Hàng loạt cao thủ Trung Quốc khuyên võ sĩ MMA 'quay đầu là bờ'

Những vận động viên wushu nổi tiếng cảnh báo Từ Hiểu Đông không nên lợi dụng thân phận võ sĩ MMA để kích động "thù hận", đồng thời khuyên anh "hãy sớm thức tỉnh".

Ngày 5/5, hơn 10 người nổi tiếng trong giới võ thuật Trung Quốc đã cùng ra tuyên bố chung về sự việc Từ Hiểu Đông thách đấu võ lâm, qua đó cảnh báo võ sĩ MMA không nên "khơi dậy hận thù giữa giới MMA và giới võ thuật cổ truyền Trung Quốc".

Theo Chinanews, những người trên bao bao gồm quán quân tán thủ (một nội dung đối kháng của bộ môn wushu) Thế vận hội 2008 Tần Lực Tử, các nhà vô địch thế giới về tán thủ Mạnh Hân, Phùng Ngọc Phương, Ngô Giao... hay Đại Tượng - người sáng lập giải đấu MMA chuyên nghiệp "Tinh Võ Môn".

Các vận động viên nổi tiếng đã cảnh báo Từ Hiểu Đông sẽ gánh chịu tai tiếng, khuyên Từ "dù luyện võ gì trước tiên không được quên anh là người Trung Quốc".

"Không được hy sinh tài sản của dân tộc để thành toàn cho danh tiếng của bản thân. Nếu làm vậy, thứ anh đạt được sẽ là một loại danh tiếng 'khác'. Hãy sớm thức tỉnh, quay đầu là bờ", tuyên bố viết.

hang loat cao thu trung quoc khuyen vo si mma quay dau la bo
Từ Hiểu Đông được mệnh danh là "đệ nhất võ sĩ MMA" tại Trung Quốc. Ảnh: Sohu.

Tuyên bố cho biết đa số vận động viên ủng hộ ý định thách đấu "truyền nhân" Thái Cực quyền như tuyên bố ban đầu của Từ Hiểu Đông, vì anh đã chỉ ra được một số mặt trái tồn tại trong giới võ thuật Trung Quốc. Nhiều người lấy danh xưng đại sư, "hành tẩu giang hồ", tạo vỏ bọc thần bí để che mắt công chúng.

Tuy nhiên, tuyên bố nêu rõ hành vi của Từ Hiểu Đông có mục đích "đánh bóng tên tuổi". Bởi vì, Từ không dừng lại ở việc "đả giả" (bài trừ giả mạo) giới Thái Cực quyền mà còn thách đấu cả những tên tuổi của bộ môn khác như Nhất Long, Trâu Thị Minh, Mã Vân,..., "thoát ly ý định ban đầu".

Họ cũng cảnh báo Từ Hiểu Đông "không được lợi dụng thân phận võ sĩ MMA để khơi dậy hận thù giữa giới MMA và giới võ thuật cổ truyền Trung Quốc". Tuyên bố khẳng định những vận động viên tán thủ sẽ không trúng kế "ly gián" của Từ khi anh phê bình võ cổ truyền Trung Quốc đã "lỗi thời".

Từ Hiểu Đông hiện là một trong những cái tên được quan tâm nhiều nhất tại Trung Quốc sau khi anh đánh bại võ sư Thái Cực quyền Ngụy Lôi chỉ sau 10 giây (một số báo Trung Quốc nói "20 giây") trong trận tỉ thí ở Thành Đô, Tứ Xuyên, vào tối 27/4.

Sau trận đấu, Từ cho rằng võ thuật truyền thống Trung Quốc đã lỗi thời, không có tác dụng trong thực chiến, gây nên tranh cãi gay gắt. Từ tuyên bố muốn trở thành người "đả giả" trong làng võ Trung Quốc, đồng thời đưa ra lời thách đấu với "toàn bộ võ lâm". Nhiều tên tuổi của bộ môn Thái Cực quyền tại Trung Quốc như Vương Chiếm Hải, Lộ Hành... đã nhận lời thách đấu.

hang loat cao thu trung quoc khuyen vo si mma quay dau la bo Giới võ thuật Trung Quốc lên tiếng về trận thua trong 10 giây
hang loat cao thu trung quoc khuyen vo si mma quay dau la bo Cao thủ thái cực quyền thua 'đau' trong màn giao đấu 10 giây
chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.