Sợ ùn tắc, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ thu phí hỗn hợp?

Nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công các làn thu phí hỗn hợp (một dừng và tự động) tuy nhiên chưa được phê duyệt chính thức.

IMG_3769

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Ngày 3/9, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc lắp đặt hệ thống thu phí trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Cụ thể, văn bản nêu việc cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dự kiến hoàn thành và thông xe kĩ thuật đầu tháng 10/2019.

Hiện, chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ hoàn tiện các hạng mục nhưng có một số tồn tại liên quan đến việc lắp đặt thiết bị thu phí.

Theo đó, chủ đẩu tư đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công các làn thu phí trên tuyến cao tốc này là các làn hỗn lợp, lắp đặt thiết thị thu phí tự động không dừng và một dừng.

Tuy nhiên, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết phía Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị làm rõ với Bộ GTVT về số làn thu phí hỗn hợp trên tuyến cao tốc.

Đơn vị này dẫn Quyết định 1118/QĐ-BGTVT cho biết việc quyết định lộ trình, phương án triển khai lắp đặt hệ thống thiết bị thu phí trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Lạng Sơn.

BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết hiện cơ bản các trạm thu phí do Bộ GTVT quản lí vẫn duy trì thiết bị thu phí một dừng tại các làn thu phí tự động không dừng để hạn chế ùn tắc giao thông.

"Theo số liệu thống kê tại trạm thu phí Km93+160, QL1 của đơn vị quản lí vận hành thì hiện mới chỉ khoảng dưới 5% các xe có dán thẻ Etag và sử dụng dịch vụ không dừng.

Như vậy với 95% xe còn lại, việc hạn chế số làn thu phí hỗn hợp sẽ không đảm bảo lưu lượng thông qua trạm trong các giờ cao điểm", Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho hay.

Với các nguyên nhân trên, BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đề nghị UBND, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn thống nhất tiếp tục triển khai hệ thống thiết bị thu phí theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được thẩm định, phê duyệt.

Tức là với trạm thu phí trên tuyến cao tốc này sẽ bố trí thiết bị thu phí hỗn hợp cho các làn.

BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng cho biết hiện giá trị sản lượng thiết bị được thi công lắp đặt ước đạt 200 tỷ (khoảng 70% giá trị).

"Việc chưa thẩm định, phê duyệt chính thức dự toán dẫn đến khó khăn trong công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân để nhà thầu đảm bảo kinh phí nhằm hoàn thành gói thầu đáp ứng tiến độ thông xe kĩ thuật trong đầu tháng 10/2019", Công ty này cho biết thêm.

Được biết, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã đề nghị nhà đầu tư bỏ bớt một trạm thu phí trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tập đoàn BGI muốn mua lại khu đô thị 30 ha ở Bắc Giang từ nhóm TSG Group
BGI đang lên kế hoạch rót 256 tỷ để trở thành công ty mẹ của Bất động sản Việt Yên - chủ đầu tư khu đô thị mới thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, Bắc Giang.