Hà Nội sẽ làm hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng

Hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng dài khoảng 600 m với 6 làn xe, tổng đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, được thực hiện giai đoạn 2026-2028.

Ngày 10/4, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1966 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ.

Theo đó, hầm được xây dựng tại nút giao giữa đường Hoàng Quốc Việt kéo dài và đường Phạm Văn Đồng, theo hướng đi về phía đường Trần Vỹ. Mặt cắt ngang hầm 22,1 m, gồm 6 làn xe.

Trong khuôn khổ dự án, khu vực đường hai bên trước cổng Bộ Công an được cải tạo rộng 14,75 m gồm 4 làn xe cơ giới, hè đường rộng 4,5 m. Đường Hoàng Quốc Việt kéo dài được đầu tư xây mới với mặt cắt ngang 50 m.

Ngoài ra, đường Hoàng Quốc Việt hiện trạng sẽ được xén hè, điều chỉnh dải phân cách giữa, mở rộng làn đường bên phải và bên trái các đường xung quanh nút giao. Hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, đèn tín hiệu, phương án tổ chức giao thông tổng thể nút giao sẽ được xây dựng đảm bảo an toàn, mỹ quan đô thị.

Mô phỏng hầm chui nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng. Ảnh: Lộc Chung

Dự án được chuẩn bị đầu tư năm 2025, thực hiện năm 2026-2028. Trong đó, quận Cầu Giấy và Bắc Từ Liêm thực hiện dự án thành phần liên quan bồi thường, hỗ trợ tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư phần xây dựng.

Trước đó trong tờ trình xin ý kiến thành phố phê duyệt chủ trương dự án, Sở Giao thông Vận tải (hiện đã hợp nhất với Sở Xây dựng thành Sở Xây dựng) cho hay lưu lượng phương tiện trên các trục đường Hoàng Quốc Việt, vành đai 3 không ngừng gia tăng gây ùn tắc vào giờ cao điểm và ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn.

Do lưu lượng tăng cao khiến việc tổ chức giao thông với nút giao hiện hữu và đèn tín hiệu không đáp ứng nhu cầu, cần mở thêm hướng lưu thông giải tỏa áp lực nút giao Hoàng Quốc Việt - Vành đai 3 cùng với các nút giao kế cận. Việc đầu tư xây dựng hầm chui đường Hoàng Quốc Việt kéo dài với đường Phạm Văn Đồng và kết nối với phố Trần Vỹ phù hợp với định hướng và các quy hoạch của Thủ đô.

Hà Nội hiện có 4 hầm chui đi vào hoạt động. Hầm chui Kim Liên - Xã Đàn kết nối đường Trần Khát Chân và Kim Liên là hầm đầu tiên ở Thủ đô, khánh thành năm 2009. Năm 2016, Hà Nội đưa vào hoạt động hai hầm chui Trung Hòa (kết nối đường Trần Duy Hưng với đại Lộ Thăng Long) và hầm nút giao Thanh Xuân (giúp giải quyết ùn tắc, xung đột giao thông giữa đường Nguyễn Trãi với đường vành đai 3). Hầm thứ tư hoạt động từ tháng 10/2022 là Lê Văn Lương - vành đai 3.

chọn
ĐHĐCĐ Lideco: Sáp nhập tỉnh thành sẽ không ảnh hưởng đến các dự án bất động sản, đang lỗ chứng khoán sau khi Mỹ áp thuế
Ban lãnh đạo Lideco cho biết tại thời điểm trước khi Mỹ áp thuế, danh mục chứng khoán của doanh nghiệp có lãi, song hiện nay đang lỗ khoảng 7 tỷ. Trong 5 năm tới, Lideco vẫn sẽ xoay quanh bất động sản, nhưng khó xác định được định hướng cụ thể bởi kinh doanh bất động sản hiện rất khó khăn.