Hạt hồng xiêm nằm trong phổi bệnh nhân suốt một năm

Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai vừa xử lý  thành công hai ca dị vật  phế quản khá hy hữu: một dị vật là hạt hồng xiêm nằm trong phế quản bệnh nhân 1 năm và một dị vật  là viên thuốc con nhộng còn nguyên vỏ nhôm nằm trong phế quản bệnh nhân 1 tháng.
hat hong xiem nam trong phoi benh nhan suot mot nam
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân Đ.V.T. Ảnh: Mai Thanh

Bệnh nhân Đ.V.T (47 tuổi, Nghĩa Hưng, Nam Định) ho kéo dài, đau ngực bên phải, đến khám tại phòng khám Trung tâm Hô hấp, bệnh viện Bạch Mai ngày 20/02/2017. Các bác sỹ thăm khám, phát hiện bệnh nhân bị giãn phế quản, theo dõi dị vật đáy phế quản phải. Đến ngày 27/02/2017, bệnh nhân được nội soi phế quản gây mê gắp ra dị vật là một hạt hồng xiêm và có nhiều dịch mủ đục phía dưới chỗ tắc.

BS. Phan Thanh Thủy (Trung tâm Hô hấp) cho biết, cách đây một năm bệnh nhân có bị sặc khi ăn hồng xiêm nhưng không nghĩ có bị mắc hạt hồng xiêm trong phổi. Sau đó bệnh nhân ho kéo dài, đau tức ngực bên phải. Bệnh nhân đã đi khám nhiều nơi nhưng không phát hiện ra bệnh.

Trước đó, ngày 22/02/2017, Trung tâm Hô hấp cũng phát hiện và gắp thành công một viên thuốc con nhộng còn nguyên vỏ nhôm từ phế quản gốc bên phải của một bệnh nhân nam H.V.H, 67 tuổi đến từ xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình.

Bệnh nhân H.V.H nhập viện trong tình trạng ho kéo dài, đã đi khám và điều trị một số nơi nhưng không đỡ. Sau thăm khám, chụp phim, các bác sỹ của Trung tâm Hô hấp phát hiện có một dị vật ở phế quản gốc bên phải. Bệnh nhân được chỉ định nội soi gây mê lấy dị vật.

hat hong xiem nam trong phoi benh nhan suot mot nam
Viên thuốc được lấy ra từ phế quản bệnh nhân.

Các bác sỹ đã gắp được một viên thuốc comazil (là một loại thuốc chữa cảm cúm) còn nguyên vỏ nhôm, từ phế quản gốc bên phải của bệnh nhân. PGS. TS. BS Vũ Văn Giáp (Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, đây là một trường hợp khá hy hữu bởi viên thuốc con nhộng còn nguyên vỏ nhôm bên ngoài, rất sắc nhọn nên có nguy cơ gây tổn thương và viêm phế quản, viêm phổi rất cao.

Người nhà bệnh nhân H.V.H cho biết, trước đây khoảng một tháng, bệnh nhân bị ho nên đã tự ra hiệu thuốc mua thuốc về uống. Được cô “dược sĩ” bán cho khoảng 20 viên mỗi liều cho riêng vào 1 túi nên khi uống bệnh nhân đã cho cả vốc thuốc đó vào miệng mà không kiểm tra thuốc đã bóc vỏ hay chưa.

Sau khi uống, bệnh nhân ho sặc sụa, khó thở....sau đó vài ngày có sốt nhẹ. Đây là những triệu chứng của hội chứng xâm nhập. Bệnh nhân đã đi khám ở một vài phòng khám nhưng không phát hiện ra nguyên nhân.

“Ông nhà tôi thật may mắn khi được các bác sỹ của bệnh viện Bạch Mai lấy được viên “thuốc ho” nhưng đã làm ông ấy ho cả tháng nay. Ngay sau khi lấy được dị vật, ông nhà tôi đã hết ho hoàn toàn, cảm thấy dễ chịu và không còn khó thở nữa”, bà V.T. H, vợ bệnh nhân phấn khởi cho biết.

Bác sỹ chuyên khoa Hô hấp khuyến cáo khi mắc dị vật

GS.TS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo: Người dân không nên tự ý mua thuốc về uống và chỉ uống thuốc theo đơn có hướng dẫn của bác sỹ; khi uống thuốc, bệnh nhân cần đọc kỹ hướng dẫn và kiểm tra đơn thuốc xem đã uống đúng liều lượng, đúng thời gian, đúng loại thuốc và cách sử dụng....Đặc biệt, người bệnh cần uống từ từ để chắc chắn đã bóc hết vỏ nhựa, vỏ nhôm để tránh những trường hợp đáng tiếc như trên.

Nếu bị sặc hoặc hóc dị vật, người dân cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh các biến chứng có thể xảy ra như: rách, xước đường thở, đường tiêu hóa, gây nhiễm trùng, áp xe…

Đặc biệt, với những trường hợp hóc dị vật là những vật sắc nhọn, đã được nuốt sâu vào trong phế quản, các bác sỹ cũng khuyến cáo không được sử dụng thủ thuật Heimlich, hoặc gây nôn vì sẽ gây tổn thương thêm. Thủ thuật này chỉ áp dụng đối với trường hợp hóc dị vật là những vật tròn, nhỏ, không sắc cạnh và chưa đi sâu vào trong phế quản.

hat hong xiem nam trong phoi benh nhan suot mot nam Việt Nam lần đầu dùng robot phẫu thuật khớp gối, thần kinh

Sáng 1/3, Bệnh viện Bạch Mai đã chính thức đưa vào sử dụng hai hệ thống robot trong phẫu thuật khớp gối và thần kinh ...

hat hong xiem nam trong phoi benh nhan suot mot nam 7 bệnh nhân ngộc độc rượu chứa methanol nhập Bệnh viện Bạch Mai

Chiều 28/2, thông tin từ Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết trung tâm đang điều trị cho 7 bệnh nhân ngộ ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.