Hà Tĩnh: Hơn 1000 học sinh bị bố mẹ ngăn cản đến trường

Sáng 5/9, trong khi học sinh cả nước tưng bừng đón lễ khai giảng năm học mới thì tại Hà Tĩnh, hơn 1000 học sinh các cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở Kỳ Hà, TX Kỳ Anh bị phụ huynh ngăn cản đến trường.
ha tinh hon 1000 hoc sinh bi bo me ngan can den truong
Trường học ở xã Kỳ Hà, Hà Tĩnh vắng tanh trong ngày khai giảng (Ảnh: Vietnamnet)

Theo Tiền phong, ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà cho biết, trường mầm non có 330 học sinh nhưng chỉ có 140 em đến dự, trường tiểu học có 694 học sinh thì chỉ có 118 học sinh đến trường. Còn khối THCS, hai điểm trường của hai xã Kỳ Hà và Kỳ Hải có 730 học sinh nhưng số lượng học sinh đến trường ngày khai giảng chỉ là 280 em.

Trao đổi với báo Hà Tĩnh, cô Nguyễn Thị Kim Phương, hiệu trưởng Trường Mầm non Kỳ Hà chia sẻ: "Lễ khai giảng năm nay được nhà trường chuẩn bị hết sức chu đáo, lại được đông đủ lãnh đạo tỉnh, thị xã, phòng Giáo dục đến dự và tặng hoa chúc mừng. Vậy mà số lượng học sinh đến trường chỉ được 140/330 em (đạt 42%). Nếu phụ huynh biết đặt quyền lợi của các em lên trên hết, cho con em đến trường học tập thì lễ khai giảng năm học này thật ý nghĩa và phấn khởi biết bao!".

Giải thích về tình trạng này, những người dân ở đây cho biết, họ không cho con em đến trường để đòi các quyền lợi từ phía nhà trường sau sự cố môi trường Formosa, Vietnamnet đưa tin.

“Gia đình chúng tôi sống chủ yếu bằng nghề biển. Bây giờ biển bẩn, cá không bán được, lấy gì để các con đóng học phí?”, chị Lan cho hay và quả quyết rằng khi nào nhà trường miễn học phí cho học sinh thì con chị mới đến trường.

Về vấn đề này, thầy giáo Nguyễn Minh Đạo, Hiệu trưởng trường THCS Hà Hải chia sẻ, tại cuộc họp phụ huynh ngày 27/8, nhà trường đã thông báo là miễn giảm tất cả các khoản, không thu một khoản nào.

Tại cuộc họp phụ huynh rất đồng tình với quan điểm của nhà trường. “Tuy nhiên sau đó thấy học sinh tập trung thấy thưa thớt quá nhà trường tiếp tục vận động. Nhiều phụ huynh cho rằng đã miễn giảm rồi thì lại yêu cầu theo khoản khác như không có tiền ăn, không có tiền mua quần áo”, thầy giáo Nguyễn Minh Đạo cho biết.

ha tinh hon 1000 hoc sinh bi bo me ngan can den truong
Nhiều em nhỏ không đến trường mà ở nhà đi chơi với các bạn. (Ảnh: Tiền phong)

Mới đây nhất, tại buổi đối thoại với người dân xã Kỳ Hà sáng 1/9 vừa qua, Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà đã giải đáp một số thắc mắc, kiến nghị của bà con.

Cũng theo ông Hà, về vấn đề miễn giảm học phí trong năm học mới, thị xã đã kiến nghị lên UBND tỉnh và cơ bản nhận được sự đồng tình; việc quyết định sẽ do HĐND tỉnh họp vào ngày 21/9 tới đây.

Trong quá trình chờ cấp trên xem xét, bà con cần để con em đến trường học tập, tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng và chương trình học tập. Việc học của trẻ em là quyền được pháp luật quy định, nếu bà con tiếp tục ngăn cản con em đến trường là vi phạm pháp luật.

Huyền Anh (tổng hợp)

chọn
Bất động sản tuần qua (5/5 - 11/5): Đề xuất nhiều thay đổi về sổ đỏ, nhóm Xuân Cầu trúng dự án 5.500 tỷ ở Hoà Bình
Có thể đưa mã QR vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Samsung muốn đầu tư thêm 1 tỷ USD/năm vào Việt Nam; Sơn La công bố 9 dự án được phép mở bán... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.