5 km, trong đó có khoảng 1,2 km cáp treo vượt sông Hồng, khoảng 4 km còn lại đi trên mặt đất và vượt trên các tòa nhà, công trình cao tầng ở mặt đất.

Đánh giá về ưu điểm của tuyến cáp treo, đại diện nhà đầu tư cho biết, do hoạt động trên không và đi trên làn đường riêng (dây cáp) nên cáp treo vận hành rất ổn định, đúng giờ, xác suất được tính theo giây. “Khi tuyến cáp đi vào hoạt động, hành khách di chuyển từ trạm trung chuyển xe buýt Long Biên sang bến xe Gia Lâm và ngược lại chỉ vài phút. Lộ trình này so với di chuyển trên các phương tiện công cộng hoặc xe cá nhân như hiện nay, vào giờ cao điểm thường phải mất từ 30 phút đến 1 giờ”, nhà đầu tư thuyết trình.

Lắp đặt trong vòng 12 đến 24 tháng

Đề cập đến phương án và thời gian triển khai, đại diện Tập đoàn Poma cho hay, do cơ bản không phải giải phóng mặt bằng, không vướng các công trình ở mặt đất nên với chiều dài từ 4 - 5km, nhà đầu tư cho biết, sau khi cơ quan chức năng đồng ý, nhà đầu tư sẽ triển khai dự án trong vòng từ 12 đến 24 tháng.

Tại buổi họp, nhà đầu tư cho biết, mới chỉ đưa phương án để xin chủ trương nên chưa có các phương án tài chính, tác động cụ thể, việc này nhà đầu tư sẽ có khảo sát, xây dựng phương án cụ thể nếu đề xuất được yêu cầu trình chi tiết.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, từ trước đến nay việc xây dựng cáp treo ở Việt Nam chủ yếu là phục vụ khách du lịch và được xây dựng trong các khu nghỉ dưỡng, quần thể di tích… chưa có tuyến nào phục vụ VTCC. Để xây dựng một tuyến cáp như đề xuất không đơn giản và sẽ còn vướng nhiều thứ, trong đó các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với cáp chạy thương mại. Hơn nữa, quy hoạch phát triển VTCC cũng chưa đề cập, quy định cho loại hình cáp treo…

Tuy nhiên, đánh giá về mặt vận hành và vận chuyển hành khách, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là loại hình hoạt động rất tiện dụng, hiệu quả.

ha noi se co xe bus bay vuot song hong Trung Quốc thử nghiệm xe buýt bay

Chiếc xe buýt bay đang được thử nghiệm tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, biến ý tưởng tưởng chừng là điên rồ trở thành hiện thực sau nhiều năm ...


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Nhà đầu tư 'ôm' đất Vĩnh Phúc hậu sóng sáp nhập
Từ sau Tết Nguyên đán, giá đất nhiều nơi ở Vĩnh Phúc có xu hướng đi lên. Cơn sốt theo tin sáp nhập giúp thị trường này có lúc lọt top địa phương dẫn đầu về mức độ quan tâm đất nền trên cả nước, song cũng khiến có nhà đầu tư bị kẹt hàng, phải rao bán cắt lỗ.