Hàn Quốc cấm nhận quà Tết hơn 50.000 won

Theo quy định chống tham nhũng mới được ban hành, quan chức nhà nước, giáo viên hay nhà báo nào nhận quà trị giá hơn 50.000 won trong dịp Tết âm lịch năm nay sẽ đối mặt với các mức phạt. 
han quoc cam nhan qua tet hon 50000 won Người Nhật thi viết thư pháp mừng năm mới
han quoc cam nhan qua tet hon 50000 won Người Trung Quốc làm lễ 'trả ơn' lợn trước năm mới
han quoc cam nhan qua tet hon 50000 won
Người dân Hàn Quốc chọn mua qùa dưới 50.000 won theo quy định mới. Ảnh: Yonhap

Seollal, hay Tết âm lịch, là một trong những ngày lễ lớn ở Hàn Quốc. Vào ngày này, người dân Hàn Quốc có thể tặng nhau những món quà đắt tiền như thịt bò, cá khô hay trái cây. Tuy nhiên năm nay, phong tục này đang đối mặt với một thách thức lớn.

Theo Korea Times, luật chống tham nhũng ở Hàn Quốc có hiệu lực từ tháng 9/2016 và tết Seollal năm nay sẽ là kỳ nghỉ lễ truyền thống đầu tiên áp dụng quy định cấm giáo viên, quan chức nhà nước hay phóng viên nhận quà có trị giá hơn 50.000 won (42 USD).

Trước quy định nghiêm ngặt này, nhiều nhà bán lẻ ở Hàn Quốc tìm cách thay đổi chiến lược kinh doanh. Thay vì bán sản phẩm đắt tiền như trước, họ cung cấp các gói quà tặng nhỏ hơn có giá chưa đến 50.000 won, hoặc cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cho đơn hàng dưới 50.000 won.

Vì thịt bò đắt tiền dễ bị coi là quà tặng xa xỉ, họ chọn cách đóng các gói quà từ thịt lợn. Ngoài thịt lợn, nhiều mặt hàng phổ biến khác được lựa chọn thay thế bao gồm quýt hay trà chanh.

Doanh số bán hàng các sản phẩm nông sản và hải sản nhập khẩu, vốn có giá rẻ hơn hàng nội địa, cũng tăng nhanh chóng. Khác với trước đây, khách hàng quan tâm đến sản phẩm nhập khẩu vì có chi phí phù hợp hơn.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng chính sách này khiến nhiều nông dân và ngư dân gặp khó khăn. Trong khi đó, nhu cầu mua sắm dịp Tết giảm cũng đặt ra nhiều thách thức với các ngành công nghiệp.

Seollal là ngày Tết âm lịch truyền thống ở xứ sở kim chi và kéo dài trong ba ngày. Người Hàn Quốc quan niệm đây là thời điểm xua đuổi những điều xui xẻo và chào đón những điều tốt lành trong năm mới. Vào ngày này, người dân thường quây quần bên gia đình và thực hiện các nghi lễ truyền thống. Trong dịp Tết, người Hàn Quốc còn tổ chức nhiều hoạt động như ca hát, nhảy múa, các trò chơi dân gian.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.