Hà Nội: Xe chở hàng cồng kềnh lách luật, CSGT kiên quyết xử lý

Sau gần một tháng kể từ khi lực lượng CSGT TP Hà Nội thực hiện cao điểm xử lí xe chở hàng cồng kềnh, quá khổ quá tải. Bước đầu đã đem lại những hiệu quả nhất định nhưng bên cạnh đó còn nhiều khó khăn trong việc xử lí các vi phạm này.

Sáng 21/10 có mặt tại một tổ công tác CSGT thuộc đội 4 CSGT Hà Nội xử lí tình trạng xe quá khổ quá tải, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, phóng viên Việt Nam Mới ghi nhận tại ngã tư Kim Ngưu - Lạc Trung vẫn còn trường hợp xe chở hàng cồng kềnh chạy qua đây.

Một chiến sĩ CSGT đội 4 chia sẻ tình trạng xe chở hàng cồng kềnh có giảm nhưng vẫn nhức nhối, bởi không phải lượng xe chở quá khổ quá tải giảm, mà do khi thấy tổ công tác họ đi vòng vèo qua các con ngõ để tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

ha noi xe cho hang cong kenh lach luat csgt kien quyet xu ly
Các trường hợp vi phạm đi qua chốt CSGT làm nhiệm vụ rất ít.(Ảnh Chí Duy)

Trả lời phóng viên Việt Nam Mới về nguyên nhân khó xử lí dứt điểm những trường hợp chở hàng cồng kềnh, quá tải, mặc dù lực lượng đã tổ chức tuyên truyền, xử phạt rất nhiều trường hợp, Trung tá Nguyễn Đức Huấn phó đội trưởng đội CSGT số 4 phòng CSGT TP Hà Nội cho biết: "Trên thực tế nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu là nhu cầu tất yếu của người dân. Tuy nhiên các phương tiện chuyên chở không thể đáp ứng được hết nhu cầu, nên nhiều người vẫn sử dụng xe mô tô, xe 3 bánh để vận chuyển, dẫn đến việc gây nguy hiểm cho các phương tiện khác".

ha noi xe cho hang cong kenh lach luat csgt kien quyet xu ly
Nhiều người bất chấp vi phạm giao thông để chở hàng, vật liệu cồng kềnh. (Ảnh Chí Duy)

Trung tá Huấn chia sẻ thêm: "Trong quá trình triển khai nhiệm vụ chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, có nhiều trường hợp trốn tránh lực lượng kiểm tra kiểm soát bằng cách tháo dỡ hàng hóa rồi đi qua chốt CSGT. Nhiều người thậm chí thuê người khác vác vật liệu đi bộ qua vị trí của tổ công tác. thậm chí mặc dù hàng hóa cồng kềnh nhưng họ vẫn né tránh vào các ngõ, nghách nhỏ để đi vòng qua tổ công tác. Với những trường hợp này, khi phát hiện chúng tôi dùng xe đặc chủng để dừng các xe vi phạm và đưa về chốt xử lí. Với những trường hợp đi vòng vèo qua các ngõ ngách chúng tôi bố trí lực lượng ở các đầu ra gần với chốt nhất để dừng các phương tiện vi phạm"

ha noi xe cho hang cong kenh lach luat csgt kien quyet xu ly
Khi thấy tổ công tác, người vác hàng ngồi sau xe đã xuống đi bộ...
ha noi xe cho hang cong kenh lach luat csgt kien quyet xu ly
... qua chốt CSGT, khuất tầm nhìn của cơ quan chức năng thì lại lên xe đi tiếp. (Ảnh Chí Duy)
ha noi xe cho hang cong kenh lach luat csgt kien quyet xu ly
Với những trường hợp trốn tránh, quay đầu tổ công tác dùng xe chuyên dụng áp tải về chốt làm việc. (Ảnh Chí Duy)

Phó đội trưởng đội CSGT số 4 phòng CSGT Hà Nội cũng nhấn mạnh đối tượng vi phạm lỗi chở hàng cồng kềnh cũng rất đa dạng, không cứ gì là người lao động nghèo. Nên sẽ kiên quyết xử lí các trường hợp vi phạm đồng thời nhắc nhở tuyên truyền những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông và gây ùn tắc giao thông do việc chở hàng cồng kềnh gây ra. Đa số các trường hợp vi phạm khi được hỏi đều cho rằng biết mình làm như vậy là vi phạm. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên họ vẫn cố làm

ha noi xe cho hang cong kenh lach luat csgt kien quyet xu ly
Trung Tá Nguyễn Đức Huấn khuyến cáo người tham gia giao thông khi chở hàng không nên xếp hàng có chiều cao vựa quá 1,5m tính từ yên xe, chiều ngang của hàng hóa 2 bên không vượt quá 30cm tính từ giá đèo hàng, và chiều dài phía sau không vượt quá 50 cm. (Ảnh Chí Duy)

Trung tá Huấn cho rằng mức phạt trung bình 350.000 đồng rất hợp lí đối với lỗi vi phạm này. Đồng thời phó đội trưởng đội CSGT số 4 khẳng định sẽ thường xuyên thực hiện các chuyên đề xử lý xe cồng kềnh để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.