Hàng trăm người đăng ký hiến tạng trong ngày hội ‘Chung tay vì sự sống’

Nhu cầu ghép mô, tạng ở Việt Nam rất lớn, mỗi năm cả nước hàng trăm ngàn người chờ được ghép gan, giác mạch, tim, phổi… 
hang tram nguoi dang ky hien tang trong ngay hoi chung tay vi su song
Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng đăng ký hiến tạng tại ngày hội "Chung tay vì sự sống".

Sáng 2/10 tại Nhà văn hóa Thanh Niên (TP HCM), Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia thuộc Bộ Y tế đã tổ chức ngày hội “Chung tay vì sự sống” với thông điệp mang ý nghĩa nhan văn sâu sắc: “Vì sự sống là vô giá, hãy nâng niu”.

Chương trình là sự tiếp nối thành công của Ngày hội năm 2015 đã xác lập kỷ lục với gần 1500 người đăng ký hiếm mô, bộ phận cơ thể người phục vụ y học sau khi chết, chết não được tổ chức tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện 16 cơ sở y tế cấy ghép mô tạng trên cả nước luôn sẵn sàng tiếp nhận những nghĩa cử cao đẹp hiến tạng cứu người. Để chương trình đến với rộng rãi người dân, Bộ Y tế rất mong nhận được sự đồng hành của truyền thông. Đồng thời kêu gọi mọi người tự nguyện đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chết não để mang lại cơ hội sống cho người bệnh trên khắp cả nước.

Nhu cầu ghép mô, tạng hiện nay ở Việt Nam là rất lớn và đang gia tăng nhanh chóng. Theo thống kê sơ bộ, có hơn 6.000 người bị suy thận mãn đang cần được ghép, trên 1.500 người có chỉ định ghép gan (chỉ tính riêng tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội), khoảng 300.000 người bị mù do các bệnh lý giác mạc và trên 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc; hàng trăm người đang chờ được ghép tim, phổi.

Tính đến ngày 15/6/2016, Việt Nam đã thực hiện được 1.281 ca ghép thận, 54 ca ghép gan, 16 ca ghép tim, 08 ca ghép tủy, 01 ca ghép khối Thận - Tụy và 01 ca ghép khối Tim - Phổi. Hiện ngành y tế có 16 cơ sở ghép tạng được cấp ghép hoạt động, có trang thiết bị hiện đại, trình độ đã tiếp cận được với quốc tế.

hang tram nguoi dang ky hien tang trong ngay hoi chung tay vi su song
Bác Nguyễn Hồng Thu cho hay, mình chết đi nhưng lại cho người khác được cơ hội sống tiếp là điều rất ý nghĩa.

Có mặt từ rất sớm, bác Nguyễn Hồng Thu (sinh năm 1957, ngụ tại Bình Thạnh - TP HCM) cho biết: “Cách đây mấy năm tôi đã nghĩ đến việc hiến tạng nhưng không biết thủ tục và nơi đăng ký. Theo tôi việc hiến tạng có ý nghĩa rất lớn, mình chết đi không biết gì nữa nhưng lại cho người khác được cơ hội sống tiếp”.

Ngay tại chương trình đã có hàng trăm người với đủ độ tuổi, thành phần tôn giáo khác nhau cùng đăng ký và nhận thẻ hiến tạng. Được biết, một tuần vừa qua sau khi truyền thông cho ngày hội ban tổ chức đã tiếp nhận được 400 người đăng ký hiến tạng.

Địa chỉ tư vấn và đăng ký hiến tạng:Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người số 44 Tràng Thi, TP.Hà Nội, điện thoại 091.50.60.550 hoặc Đơn vị Điều phối về ghép bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, điện thoại 0913.677.061.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.