Bộ GTVT lên tiếng về BOT Tân Đệ, tuyến tránh Đông Hưng

Liên quan đến việc tài xế phản đối trạm BOT Tân Đệ (Vũ Thư, Thái Bình), Bộ GTVT vừa có thông tin chính thức về Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ.
 
bo gtvt len tieng ve bot tan de tuyen tranh dong hung
Thời gian gần đây nhiều tài xế phản đối trạm BOT Tân Đệ.

Tuyến tránh Đông Hưng được bổ sung thế nào?

Về việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, theo Bộ GTVT, QL10 qua thị trấn Đông Hưng có lưu lượng xe lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình.

"Trong khi nguồn vốn ngân sách khó khăn không thể bố trí đầu tư", Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ này, tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT với Lãnh đạo tỉnh Thái Bình vào ngày 4/9/2014, UBND tỉnh Thái Bình đề xuất bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT.

Đề xuất này được Bộ trưởng Bộ GTVT đồng ý về nguyên tắc tại Thông báo kết luận cuộc họp số 924/TB-BGTVT ngày 9/9/2014.

Căn cứ Tờ trình số 86/TTr-TASCO ngày 26/9/2014 của Công ty CP Tasco, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Dự án tại văn bản số 15680/BGTVT-ĐTCT ngày 9/12/2014.

"Trên cơ sở ý kiến đồng thuận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (văn bản số 9763/BKHĐT-KCHTĐT ngày 27/12/2014), Bộ Tài chính (văn bản số 19227/BTC-ĐT ngày 31/12/2014), UBND tỉnh Thái Bình (văn bản số 3937/UBND-CTXDGT ngày 29/12/2014), Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung đoạn tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án tại văn bản số 135/TTg-KTN ngày 28/01/2015", Bộ GTVT cho biết.

Cũng theo Bộ GTVT, trong quá trình lập dự án đầu tư cho hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, Bộ này tiếp tục có văn bản số 8715/BGTVT-ĐTCT ngày 6/7/2015 lấy ý kiến của UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình về nội dung bổ sung đầu tư hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Hợp đồng Dự án và sử dụng trạm Tân Đệ để thu phí hoàn vốn.

Tại các văn bản số 2358/UBND-CTXDGT ngày 14/7/2015, số 48/ĐĐBQH-CTĐBQH ngày 21/7/2015, số 64/HĐND-CTHĐ ngày 22/7/2015 của UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh Thái Bình đều thống nhất phương án đầu tư bổ sung vào Hợp đồng Dự án và sử dụng trạm Tân Đệ để thu phí hoàn vốn cho hạng mục tuyến tránh Đông Hưng.

"Bộ GTVT triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định của pháp luật và ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào tháng 10/2016 để triển khai đầu tư.

Đến nay, hạng mục tuyến tránh Đông Hưng đã hoàn thành và được nghiệm thu đưa vào khai thác.

Như vậy, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai phù hợp với quy định của pháp luật", Bộ GTVT khẳng định.

bo gtvt len tieng ve bot tan de tuyen tranh dong hung Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo về BOT Tân Đệ
bo gtvt len tieng ve bot tan de tuyen tranh dong hung Sau BOT Tân Đệ, tài xế tiếp tục 'phản đối' BOT Mỹ Lộc - Nam Định

BOT Tân Đệ hết thời hạn thu phí là không chính xác

Liên quan đến trạm BOT Tân Đệ, Bộ GTVT cho biết thời gian thu phí trạm này theo Hợp đồng BOT ký năm 2008 dự kiến 21,33 năm.

Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế, Bộ GTVT điều chỉnh theo quy định. Thời điểm tháng 7/2014, thời gian thu phí được tính toán 12,25 năm.

"Ngày 28/01/2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến góp ý của các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào Hợp đồng BOT Dự án, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn.

Tháng 10/2016, khi ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 1/2021).

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Dự án nên thời gian thu phí hoàn vốn tại trạm Tân Đệ là thời gian hoàn vốn cho toàn bộ Dự án", Bộ GTVT cho biết.

Bộ này cũng cho biết hàng năm giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi doanh thu và căn cứ chi phí vận hành khai thác được quyết toán để tính toán thời gian hoàn vốn.

"Như vậy, thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác", Bộ GTVT khẳng định.

bo gtvt len tieng ve bot tan de tuyen tranh dong hung 'Phản đối' trạm BOT Mỹ Lộc: Tài xế sẽ làm văn bản kiến nghị Tasco?

Lãnh đạo Công an huyện Mỹ Lộc cho biết tài xế sẽ làm văn bản kiến nghị Tasco về trạm BOT Mỹ Lộc.

bo gtvt len tieng ve bot tan de tuyen tranh dong hung Sau BOT Tân Đệ, tài xế tiếp tục 'phản đối' BOT Mỹ Lộc - Nam Định

Vài ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện video tài xế dừng xe ở BOT Mỹ Lộc để hỏi về việc "đi 3,9km ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.