Hải Phòng làm thêm đường ven sông, hủy xây khu tái định cư tại dự án cầu Nguyễn Trãi vừa nâng vốn lên hơn 6.300 tỷ

Tại dự án cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm vừa được điều chỉnh, Hải Phòng không xây khu tái định cư phục vụ GPMB trên diện tích 2,86 ha tại khu đất số 3 và dự kiến tại khu đất ngõ 226 đường Lê Lai. Thay vào đó, thành phố sẽ làm đường ven sông nối từ cầu Hoàng Văn Thụ tới nút giao giữa đường Ngô Quyền và đường Lê Lai, đầu tư đường kết nối giữa tuyến đường ven sông trong dự án với đường Hoàng Diệu.

HĐND TP Hải Phòng mới đây thông qua điều chỉnh lần thứ hai chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm, đổi tên dự án thành dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận.

Theo đó, dự án được chia thành hai dự án thành phần gồm: Xây dựng công trình với mức vốn hơn 4.416 tỷ đồng và thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với mức vốn 1.915 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư của hai dự án được điều chỉnh từ hơn 5.375 tỷ đồng lên hơn 6.331 tỷ đồng. Phần kinh phí được điều chỉnh tăng là từ ngân sách thành phố.

Phối cảnh cầu Nguyễn Trãi bắc qua sông Cấm. (Ảnh: haiphong.gov.vn).

Dự án sẽ xây mới cầu Nguyễn Trãi dài 1.451 m, bề rộng cầu chính khoảng 26,5 m, cầu dẫn khoảng 23,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới và hai làn hỗn hợp, xây dựng đường nhánh xuống đường Lê Thánh Tông; vận tốc thiết kế cầu chính là 80 km/h.

Đường Nguyễn Trãi sẽ được mở rộng từ 18 m lên thành 41,5 m, đường dẫn lên cầu rộng 23,5 m. Lòng đường gom hai bên cầu đoạn có tường chắn và dưới gầm cầu nâng từ 6 m lên thành 7,5 m. Vỉa hè hai bên đường giảm từ 3 m xuống còn 1 m và bố trí thêm dải cây leo trang trí dọc tường chắn hai bên rộng 0,5 m.

Ngoài ra, tại dự án sẽ không xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng trên diện tích 2,86 ha trên diện tích khu đất số 3 và dự kiến tại khu đất ngõ 226 đường Lê Lai.

Thay vào đó, Hải Phòng sẽ xây dựng đường ven sông nối từ cầu Hoàng Văn Thụ tới nút giao giữa đường Ngô Quyền và đường Lê Lai có tổng chiều dài 2,3 km, bề rộng mặt đường 28 m và 40 m.

Thành phố cũng triển khai xây dựng tuyến đường kết nối giữa tuyến đường ven sông trong dự án với tuyến đường Hoàng Diệu, di dời, giải phóng khu vực cảng Hoàng Diệu từ phạm vi đường Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông đến bờ sống, di dời khu vực ga đường sắt tiền cảng.

Thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ giai đoạn 2021-2024 thành 2021-2027.

Cầu Nguyễn Trãi đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm hành chính - chính trị cũ tại quận Hồng Bàng với trung tâm hành chính - chính trị mới sẽ được xây dựng tại Khu đô thị mới Bắc sông Cấm, huyện Thủy Nguyên.

Khi hoàn thành, cây cầu sẽ tạo thành trục kết nối các khu đô thị và khu công nghiệp lớn như VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ… rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến/đi Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với khu vực Bắc Sông Cấm.

Ngoài ra, cầu Nguyễn Trãi kết hợp cùng cầu Bến Rừng tạo thành mạch kết nối xuyên tâm vành đai 2 đến những khu du lịch trong tam giác kinh tế trọng điểm Hải Phòng - Hà Nội - Quảng Ninh.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.