Thông xe kĩ thuật cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn

Ngày 29/9, tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (đoạn tuyến Bắc Giang – Chi Lăng), thiết kế 4 làn xe đạt vận tốc tiêu chuẩn 100 km/giờ, đã thông xe kĩ thuật.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại văn bản số 2167/TTg-KTN ngày 30/10/2014 và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt đầu tư tại Quyết định 1249/QĐ-BGTVT ngày 9/4/2015 do Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thực hiện, bao gồm 2 hợp phần: Hợp phần Quốc lộ (QL) 1 (tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500) với tổng chiều dài khoảng 110 km; hợp phần cao tốc (tuyến cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn đoạn Km45+100 - Km108+500). Tổng mức đầu tư toàn dự án là 12.189 tỷ đồng.

Dự án được khởi công từ năm 2015, tuy nhiên do các nhà đầu tư của giai đoạn này không đủ nguồn lực về vốn, năng lực quản trị, khiến dự án bị chậm tiến độ gần 2 năm (đến tháng 6/2017, hợp phần QL1 mới chỉ đạt 13% sản lượng và không triển khai được hợp phần đường cao tốc).

Thông xe kĩ thuật cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn - Ảnh 1.

Dự án vượt qua nhiều khó khăn để cán đích đúng hẹn.

Đến tháng 6/2017, trên cơ sở báo cáo Bộ GTVT, nhà đầu tư mới thuộc Tập đoàn Đèo Cả được mời tham gia thay thế để chủ đầu tư cũ, nhằm chỉnh tuyến, bố trí các tuyến công vụ, xử lý tài chính tín dụng, loại bỏ các nhà thầu yếu kém năng lực, giải ngân cho các nhà thầu...

Sau hơn 2 năm đối mặt với nhiều khó khăn, từ tháng 3/2018, hợp phần QL1 đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng, giúp nâng cao năng lực vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.

Đến nay, hợp phần cao tốc đã hoàn thành, không chỉ bù đắp lại tiến độ bị chậm hơn 2 năm trước đây, mà còn về đích sớm hơn so với kế hoạch được Bộ GTVT phê duyệt. Việc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn hoàn thành chỉ trong vòng hơn 2 năm có thể được coi là một 'kỳ tích' của ngành GTVT nói chung và Tập đoàn Đèo Cả nói riêng.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.