Chùm ảnh: Toàn cảnh BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chuẩn bị thông xe

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9/2019.
70536812-375279793141568-6162955822658748416-n-1568881107-width960height540

Dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài gần 170km, gồm hai hợp phần: Xây dựng 64km đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 và tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105km). Công trình có tổng mức đầu tư lên tới hơn 12.000 tỷ đồng được khởi công vào tháng 7/2015.

100000001835-1531845257-387260213824-1568880223-width1000height562

Dù được đặt nhiều kỳ vọng trong việc rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đến Lạng Sơn, đảm bảo ATGT, giảm tải cho tuyến QL1 và tạo động lực phát triển KT-XH cho cả khu vực phía Bắc, nhưng sau hơn hai năm triển khai, đến giữa năm 2017, dự án không có chuyển biến do năng lực nhà đầu tư yếu kém, không vay được vốn tín dụng.

100000001835-1531845256-170637091-1568880274-width1000height562

Bế tắc lên tới đỉnh điểm vào tháng 3/2017, khi Bộ GTVT phải tính đến phương án chấm dứt hợp đồng dự án do nhà đầu tư liên tục vi phạm hợp đồng BOT. Trước tình hình trên, cuối tháng 5/2017, Bộ GTVT quyết định thay "máu" nhà đầu tư của dự án bằng việc kêu gọi một số nhà đầu tư tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả mua lại cổ phần của Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư cũ) tham gia vào công trình, đảm bảo dự án vừa có nhà đầu tư mới đáp ứng năng lực tài chính, vừa tuân thủ các quy định và thủ tục pháp lý.

bac-giang-lang-son-1568880420-width1366height768

Ngày 1/6/2017, dự án chính thức được khởi động lại, đánh dấu bằng sự kiện ngân hàng Vietinbank ký hợp đồng tài trợ nguồn vốn tín dụng cho dự án để triển khai thi công với trị giá hơn 10.000 tỷ đồng. Tiếp đó, tháng 5/2018, thực hiện chủ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chuyển vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại dự án cho UBND tỉnh Lạng Sơn.

103820-ql-1-lang-son-1568880494-width700height403

Tiếp quản dự án vào đầu tháng 6/2017, liên danh nhà đầu tư cùng doanh nghiệp dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tăng tốc và đã hoàn thành thi công hợp phần tăng cường 105km QL1 vào tháng 11/2017. Hợp phần này đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng từ tháng 12/2017.

69839317-662431587599412-8902356474525646848-n-1568880592-width960height540

Đối với tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn dài 64km được xây dựng mới hoàn toàn, điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, nối với điểm cuối QL 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Đường có bề rộng 25m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 100 km/giờ.

img-2612-1568880647-width4032height3024

Đến nay, tuyến đường đã cơ bản hoàn thành toàn bộ phần mặt đường. Các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông, sơn kẻ vạch, hộ lan,…

nut-giao-279-3--1568881209-width1366height768

Các nút giao ra vào đường cao tốc đang khẩn trương được hoàn thiện

nut-giao-279-2--1568880712-width1366height768

Một số đoạn tuyến cuối cùng đang hoàn thiện lớp bê tông tạo nhám

goi-9-4--1568880789-width1366height768

goi-7-2--1568880840-width1366height768

Nhìn từ trên cao, tuyến cao tốc đẹp như dải lụa vắt ngang qua hai tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn. Dự kiến, tuyến đường sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 29/9/2019, đưa vào khai thác sử dụng trong đầu năm 2020.

69839317-662431587599412-8902356474525646848-n-1568881370-width960height540

Sau khi đưa vào khai thác (dự kiến từ 3/1/2020), tuyến cao tốc Bắc Giang sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đến Lạng Sơn từ 3,5 giờ xuống còn khoảng 2,5 tiếng đồng hồ so với tuyến QL1 cũ.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.