Hàng không tăng vận chuyển hàng hóa để bù đắp thua lỗ vì Covid-19

Covid-19 đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành hàng không, khiến nhiều hãng phải chuyển qua làm thêm dịch vụ vận chuyển, nhằm có thêm doanh thu duy trì hoạt động.

Theo Bamboo Airways, ngày 14/10, chuyến bay chở hàng trên khoang khách số hiệu QH468 của hãng hàng không này khởi hành từ Hà Nội đã hạ cánh xuống sân bay Quốc tế Incheon, Hàn Quốc. Chuyến bay chở theo 35 tấn hàng hóa bao gồm đồ điện tử giá trị cao như điện thoại, laptop, thiết bị linh kiện điện tử,… trên tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.

Bamboo Airways gia nhập cuộc đua chở hàng hóa - Ảnh 1.

Ngày 14/10, chuyến bay chở hàng trên khoang khách mang số hiệu QH468 của Bamboo Airways khởi hành từ Hà Nội đã hạ cánh xuống sân bay Quốc tế Incheon. (Ảnh: Bamboo Airways).

Đây là chuyến mở đầu cho hoạt động chở hàng định kì trên tuyến bay thẳng Hà Nội – Incheon của Bamboo Airways đến đầu năm 2021. Hoạt động vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến các khu vực khác trên thế giới được Bamboo Airways xác định là một trong các kế hoạch chủ chốt, mang tính dài hạn.

Trong bối cảnh đại dịch gây thiệt hại nặng nề cho ngành hàng không, nhiều hãng bay đã cải tạo khoang khách chuyển sang vận chuyển hàng hóa, giúp mang lại nguồn doanh thu quan trọng để trang trải. Họ cất giữ hàng hóa trong cabin hành lí xách tay, buộc nó vào ghế ngồi hoặc dỡ bỏ hoàn toàn các hàng ghế.

Trước đó, vào tháng 4, Vietjet Air đã chính thức phát triển dịch vụ vận chuyển hàng hóa (cargo). Đây là hãng hàng không đầu tiên được phê chuẩn triển khai vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách (CIPC). 

Mặc dù thực hiện cách li toàn xã hội trong tháng 4, Vietjet Air vẫn thực hiện được 300 chuyến bay chuyên dụng cho hàng hóa. 6 tháng đầu năm, Vietjet lỗ vận chuyển hàng không chưa tới 1500 tỉ, mức tích cực so với các hãng bay trên thế giới, theo Báo cáo tài chính của doanh nghiệp này. 

Không chỉ Vietjet Air, Vietnam Airlines (VNA) cũng coi vận chuyển hàng hóa là một "cứu cánh" cho hoạt động kinh doanh. Từ tháng Ba, VNA tăng cường khai thác các chuyến bay chuyên chở hàng hóa trong nước và quốc tế đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Malaysia và Bangkok, Anh, Pháp, Đức…

Thông tin từ VNA, tính từ 12/3 đến ngày 12/5, hãng này đã ghi nhận tổng cộng gần 800 chuyến bay thuê chuyến vận chuyển hàng hoá, chuyên chở gần 11.700 tấn hàng hoá. 

Bamboo Airways gia nhập cuộc đua chở hàng hóa - Ảnh 2.

Chuyến bay vận chuyển hàng hóa trên cabin đầu tiên của VNA tới Anh. (Ảnh: VNA).

Ghi nhận trong giai đoạn cách li xã hội, doanh thu vận chuyển hàng hóa của Vietnam Airlines đã đạt 1.330 tỉ đồng, riêng tháng 5 đạt 840 tỉ đồng, tăng tới 45% so với cùng kì.

Hiện nay, Vietnam Airlines đã đưa vào sử dụng 12 máy bay thân rộng Boeing 787 và Airbus A350 để chuyên chở hàng hóa thuần túy trên khoang khách (cabin) và khoang bụng (belly).

Các chuyến bay chở hàng trên khoang khách được kì vọng góp phần tạo thêm nhiều lựa chọn dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không; khơi thông dòng hàng hóa trên thị trường, từ đó giảm bớt tình trạng trì trệ các hoạt động giao thương vì dịch bệnh trên toàn cầu.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.