Ra đời năm 1984 tại Toronto (Canada), Make-up Art Cosmetics (MAC) là doanh nghiệp của nghệ sĩ hóa trang kiêm nhiếp ảnh gia Frank Tosken và Frank Angelo, một chủ thẩm mĩ viện.
Họ nhận thấy màu sắc của mĩ phẩm không phát huy tác dụng dưới ánh sáng mạnh và độ ẩm của studio. Mục đích của họ là tạo ra dòng mĩ phẩm đáp ứng nhu cầu của những người chuyên nghiệp.
Những khách hàng đầu tiên của MAC là chuyên gia trang điểm, người mẫu và nhiếp ảnh gia. Nhờ các cuốn tạp chí, lời truyền miệng và cả màu sắc, danh tiếng của MAC tăng dần. Ngay trong năm 1984, họ mở cửa hàng mĩ phẩm đầu tiên.
Vào năm 1996, tập đoàn Estée Lauder mua cổ phần của MAC và giúp công ty đưa sản phẩm ra toàn cầu. Hiện tại, MAC có hơn 1.000 cửa hàng trên thế giới và họ liên tục đưa các dòng sản phẩm mới ra thị trường.
Ngay từ lúc khởi đầu, MAC đã quyết định không dùng đến quảng cáo. Hiện nay họ vẫn phản đối các hoạt động cổ động mang tính chất phô trương, cường điệu và tiếp tục đóng gói sản phẩm bằng kiểu bao bì đơn giản nhất.
Triết lí của MAC cũng hoàn toàn rõ ràng: "mọi chủng tộc, mọi giới tính, mọi lứa tuổi". Trong ngành công nghiệp thời trang, thương hiệu đã nỗ lực tạo nên danh tiếng với những sản phẩm có chất lượng và trách nhiệm với xã hội. MAC phản đối việc thử nghiệm trên thú vật, luôn bảo đảm rằng nguyên liệu và các nhà cung ứng của họ cũng vậy.
Đồng thời, MAC cũng khuyến khích và cổ động các giải pháp tái chế nguyên liệu. Họ đã làm khá nhiều việc cho AIDS thông qua quỹ MAC AIDS, một quỹ hỗ trợ ra đời vào năm 1994 với nguồn ngân quỹ từ chiết khấu trực tiếp từ các sản phẩm của MAC.
Việc quan tâm đến xã hội và vị thế thời trang của thương hiệu đã tạo cho MAC một hấp lực đối với những người nổi tiếng và thương hiệu đã được chứng nhận bởi những nhân vật nổi tiếng như Mary J Blige, Lil' Kim, Shirley Manson và Elton John.
Ngày nay, là một phân nhánh của thương hiệu Estée Lauder, MAC có một hấp lực không ngừng tăng lên với người tiêu dùng nói chung và đặc biệt là với những người trong ngành công nghiệp thời trang.
Được kết hợp với người mẫu, chuyên viên trang điểm cũng như những nghệ sĩ nhiếp ảnh thời trang, thương hiệu đã có một khởi đầu thuận lợi với nỗ lực marketing truyền miệng của mình.
Trong cuốn "Lây truyền Vi rút Ý tưởng" (năm 2000), chuyên gia marketing Seth Godin đã nhận định rằng: bí quyết của marketing truyền miệng hay marketing vi rút là việc tập trung vào những người "lây truyền chính".
"Lây truyền chính" không có nghĩa là chạy vòng quanh các nhà thuốc và phát ra những tờ rơi cho những người cảm cúm. Theo Godin, những người "lây truyền chính" là những người chắc chắn sẽ lan truyền một "virus ý tưởng", thứ có thể được diễn dịch như một thông điệp marketing.
Nếu bạn bán mỹ phẩm, những người "lây truyền chính" của bạn rõ ràng sẽ là những người mẫu và các chuyên viên trang điểm. Bởi MAC đã khởi đầu như một thương hiệu của những người chuyên nghiệp thì những người này chính là thị trường chính và trọng yếu của nó.
Đó cũng là thị trường thuận tiện cho MAC dựa vào để xâm nhập vào thị trường đại chúng một cách dễ dàng hơn như đã được chứng tỏ ở 46 quốc gia mà thương hiệu này có mặt.
Nếu MAC khởi đầu với tư cách là một thương hiệu dành cho đại chúng rồi mới nỗ lực để được chấp nhận trong giới chuyên nghiệp của ngành thời trang và sắc đẹp, hành trình của họ sẽ khó khăn hơn nhiều, và thậm chí họ khó mà có vị thế như hiện nay.