Hàng loạt lớp, nhóm trẻ hoạt động 'chui'

Thời gian qua, nhiều cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn thành phố Thanh Hóa hoạt động không phép diễn ra công khai, lâu dài nhưng không hề bị các cơ quan chức năng xử lý.
hang loat lop nhom tre hoat dong chui Vụ vữa trần rơi khiến học sinh nhập viện: Ngày mai chuyển 1.500 học sinh tới 4 địa điểm học tạm
hang loat lop nhom tre hoat dong chui Sợ nhập viện, học sinh Trường Trần Nhân Tông đội mũ cối để chống vữa trần rơi vào đầu
hang loat lop nhom tre hoat dong chui Vụ vữa trần rơi khiến học sinh nhập viện: Sẽ xây trường THPT Trần Nhân Tông trong tháng 4
hang loat lop nhom tre hoat dong chui Cận cảnh ngôi trường xuống cấp, học sinh có thể bị vữa rơi vỡ đầu bất cứ khi nào

Hiện nay, tất cả trường mầm non công lập trên địa bàn TP Thanh Hóa luôn trong tình trạng quá tải, nên các lớp, nhóm trẻ tư thục “mọc lên như nấm” để phục vụ nhu cầu gửi trẻ của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, tại một số điểm giữ trẻ tự phát, dù chưa được cấp phép giấy phép kinh doanh nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Tại phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) có hàng chục cơ sở mầm non tư thục, điểm giữ trẻ gia đình nằm sâu trong ngõ ngách, thậm chí hoạt động công khai ngay gần trụ sở UBND phường.

Nằm cách trụ sở UBND phường Đông Thọ chỉ khoảng 50 mét, nhóm trẻ Bông Hoa Nhỏ của chủ nhóm Nguyễn Thị Lan, ở đường Thành Thái đang nhận giữ khoảng 25 trẻ. Các cháu chỉ hoạt động, vui chơi trong khuôn viên rộng khoảng 20m2, không sân chơi, nhà ăn,…

Trong khi chưa được cấp phép hoạt động, nhóm trẻ này vẫn nhận giữ trẻ gần 1 năm nay mà không hề bị chính quyền cơ sở xử lý.

hang loat lop nhom tre hoat dong chui
Nhóm trẻ Bông Hoa Nhỏ chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên hoạt động công khai gần 1 năm nay.

Tương tự, một số lớp, nhóm trẻ tư thục khác cũng chưa được cấp phép hoạt động như: nhóm Kids Home (ở đường Thành Thái), nhóm Cô Hồng (ở đường Đông Tác), nhóm Thủy Tiên (ở Hồ Đắc Di), nhóm Sao Mai và Little Sun (ở Đội Cung, phường Đông Thọ), nhóm Sao tuổi thơ (ở phường Trường Thi), nhóm trẻ Hoa hướng dương (ở phường Nam Ngạn), điểm trông giữ dưới 7 trẻ (ở thôn Hồ Thôn, xã Đông Lĩnh),…

Theo tìm hiểu của PV, những nhóm tư thục này hầu hết không đảm bảo về cơ sở vật chất, nhà vệ sinh chật hẹp; nhà trong hẻm sâu, không sân chơi, nhà ăn,… không đủ vệ sinh và an toàn cho trẻ.

Mức học phí tại các nhóm trẻ này cũng không hề nhỏ, trung bình khoảng 700.000 -1.500.000 đồng/tháng, chưa kể tiền ăn cũng như các khoản chi khác. Tuy nhiên, các nhóm lớp này cũng “cơ động” trong giờ giấc đưa đón trẻ, giữ trẻ ngoài giờ nên dẫu không có đủ điều kiện thì phụ huynh vẫn lựa chọn.

Được biết, trên địa bàn thành phố Thanh Hóa có 90 nhóm tư thục với hơn 2.000 trẻ, trong đó có gần 20 nhóm tư thục chưa được cấp phép hoạt động.

Trao đổi với PV, bà Mạc Thị Ngọc - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Thanh Hóa cho biết: “Việc thành lập các cơ sở mầm non ngoài công lập đang góp phần giảm gánh nặng quá tải cho các trường mầm non công lập, đáp ứng nhu cầu gửi con của nhiều phụ huynh.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, hầu hết các lớp, nhóm trẻ chưa được cấp phép phần lớn cơ sở vật chất rất tạm bợ, chủ yếu dùng phòng khách, nhà ở hoặc thuê địa điểm. Nhiều lớp, nhóm trẻ thực hiện nuôi dạy một cách tùy tiện, thiếu khoa học và không đúng qui định”.

Trước thực trạng hàng loạt nhóm tư thục không phép vẫn ngang nhiên hoạt động trong một thời gian dài, bà Ngọc cho hay: “Những cơ sở không có giấy phép, phòng chỉ có thể hướng dẫn các thủ tục hành chính cũng như chuyên môn nghiệp vụ. Việc kiểm tra, xử lý thuộc thẩm quyền của UBND phường, xã”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

hang loat lop nhom tre hoat dong chui Vụ vữa trần rơi khiến học sinh nhập viện: Sẽ xây trường THPT Trần Nhân Tông trong tháng 4

Lãnh đạo Phòng Kế hoạch tài chính, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức lên tiếng trước vụ việc vữa trần rơi trúng đầu làm ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.