Hé lộ lý do Sở GTVT Hà Nội bác đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng

Liên quan đến đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng, Sở GTVT vừa có ý kiến trình UBND TP Hà Nội. 
 
he lo ly do so gtvt ha noi bac de xuat lam cap treo vuot song hong
(Ảnh minh họa: Tiền phong)

Giá vé cáp treo chưa được thuyết minh

Liên quan đến đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng của Tập đoàn Poma, Sở GTVT Hà Nội vừa có ý kiến gửi UBND TP Hà Nội.

Cụ thể, ngày 8/6 vừa qua, Sở này đã tiếp và nghe đại diện của Tập đoàn Poma đề xuất ý tưởng tuyến cáp treo tại Hà Nội cho vận tải công cộng.

Tại buổi làm việc, Poma đề xuất đầu tư tuyến cáp treo từ bến Nứa (bến xe Long Biên) tới bến xe Gia Lâm bằng đường cáp vượt qua sông Hồng và có hướng tuyến chạy dọc cầu Long Biên.

Theo giới thiệu của Poma thì công nghệ cáp treo hiệu quả nhất từ 4-5km, tối đa được 8km.

Trong khi đó, chiều dài tuyến vượt sông Hồng khoảng hơn 5km và dự kiến có 3 nhà chờ khác nhau. Tuyến có năng lực vận chuyển 4.000 người/giờ/chiều.

Cũng theo giới thiệu, suất đầu tư sẽ từ 10 triệu-15 triệu EURO/1km; thời gian thi công từ 18-24 tháng. Tuy nhiên giá vé chưa được thuyết minh.

Theo Sở GTVT Hà Nội, Poma mới chỉ thuyết minh đến chiếm dụng đất của nhà ga (200m2), chưa nghiên cứu đến diện tích đất làm chỗ trông giữ phương tiện cá nhân tại hai đầu trạm chờ.

he lo ly do so gtvt ha noi bac de xuat lam cap treo vuot song hong Lãnh đạo huyện Quảng Xương lên tiếng vụ 'vẫn họp khi có công điện phòng chống bão số 3'

Lãnh đạo huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) lên tiếng vụ tỉnh có công điện phòng chống bão số 3 yêu cầu hoãn họp nhưng HĐND ...

Không giảm ùn tắc, khó cạnh tranh xe buýt?

Sở GTVT cũng cho biết, đối với thông tin đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng của Poma, nhiều chuyên gia bày tỏ nghi ngại.

Cụ thể, các chuyên gia cho rằng, hình thức cáp treo chỉ phổ biến ở địa hình miền núi, hiểm trở; chỉ phù hợp với hoạt động du lịch, không thể giảm ùn tắc giao thông đô thị.

Ngoài ra, tại Hà Nội chưa có quy hoạch cho loại hình vận tải hành khách công cộng bằng cáp treo.

Chi phí quản lý, vận hành, bảo trì cao dẫn đến giá vé cao hơn xe buýt, khó cạnh tranh được với các loại hình vận tải công cộng truyền thống khác.

Đáng chú ý là các chuyên gia cũng cho rằng cáp treo hoạt động phụ thuộc vào thời tiết.

Đơn cử là việc trời mưa bão, gió to sẽ phải dừng hoạt động do cabin chở khách sẽ bị rung, lắc mạnh không an toàn cho hành khách dẫn đến việc phục vụ không liên tục.

Thêm một vấn đề khác là phải bố trí quỹ đất ngoài phạm vi nhà chờ để trông giữ phương tiện cho hành khách và khả năng kết nối với các phương thức vận tại khác tại các bến xe là không cao.

"Hướng tuyến cáp treo do nhà đầu tư đề xuất gần trùng hướng tuyến của tuyến đường sắt đô thị số 1, gần cầu Long Biên và Chương Dương sẽ gây ảnh hưởng cảnh quan khu vực.

Xây dựng cáp treo vận chuyển khách nếu không kết hợp du lịch bãi giữa sông Hồng thì dự án sẽ không khả thi", các chuyên gia đánh giá.

Phía Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết tại các đồ án quy hoạch Thủ đô...; quy hoạch vận tải hành khách công cộng đều không đề cập đến loại hình cáp treo như Poma đề xuất.

"Từ thực tế quản lý, điều hành mạng lưới vận tải hành khách công cộng, tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia, Sở nhận thấy việc xem xét để tham mưu, định hướng một loại hình phương tiện vận tải công cộng mới cần thận trọng và có thời gian nhất định để tham khảo, kiểm chứng.

Bên cạnh đó, suốt dọc hai bên bờ sông Hồng và vùng bãi đang trong giai đoạn nghiên cứu để định hướng phát triển không gian phân khu đô thị sông Hồng", Sở GTVT Hà Nội cho hay.

Do đó, Sở này cho rằng việc đầu tư dự án cáp treo vượt sông Hồng của Poma đề xuất trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, Tập đoàn Poma tự giới thiệu được thành lập từ năm 1936; là tập đoàn của Pháp trong công nghệ cáp treo, xe điện, tàu điện ngầm...

Theo đó, Poma đã triển khai nhiều dự án cáp treo đô thị như là một mô hình thành công đối với mạng lưới giao thông đô thị tại một số thành phố lớn trên thế giới.

"Họ cho rằng đây là một giải pháp giao thông mới trong tương lai", Sở GTVT cho biết.

Tại Việt Nam, Poma đã triển khai thực hiện tuyến cáp treo đầu tiên tại Yên Tử (Quảng Ninh). Sau đó là một số dự án khác tại Nha Trang, Vĩnh Phúc...

he lo ly do so gtvt ha noi bac de xuat lam cap treo vuot song hong Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiên cứu thu phí kín BOT Hà Nội - Bắc Giang

Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiên cứu phương án thu phí kín BOT Hà Nội - Bắc Giang, các nút giao, nhánh rẽ phải bố ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.