Hàng trăm công nhân thi công cầu nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu những ngày cuối năm

Những ngày cuối năm, hàng trăm công nhân vẫn đang làm việc trên công trường thi công cầu vượt sông nối tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Cục Thống kê Bà Rịa - Vũng Tàu, ngay từ đầu năm 2024, tỉnh này tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhất là tập trung các công trình giao thông trọng điểm như: Dự án Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dự án cầu Phước An, dự án đường 991B, dự án đường ven biển 994,... nhằm phát triển công nghiệp, du lịch, cảng biển, nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh.

Tổng vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước do địa phương quản lý ước thực hiện tháng đầu năm là 1.053,2 tỷ đồng, tăng 3,49% so với cùng kỳ năm trước và đạt 5,94% so với kế hoạch năm. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước cấp tỉnh ước tính 802,4 tỷ đồng, tăng 4,15% so cùng kỳ và bằng 5,58% so với kế hoạch năm; vốn ngân sách cấp huyện ước tính 250,7 tỷ đồng, tăng 1,43% so cùng kỳ và bằng 7,48% so với kế hoạch.

Về tình hình thực hiện đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm, tính đến cuối tháng 1, dự án cầu Phước An đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công trước hai tháng.

Những ngày này, trên công trường dự án cầu Phước An, với hơn 400 công nhân, kỹ sư của liên doanh 4 nhà thầu, cùng hàng trăm máy móc thiết bị được chia ca kíp để làm việc.

Công trường thi công cầu Phước An. (Ảnh tư liệu: Báo Giao thông).

Đến nay, gói thầu số 38 xây lắp cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36-T37 được hoàn thành đường công vụ, mặt bằng thi công, hệ thống cấp điện, nước, đúc và đóng cọc 469 tim, thi công được hàng chục dầm. Gói thầu số 38 được bàn giao mặt bằng sớm, thi công thuận lợi do địa thế trên đất trống, bảo đảm theo tiến độ hợp đồng đã ký kết.

Gói thầu số 39 đảm bảo theo tiến độ hợp đồng, đã hoàn thành khối lượng quan trọng nhất, đó là hai trụ tháp T38 và T39 giữa sông.

Cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, kết nối TX Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 4.877 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 6/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.

Khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ kết nối tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), kết nối các tuyến cao tốc liên vùng như Bến Lức - Long Thành, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, rút ngắn gần 30 km quãng đường vận chuyển hàng hóa đi miền Tây Nam Bộ và ngược lại. Đồng thời, giảm tải cho tuyến đường độc đạo đi Vũng Tàu - QL 51 vốn đã quá tải nhiều năm nay.

Theo thiết kế, cầu Phước An có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4,7 km, điểm đầu kết nối với tuyến đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải.Điểm cuối kết nối với tuyến đường vào cảng Phước An.

Với đường 991B, khi hoàn thành sẽ là tuyến kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa từ Cảng CM-TV, KCN ra QL51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Các đơn vị thi công hiện đang triển khai đồng loạt các hạng mục cầu và đường. Đến thời này, dự án đã đạt khoảng 75% khối lượng công việc.

Hiện dự án đang đẩy nhanh tiến độ thi công, nhà thầu cam kết chốt ngày về đích toàn tuyến vào tháng 6 sắp tới.

Thời gian tới, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, giao thông kết nối, như đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, đường kết nối đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ QL56 đến đường ven biển, cầu Phước An.  

chọn
Người dân sẽ khó mua bất động sản hơn thời gian tới?
Theo chuyên gia, các luật mới có hiệu lực sẽ tạo điều kiện tháo gỡ pháp lý, đẩy nhanh thỏa thuận giữa doanh nghiệp với người dân về giải phóng mặt bằng. Song, có thể giá BĐS sẽ tăng vì quy định tính giá đất theo giá thị trường, khiến việc tiếp cận BĐS của người dân khó khăn hơn.