Phụ huynh cho con đi học võ vào dịp hè, nên hay không?

Cho con học võ sẽ trở nên hung hăng và khó bảo? Đây là điều mà nhiều phụ huynh lo sợ khi nghĩ tới việc cho con đi học võ.

Hiện nay, khi đến trường, có rất nhiều trường hợp học sinh bị bạn bắt nạt, bị đánh hội đồng hay thể lực yếu. Vì vậy có rất nhiều phụ huynh muốn cho con đi học võ thuật để tự bảo vệ mình và rèn luyện thể lực. Tuy nhiên, các bậc làm cha mẹ còn khá nhiều lăn tăn có nên cho con đi học hay không.

Võ sư Phạm Xuân Tùng, người võ sư nổi tiếng phụ trách nhiều võ đường ở Hà Nội và các tỉnh lân cận. Là người có kinh nghiệm nhiều năm trong giảng dạy và truyền bá võ thuật, võ sư đào tạo ra nhiều võ sinh giỏi ở các môn Wushu ( Sanshou, Taolu), Judo… tiêu biểu như: Phùng Anh Tuấn VĐV Wushu ( Sanshou, Taolu), Judo – HCB Đông Nam Á năm 1999, HCV giải trẻ Châu Á năm 2000; Nguyễn Thị Bích - HCV toàn quốc năm 2005 môn Wushu tán thủ, HCB giải trẻ Châu Á 2005 …ông có những lời khuyên dành cho phụ huynh đang đắn đo chuyện nên hay không cho con đi học võ.

phu huynh cho con di hoc vo vao dip he nen hay khong
Võ sư Phạm Xuân Tùng. (Ảnh: NVCC)

­- Thưa võ sư, khi học võ thì trẻ học được những gì từ võ thuật?

Rèn luyện võ thuật mang lại rất nhiều giá trị trong giáo dục trẻ em. Thứ nhất trước khi dạy hành võ trẻ được dạy về tâm, đức, đạo của võ thuật. Điều này giúp trẻ được giáo dục để có nhân cách tốt. Thứ hai, học hành võ giúp trẻ có sức khỏe, hoàn thiện về thể chất. Trong quá trình tập luyện trẻ sẽ nhận thức được nhiều bài học hay và trưởng thành qua từng ngày tập luyện.

Học võ đạo, giúp trẻ nhận thức về những nguyên tắc về đạo đức trong cuộc sống.

Học tập và sinh hoạt trong môi trường tập thể sẽ hình thành tính cách năng động, hòa đồng, cởi mở trong giao tiếp, tinh thần đoàn kết, tuân thủ nguyên tắc.

Trẻ học được cách tự chăm sóc bản thân khi sơ cứu vết thương trong lúc tập luyện.

Qua hành võ hình thành phản xạ nhanh nhạy, tinh thần mạnh bạo, sự tự tin, cẩn trọng trong hành vi, độ bền dẻo của cơ thể, tinh thần tập trung, ghi nhớ bằng hình ảnh.

Học võ giúp các em hình thành tính gắn kết với tập thể, hứng thú với các hoạt đông ngoài trời, yêu hoạt động, giúp các em tránh xa được những vấn đề nhiều trẻ nhỏ hiện nay đang gặp phải như nghiện smarphone, nghiện chơi điện tử, ngại giao tiếp…

Lợi ích của học võ thuật giúp trẻ phát triển hoàn thiện về thể lực và nhân cách. Rèn luyện võ thuật giúp trẻ kích thích khả năng tiếp thu những môn học khác.

phu huynh cho con di hoc vo vao dip he nen hay khong
Võ thuật giúp trẻ hoàn thiện về thể lực và nhân cách. (Ảnh: Sài Gòn giải phóng)

- Nhiều phụ huynh lo lắng sau khi cho con đi học võ bé sẽ trở lên hung hăng, khó bảo. Quan điểm của võ sư về vấn đề này như nào?

Quan niệm này hoàn toàn sai. Võ thuật cũng như các môn học khác đều hướng các em đến chân, thiện mĩ. Tính giáo dục của võ thuật ngoài lí thuyết mà được thầy dạy thì còn được truyền tải cụ thể qua quá trình học của các em. Ví dụ như khi tập luyện với bạn mà trẻ bị thương thì các em cũng sẽ ý thức được người khác bị thương sẽ đau như thế nào, và từ đó sẽ tránh làm tổn thương người khác.

- Theo võ sư, con gái có nên học võ không?

Theo tôi thì con gái cũng nên học võ, vì cả con gái và con trai đều phải rèn luyện thể lực. Con gái cũng cần sự mạnh mẽ và biết tự bảo vệ mình. Tuy nhiên, con gái nên lựa chọn những môn võ phù hợp với giới tính.

phu huynh cho con di hoc vo vao dip he nen hay khong
Con gái cũng nên học võ thuật để rèn luyện thể chất và trí tuệ. (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

- Trong dịp hè thì trẻ nên học như thế nào và trẻ nên học võ từ năm mấy tuổi?

Lúc đầu có thể cho trẻ học 1 tuần hai buổi, sau đó vào năm học có thể cho các cháu tiếp tục tập ngoài giờ lên lớp, như thế trẻ không quyên những kiến thức đã được học. Sự kết hợp học văn hóa và rèn luyện thể lực giúp trẻ giảm căng thẳng sau giờ học và tiếp thu kiến thức tốt hơn.

Lứa tuổi thích hợp nhất để bắt đầu học là từ 8 tuổi, nhưng 6 tuổi trở lên có thể cho trẻ đến trung tâm để làm quen với võ và tạo sự hứng thú cho các em.

- Hiện tại có rất nhiều trung tâm dạy võ thuật cho trẻ, theo võ sư phụ huynh nên chú ý điều gì khi gửi con học ở những trung tâm?

Phụ huynh nên chọn cho con những trung tâm, lớp học có truyền thống lâu năm. Cha mẹ phải có sự tiếp xúc và trao đổi với võ sư trước khi gửi con tới lớp học .

Chọn thầy cho con cũng là một yếu tố rất quan trọng, một người thầy giỏi không chỉ giỏi trong võ thuật mà cần có nghiệp vụ sư phạm và phương thức truyền đạt tốt.

phu huynh cho con di hoc vo vao dip he nen hay khong
Cha mẹ nên đọc cho con nghe những câu chuyện về anh hùng, tấm gương về dũng cảm để kích thích hứng thú học võ cho con. (Ảnh: Tuổi trẻ)

- Phụ huynh nên làm gì để kích thích tinh thần yêu võ cho trẻ?

Tạo động lực cho con bằng những câu chuyện nói về nghĩa khí, lòng dũng cảm, những người anh hùng dân tộc.

Trước khi cho con đến lớp, nên nói chuyện để định hướng đúng tinh thần của võ thuật cho con. Giúp trẻ hiểu được những ý nghĩa tốt đẹp của việc học võ mang lại như: Để tăng cường sức khỏe, tự bảo vệ bản thân, hay giúp đỡ mọi người xung quanh…

Khi con chưa quen với môi trường học nghiêm khắc, hoặc bị đau mỏi người do mới tập luyện thì nhiều trẻ sợ đến võ đường. Trong tình huống này cha mẹ nên trò chuyện với võ sư và động viên để giúp con vượt qua sự lo lắng.

Cảm ơn võ sư về những chia sẻ này!

XEM THÊM

phu huynh cho con di hoc vo vao dip he nen hay khong Hàng loạt bệnh viện lập chốt công an, thuê người dạy võ cho bác sĩ
phu huynh cho con di hoc vo vao dip he nen hay khong Nữ sinh xuất sắc kiện trường vì nhận bằng đại học vô giá trị
phu huynh cho con di hoc vo vao dip he nen hay khong Hà Nội điều chỉnh thời gian năm học với tất cả các cấp học
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.