Hầm Hải Vân 2 được chấp thuận thông xe

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cơ bản nhất trí báo cáo, chấp thuận thông xe khai thác hầm Hải Vân 2. Sau một thời gian khai thác sẽ xem xét thông số vận hành, chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình. Hầm Hải Vân 2 là hạng mục cuối cùng thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết, ngày 20/11, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã có buổi họp về kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân.

Công trình mở rộng hầm đường bộ Hải Vân giai đoạn hai do Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư. 

Hầm Hải Vân 2 là hạng mục cuối cùng thuộc dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) được thi công chia làm hai giai đoạn.

Giai đoạn một, thực hiện nâng cấp, sửa chữa, cải tạo các hạng mục gồm: Phần đường Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân (dài khoảng 25 km); phần hầm Hải Vân 1; phần đường dẫn và cầu trên tuyến vào hầm Hải Vân 1 (đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu giai đoạn này từ tháng 8/2017).

Hầm Hải Vân 2 được thống nhất chấp thuận thông xe khai thác - Ảnh 1.

Dự án hầm Hải Vân 2 có điểm đầu thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Điểm cuối thuộc quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. (Ảnh tư liệu: Chu Lai).

Giai đoạn hai, mở rộng hầm đường bộ Hải Vân, gồm: Phần đường và các công trình cầu thuộc tuyến mới; hoàn thiện phần đường dẫn và cầu trên tuyến vào hầm Hải Vân 1; phần mở rộng hầm lánh nạn Hải Vân 2; công trình và thiết bị quản lí vận hành bảo dưỡng.

Dự án có điểm đầu thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Điểm cuối thuộc quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Phần mở rộng hầm Hải Vân 2 (dài khoảng 6,29 km): hướng tuyến đi trùng với tim hầm lánh nạn hiện tại, cách tim tuyến hầm Hải Vân 1 khoảng 30 m. Hầm có hai làn xe chạy, chiều rộng 9,75 m.

Theo đại diện chủ đầu tư, hầm Hải Vân 2 được triển khai thi công trong điều kiện vừa thi công vừa phải đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1 đang vận hành khai thác. Về tiến độ đã hoàn thành ngày 30/9, vượt ba tháng so với tiến độ được Bộ GTVT phê duyệt.

Trên cơ sở ý kiến tại cuộc họp, Hội đồng cơ bản nhất trí báo cáo, chấp thuận thông xe khai thác hầm Hải Vân 2. Sau một thời gian khai thác sẽ xem xét thông số vận hành, chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình.

Việc đưa vào khai thác hầm Hải Vân 2 sẽ góp phần phát huy hiệu quả kinh tế xã hội, xóa bỏ những điểm đen nguy hiểm ùn tắc giao thông, nâng cao năng lực vận tải đường bộ, kết nối giữa tỉnh Thừa Thiên Huế, TP Đà Nẵng với các địa phương trong khu vực.

Dự án mở rộng hầm đường bộ Hải Vân được Bộ GTVT phê duyệt năm 2016 gồm hai giai đoạn, với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỉ đồng. Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất cả nước.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.