Công trình cầu vượt tại nút giao An Dương-đường Thanh Niên sẽ giúp giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông. (Ảnh: TTXVN). |
Sau hơn 10 tháng thi công, công trình cầu vượt nút giao An Dương-Thanh Niên đã hoàn thành, chính thức thông xe đưa vào vận hành vào sáng nay (ngày 11/10).
Ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho biết, cầu vượt An Dương-Thanh Niên (Tây Hồ, Hà Nội) khởi công vào khoảng tháng 9/2017 với mức đầu tư gần 312 tỉ đồng, gồm chiều dài 271m, rộng 10m, 7 nhịp cầu. Cầu được lắp đặt, xây dựng bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L.
“Đây là cây cầu thứ 11 ở Hà Nội sử dụng kết cấu hộp dầm đúc sẵn và cũng là một trong 8 công trình cấp bách cần triển khai nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.
Khi thông xe, cầu vượt này sẽ giúp giải tỏa ùn tắc thường xuyên cho nút giao An Dương-Thanh niên, tạo hướng kết nối nhanh từ trung tâm Hà Nội tới sân bay Nội Bài,” ông Tuấn cho hay.
Phát biểu tại lễ thông xe, theo ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, kể từ khi hoàn thành cầu Nhật Tân và đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài từ năm 2015 đã tạo thêm một tuyến đường trục chính đô thị kết nối sân bay Nội Bài với trung tâm thành phố một cách nhanh chóng, thuận lợi.
Theo đó lưu lượng giao thông kết nối với Trung tâm chính trị Ba Đình, cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì cũng tăng đột biến và tạo áp lực rất lớn lên nút giao An Dương-đường Thanh Niên, cũng như tuyến đê Nghi Tàm, dẫn đến khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, làm ảnh hưởng đến giao thông đi lại và sinh hoạt của nhân dân.
Để nhanh chóng giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này, thành phố đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương-đường Thanh Niên theo cơ chế đặc thù.
Do tính chất đặc biệt quan trọng của dự án là nằm trên tuyến đê cấp đặc biệt nên trong quá trình nghiên cứu lập dự án, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý đê điều và Bộ NN&PTNT tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học trước khi chính thức phê duyệt dự án.
Trong quá trình thi công, thành phố cũng thường xuyên giám sát, kiểm tra, chỉ đạo nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn đê điều, an toàn giao thông.
Sau hơn 10 tháng thi công mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết, vướng công trình ngầm nổi, tuy nhiên, ông Chung đánh giá, với sự cố gắng nỗ lực của Ban Quản lý dự án, các đơn vị thi công và các sở, ban, ngành của thành phố nên công trình đã hoàn thành đảm bảo chất lượng, mỹ quan và đủ điều kiện để thông xe đưa vào khai thác sử dụng.
Hà Nội chính thức thông xe cầu vượt nút giao An Dương-Thanh Niên. (Ảnh: TTXVN). |
“Việc thông xe công trình cầu vượt tại nút giao An Dương-đường Thanh Niên ngày hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng, một mặt giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông, tạo sự kết nối thuận lợi giữa trung tâm chính trị Ba Đình với cửa ngõ hàng không quốc tế Nội Bài.
Mặt khác, thực hiện được việc gia cố vững chắc đê điều đảm bảo an toàn phòng, chống lũ và tạo được cảnh quan đô thị trong khu vực, góp phần từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông khung của Thủ đô,” ông Chung khẳng định.
Tổ chức lại giao thông sau khi thông xe cầu vượt An Dương-Thanh Niên
Sở GTVT vừa có phương án phân luồng giao thông tại khu vực nút đường Yên Phụ-An Dương-Nghi Tàm-Thanh Niên sau khi thông xe cầu ... |
Cận cảnh công trường cầu vượt An Dương Vương - Thanh Niên trước giờ thông xe
Sau nhiều tháng chậm tiến độ, đến nay nhiều hạng mục của cầu Vượt An Dương Vương - Thanh Niên đang được các công nhân ... |
Hà Nội: Công trình chống ùn tắc lại gây 'tê liệt' giao thông
Nhiều công trình chống ùn tắc ở Hà Nội như mở rộng đường Vành đai 3, Vành đai 2 hay cầu vượt An Dương đang ... |