Ông Đăng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cho biết, mặc dù 2016 đã tập trung hoàn thiện sân đỗ, tăng thêm đường lăn (M1) sau khi Bộ Quốc phòng bàn giao 7,63 ha được đất lân cận nhưng Tân Sơn Nhất vẫn quá tải từ trong ra ngoài.
Tính cả khu vực nội địa và quốc tế, trong năm 2016 số lượng hành khách đi đến Tân Sơn Nhất đã 32,5 triệu hành khách (tăng 24% so với công suất thiết kế là 25 triệu). Tần suất bay cũng tăng nhanh, năm 2015 là 182.000 chuyến bay thì 2016 tăng lên tới 217.800 chuyến bay.
Lực lượng không lưu tăng cường phục vụ bay đêm để giảm tải cho Tân Sơn Nhất.
Để giảm tải trong cao điểm Tết, Cục Hàng không đã khuyến khách các hãng hàng không thực hiện bay đêm để giảm tải cho sân bay.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường, nếu các hãng thực hiện bay đêm sẽ giảm tải rất nhiều cho các sân bay vào dịp cao điểm Tết, nhất là Tân Sơn Nhất.
Theo ông Cường tất cả cả 3 sân bay lớn nhất nước cả nước là Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng đều đảm bảo hoạt động 24/24.
Công tác quản lý bay luôn sẵn sàng phục vụ cả ngày đêm; các đơn vị vụ mặt đất đảm bảo phục vụ yêu cầu của các hãng. Cục Hàng không VN đang xây dựng cơ chế tài chính khuyến khích các hãng bay đêm, trình Bộ GTVT.
Vẫn theo ông Đặng Tuấn Tú, hiện bay nội địa tại Tân Sơn Nhất chưa hề có chuyến bay nào trong 8 tiếng ban đêm. Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã liên tục đề nghị các hãng hàng không giãn lịch bay và tăng cường bay đêm.
Ông nói: Nếu các hãng tăng cường bay đêm sẽ làm cho động bay diễn ra liên tục, máy bay bay đến rồi bay đi không phải xếp hàng chờ nên sẽ giảm tải về bến đỗ, tránh được tình trạng ùn tắc dưới sân đỗ.
Trong khi những hành khách không chịu áp lực về thời gian có thể chọn bay vào giờ thấp điểm góp phần giảm áp lực lên hạ tầng giao thông bên ngoài và tại nhà ga.
Tại Nội Bài, Phó Giám đốc Cảng Hàng không Nguyễn Huy Dương cho hay, đã khuyến khích các hãng hàng không bay đêm. Nội Bài chưa ách tắc như Tân Sơn Nhất, nhưng nếu các hãng bay đêm, tần suất bay giãn ra thì sân bay sẽ có điều kiện phục vụ hành khách tốt hơn.
Tăng cường trung chuyển bay đêm
Phó GĐ Sở Giao thông TP.HCM Lê Hoàng Minh thông tin, hiện đang có 4 tuyến buýt kết nối với sân bay Tân Sơn Nhất gồm tuyến 152 có trợ giá từ Tân Sơn Nhất và khu dân cư Trung Sơn.
3 tuyến không trợ giá của Sasco là tuyến 109 đi từ sân bay về trung tâm với điểm cuối là công viên 23/9 (quận 1); tuyến 119 từ sân bay về bến xe miền Tây và tuyến 49 là tuyến shutle bus, đi vòng từ sân bay qua quận 1 rồi quay trở lại sân bay.
Tân Sơn Nhất đang quá tải trầm trọng.
Hôm nay, TP sẽ khai trương thêm tuyến buýt 129 từ bến xe An Sương đi ngang qua sân bay tới bến xe miền Đông.
Các tuyến xe buýt có trợ giá của TP mới hoạt động đến 9h tối còn tuyến không trợ giá của Sasco đã hoạt động tới 1h sáng. Trong trường hợp các hãng tăng cường bay đêm, Sở Giao thông sẽ tổ chức xe buýt chạy đêm để phục vụ hành khách đi lại thuận tiện.
Trong khi đó, đại diện Cảng hàng không Nội bài cam kết, để tăng cường kết nối từ sân bay về trung tâm TP Hà Nội, ngoài 12 hãng taxi đang cung cấp dịch vụ tại Nội Bài, hành khách có thể đi xe buýt.
Vũ Điệp