Hà Nội thông tin về dự án bến xe Cổ Bi

Hà Nội cho biết sẽ giao Sở Kế hoạch - Đầu tư đôn đốc dự án bến xe Cổ Bi; trường hợp chậm triển khai báo cáo UBND Thành phố chấm dứt dự án theo quy định.
Hà Nội thông tin về dự án bến xe Cổ Bi - Ảnh 1.

Khu vực xây dựng bến xe Cổ Bi. (Ảnh: Hạ Vũ).

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời cử tri trước kỳ họp thứ 2 - Khóa XVI HĐND TP Hà Nội về đề nghị sớm triển khai dự án Bến xe khách liên tỉnh kết hợp điểm đầu cuối xe buýt phía Đông TP Hà Nội tại xã Cổ Bi (bến xe Cổ Bi, Gia Lâm).

Trả lời cử tri, UBND TP Hà Nội cho biết, bến xe Cổ Bi được TP chấp thuận cho Tổng công ty Vận tải Hà Nội là nhà đầu tư thực hiện tại văn bản năm 2014.

Tháng 1/2016, Hà Nội cũng chấp thuận cho phép gia hạn thời gian hoàn thành các thủ tục theo quy định quy định đối với dự án đến hết ngày 30/6/2016.

"Trên cơ sở đề nghị của nhà đầu tư, Ban các sự Đảng UBND TP đã họp và báo cáo Thường trực Thành ủy về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án bến xe nêu trên.

UBND TP đã có công văn số số 1790/UBND-ĐT ngày 07/5/2019 giao Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì cùng các ngành liên quan nghiên cứu, thực hiện (theo báo cáo tổng hợp của Sở Kế hoạch - Đầu tư, hiện Tổng công ty Vận tải Hà Nội chưa có hồ sơ theo quy định)", UBND TP Hà Nội cho biết.

Hà Nội cũng cho biết sẽ giao Sở Kế hoạch - Đầu tư đôn đốc dự án bến xe Cổ Bi; trường hợp chậm triển khai báo cáo UBND Thành phố chấm dứt dự án theo quy định.

Theo tìm hiểu, tháng 4/2017. UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2319/QĐ-UBND về phê duyệt đồ án Bến xe khách liên tỉnh kết hợp điểm đầu cuối xe buýt phía Đông thành phố Hà Nội, tỷ lệ 1/500 tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm.

Quy mô nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết khoảng 104.000m2, trong đó: Đất đường giao thông cấp đô thị (đường Nguyễn Đức Thuận, phần mở rộng) có diện tích khoảng 4.482,4m2; Đất dự án bến xe Cổ Bi kết hợp điểm đầu cuối xe buýt có diện tích khoảng 99.517,6m2.

Bến xe khách này đảm nhiệm vai trò vận tải hành khách trên các tuyến từ khu vực nội đô đi 6 tỉnh phía Đông và Đông Bắc, gồm: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh. Đồng thời, đảm nhận một phần lưu lượng vận tải theo hướng phía Bắc, thông qua các tuyến quốc lộ 1A, quốc lộ 2, quốc lộ 3 (điều tiết từ bến xe Mỹ Đình); một phần lưu lượng vận tải theo hướng phía Nam thông qua quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh…

Tổng lưu lượng xe xuất bến tính toán cho bến xe Cổ Bi là 2.858 xe/ngày (ngày cao điểm). Về quy mô, công suất tính toán bến xe: Số chỗ xe thiết kế: 270 xe (đảm bảo lưu lượng 2.858 xe/ngày); Diện tích 1 chỗ đỗ xe: 42m2; Số lượng xe theo ngày tối thiểu: 1.158 lượt/ngày đêm; Số lượng xe chia sẻ thêm 20% cho các bến khác: 640 lượt/ngày đêm; Số lượng hành khách phục vụ: 40.000 khách/ngày đêm.

Theo quyết định về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết bến xe khách liên tỉnh kết hợp điểm đầu cuối xe buýt phía Đông TP Hà Nội, tỷ lệ 1/500, dự án bến xe Cổ Bi có vị trí như sau:

Phía Đông Bắc giáp Điểm thông quan nội địa Thành phố (Cảng cạn ICD Cổ Bi); Phía Tây Nam giáp dân cư hiện có dọc đường Nguyễn Đức Thuận; Phía Đông Nam giáp đường quy hoạch B=30m; Phía Tây Bắc giáp Bến xe tải theo quy hoạch.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.