Hàng loạt sai phạm tại dự án Minh Khai City Plaza

Qua phản ánh của người dân, PV tìm hiểu và phát hiện hàng loạt sai phạm quanh dự án Minh Khai City Plaza
hang loat sai pham tai du an minh khai city plaza Hình ảnh các dự án trên 'đất vàng' Hà Nội bị đề nghị thanh tra
hang loat sai pham tai du an minh khai city plaza Báo cáo phương án xử lý 12 dự án thua lỗ kéo dài ngành Công thương
hang loat sai pham tai du an minh khai city plaza Dự án Hong Kong Tower: HĐ mẫu đã hợp thức hóa sai phạm và trách nhiệm của cơ quan quản lý

Vừa qua, Báo PL&XH đã nhận được phản ánh của hàng loạt các hộ dân trên phố 8/3, phường Minh Khai, Hoàng Mai, Hà Nội về việc nhiều gia đình xung quanh dự án có nguy cơ đổ sập nhà bất cứ lúc nào do ảnh hưởng từ việc thi công xây dựng dự án Minh Khai City Plaza.

Sống bất an trong chính ngôi nhà của mình

Qua tìm hiểu của PV, Dự án Minh Khai City Plaza có địa chỉ tại 201 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chủ đầu tư dự án là Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng VIETRACIMEX thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần ECOBA Việt Nam.

hang loat sai pham tai du an minh khai city plaza
Công ty Cổ phần ECOBA Việt Nam là đơn vị thi công Dự án Minh Khai City Plaza (Ảnh: Nhật Anh)

Bà H, một hộ dân sống trên phố 8/3 cho biết, dự án Minh Khai city Plaza từ khi khởi công xây dựng đến nay đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ gia đình xung quanh dự án. Điển hình là tình trạng sụt lún, nứt tường nhà nghiêm trọng.

Theo lời bà H, gia đình bà luôn sống trong tình trạng lo sợ nhà sập nên nhiều khi đến giờ nhà thầu này thi công thì các thành viên trong gia đình bà đều phải sơ tán tới nhà người quen.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, chị Th, nhà ở trên phố Kim Ngưu, sát cạnh dự án cũng tỏ rõ sự sợ hãi khi sống trong chính ngôi nhà của mình.

“Từ khi dự án khởi công xây dựng đến khi phần móng và tầng hầm của dự án làm xong, nhà tôi bị nứt toác hết, nhiều chỗ mép sau của ngôi nhà có dấu hiệu bị nghiêng nên vợ chồng tôi đang tính phải chuyển nhà đi nơi khác vì sợ ảnh hưởng đến tính mạng”, chị Th, chia sẻ.

Chủ đầu tư, nhà thầu thi công lộ nhiều sai phạm

Theo tài liệu mà PV có được, vừa qua dự án Minh Khai City Plaza đã bị lực lượng Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội và Đội Thanh tra Xây dựng Quận Hai Bà Trưng phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình thi công.

Vào ngày 14/3/2017, Đội Thanh tra Xây dựng Quận Hai Bà Trưng đã phát hiện phía chủ đầu tư (Vietracimex) chưa xuất trình được bằng cấp, chứng chỉ của các thành viên lãnh đạo của Ban quản lý dự án. Không chỉ có vậy, Giấy chứng nhận đầu tư số 01122001030, chứng nhận ngày 23/9/2011 cũng đã hết hạn do chậm tiến độ.

hang loat sai pham tai du an minh khai city plaza
Dự án Minh Khai City Plaza vẫn còn nhiều bất cập sau khi bị cơ quan quản lý lập biên bản (Ảnh: Nhật Anh)

Ngoài ra, ngày 26/4/2017, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cũng đã lập biên bản kiểm tra công tác đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường số 03/BBKT – TTr trên công trường thi công. Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác thấy chưa có biển cảnh báo nguy hiểm và hàng rào tại một số vị trí hố sâu. Chưa có chấp thuận của Sở Xây dựng đối với các cần trục tháp ( số 5 và số 6) hoạt động vượt phạm vi công trường.

Cùng với đó, Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an TP Hà Nội cho biết: Đơn vị thi công không xây dựng kế hoạch quản lý môi trường theo quy định. Không có thùng lưu giữ chất thải nguy hại, không có báo cáo lưu giữ chất thải nguy hại.

Ngay sau khi kiểm tra tại hiện trường, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính với các lỗi: Nhà thầu thi công công trình vi phạm về an toàn trong thi công xây dựng không có biển báo an toàn ( tại vị trí trục ( PX – PW) và ( P6’ – P12’). Quy định tại điểm d, khoản 1, điều 28, Nghị định số 121/2013/ NĐCP ngày 10/10/2013 của Chính phủ.

Báo PL&XH sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc về vấn đề này trong những bài viết tiếp theo.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.