Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiên cứu thu phí kín BOT Hà Nội - Bắc Giang

Bộ trưởng GTVT yêu cầu nghiên cứu phương án thu phí kín BOT Hà Nội - Bắc Giang, các nút giao, nhánh rẽ phải bố trí trạm để thu phí theo km sử dụng.
bo truong gtvt yeu cau nghien cuu thu phi kin bot ha noi bac giang
Đường Hà Nội - Bắc Giang. (Ảnh: Di Linh)

Nghiên cứu thu phí kín BOT Hà Nội - Bắc Giang

Ngày 18/7, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT đã có buổi kiểm tra hiện trường dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang và làm việc với tỉnh này.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang xử lý triệt để những tồn tại của dự án cải tạo, nâng cấp QL1 Hà Nội – Bắc Giang.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Lại Thanh Sơn đề nghị xử lý khắc phục các hư hỏng, bất cập trên hệ thống đường gom (gồm cả tuyến đường ngoài khu công nghiệp Quang Châu) và tại các cống chui dân sinh.

Ông Sơn cũng đề nghị nghiên cứu bổ sung đầu tư hệ thống điện chiếu sáng dọc tuyến; thống nhất chủ trương cho phép tỉnh đầu tư xây dựng một số công trình cầu dân sinh, cầu cơ giới vượt tuyến QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang bằng ngân sách địa phương.

Liên quan đến những đề xuất đó, ông Thể đã yêu cầu nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang thực hiện đúng lời hứa hoàn thành đường gom vào tháng 9/2018.

"Mặt bằng không vướng, nhà thầu phải thi công xong đường gom trong tháng 9, không được chậm trễ", ông Thể yêu cầu.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA2 phân công cán bộ theo sát GPMB, triển khai đường gom ở Bắc Ninh, hoàn chỉnh đường gom cả ở Bắc Ninh và Bắc Giang.

Theo ông Thể, hiện tiến độ hệ thống đường gom qua Bắc Ninh rất chậm. Ngoài ra, hơn 7 km qua địa bàn Hà Nội cũng cần khẩn trương nghiên cứu làm đường gom.

Đối với tuyến BOT Hà Nội - Bắc Giang, Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu nghiên cứu phương án thu phí kín; các nút giao, nhánh rẽ phải bố trí trạm để thu phí theo km sử dụng.

bo truong gtvt yeu cau nghien cuu thu phi kin bot ha noi bac giang
Đường gom qua KCN Quang Châu. (Ảnh: Di linh)

Sửa chữa, nâng cấp một số tuyến quốc lộ

Đối với một số tồn tại trên tuyến Hà Nội - Bắc Giang như hầm chui ứ đọng nước đã phản ánh, ông Thể yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất biện pháp xử lý.

Ngoài ra, về đề nghị sớm có kế hoạch mở rộng cầu Xương Giang và cầu Như Nguyệt của tỉnh Bắc Giang, Bộ trưởng GTVT bày tỏ ý kiến đồng tình.

Theo ông Thể, đây là hạng mục bắt buộc, cần phải làm ngay và giao Thứ trưởng Nguyễn Văn Công làm việc với địa phương, đơn vị thực hiện dự án để triển khai.

"Khi mở rộng hai cầu phải lưu ý bố trí hệ thống đường gom cho các phương tiện xe gắn máy lưu thông", Bộ trưởng GTVT yêu cầu.

Được biết, tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn cũng đề nghị Bộ GTVT sớm đầu tư cải tạo mở rộng tuyến QL31 đoạn TP Bắc Giang – Chũ, dài 36,5 km.

Bổ sung kinh phí sửa chữa một số QL đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng trên các tuyến QL 31, 37, 279; đồng thời thống nhất chủ trương kết hợp ngân sách Trung ương và địa phương để thực hiện cải tạo mở rộng các tuyến quốc lộ.

Liên quan đến các đề nghị này, Bộ trưởng GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ xem xét đề xuất cơ chế để sửa chữa, nâng cấp.

Đối với đề nghị đầu tư thêm vào đường sắt, đưa ga hàng hóa ra khỏi TP Bắc Giang, ông Thể giao Cục Đường sắt và Vụ KHĐT phối hợp địa phương nghiên cứu phát triển hạ tầng đường sắt và ga hành khách, hàng hoá phù hợp nhu cầu phát triển của địa phương và vùng song song với việc nâng cấp chất lượng ngành vận tải này.

Bộ trưởng GTVT cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Giang phối hợp chặt chẽ hơn nữa, chủ động hơn nữa trong công tác đảm bảo TTATGT nhằm kiềm chế TNGT tại địa phương và toàn quốc.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến qua đèo Mimosa bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km123+105,17 - Km268+000 thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng theo hình thức BOT kết hợp BT.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thống nhất với UBND tỉnh Lâm Đồng, đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện và quyết định theo thẩm quyền việc dừng đầu tư bổ sung hạng mục đoạn tuyến qua đèo Mimosa đoạn Km0 - Km10+796 vào Dự án từ nguồn vốn chưa sử dụng của Dự án thành phần 2 đoạn Km154+400-Km268 Quốc lộ 20 đầu tư theo hình thức BT.

Về đề nghị sử dụng ngân sách nhà nước hoặc nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư vào thời điểm thích hợp theo quy định pháp luật và trước mắt sử dụng kinh phí bảo trì hàng năm để duy tu, đảm bảo giao thông: Thực hiện theo Luật ngân sách và Luật đầu tư công.

bo truong gtvt yeu cau nghien cuu thu phi kin bot ha noi bac giang Tin mới nhất vụ tài xế phản đối trạm BOT Tân Đệ

Liên quan đến vụ tài xế phản đối trạm BOT Tân Đệ, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Tasco và UBND tỉnh Thái ...

bo truong gtvt yeu cau nghien cuu thu phi kin bot ha noi bac giang BOT Tân Đệ: Bộ GTVT yêu cầu miễn giảm 7 xã và 'mong sự chia sẻ'

Liên quan đến vụ việc ở trạm BOT Tân Đệ, Bộ GTVT cho biết đã yêu cầu nhà đầu tư miễn, giảm cho 7 xã ...

bo truong gtvt yeu cau nghien cuu thu phi kin bot ha noi bac giang Bộ GTVT lên tiếng về BOT Tân Đệ, tuyến tránh Đông Hưng

Liên quan đến việc tài xế phản đối trạm BOT Tân Đệ (Vũ Thư, Thái Bình), Bộ GTVT vừa có thông tin chính thức về ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.