Sợ ùn tắc, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ thu phí hỗn hợp?

Nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công các làn thu phí hỗn hợp (một dừng và tự động) tuy nhiên chưa được phê duyệt chính thức.

IMG_3769

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Ngày 3/9, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có văn bản gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc lắp đặt hệ thống thu phí trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Cụ thể, văn bản nêu việc cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dự kiến hoàn thành và thông xe kĩ thuật đầu tháng 10/2019.

Hiện, chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ hoàn tiện các hạng mục nhưng có một số tồn tại liên quan đến việc lắp đặt thiết bị thu phí.

Theo đó, chủ đẩu tư đã phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công các làn thu phí trên tuyến cao tốc này là các làn hỗn lợp, lắp đặt thiết thị thu phí tự động không dừng và một dừng.

Tuy nhiên, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết phía Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản đề nghị làm rõ với Bộ GTVT về số làn thu phí hỗn hợp trên tuyến cao tốc.

Đơn vị này dẫn Quyết định 1118/QĐ-BGTVT cho biết việc quyết định lộ trình, phương án triển khai lắp đặt hệ thống thiết bị thu phí trên cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Lạng Sơn.

BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết hiện cơ bản các trạm thu phí do Bộ GTVT quản lí vẫn duy trì thiết bị thu phí một dừng tại các làn thu phí tự động không dừng để hạn chế ùn tắc giao thông.

"Theo số liệu thống kê tại trạm thu phí Km93+160, QL1 của đơn vị quản lí vận hành thì hiện mới chỉ khoảng dưới 5% các xe có dán thẻ Etag và sử dụng dịch vụ không dừng.

Như vậy với 95% xe còn lại, việc hạn chế số làn thu phí hỗn hợp sẽ không đảm bảo lưu lượng thông qua trạm trong các giờ cao điểm", Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho hay.

Với các nguyên nhân trên, BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đề nghị UBND, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn thống nhất tiếp tục triển khai hệ thống thiết bị thu phí theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được thẩm định, phê duyệt.

Tức là với trạm thu phí trên tuyến cao tốc này sẽ bố trí thiết bị thu phí hỗn hợp cho các làn.

BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng cho biết hiện giá trị sản lượng thiết bị được thi công lắp đặt ước đạt 200 tỷ (khoảng 70% giá trị).

"Việc chưa thẩm định, phê duyệt chính thức dự toán dẫn đến khó khăn trong công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân để nhà thầu đảm bảo kinh phí nhằm hoàn thành gói thầu đáp ứng tiến độ thông xe kĩ thuật trong đầu tháng 10/2019", Công ty này cho biết thêm.

Được biết, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã đề nghị nhà đầu tư bỏ bớt một trạm thu phí trên tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.