Hệ điều hành không tối ưu sẽ khiến iPhone chạy chậm

Pin giảm tuổi thọ trong khi hệ điều hành iOS không tối ưu cho nó có thể là nhân tố gây ảnh hưởng đến tốc độ của iPhone đời cũ.

Với iPhone, việc tốc độ bị chậm đi theo thời gian là điều đã được kiểm chứng, nhất là sau mỗi khi cập nhật iOS mới. Có nhiều nguyên nhân được đưa ra, trong đó có ý kiến cho rằng Apple "cố tình" làm chậm iPhone đời cũ để "kích thích" người dùng iPhone mới. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn đã đúng.

Một chủ đề mới trên Reddit thảo luận về vấn đề hiệu năng iPhone chậm đi theo thời gian, trong đó có một vài ý kiến mới nhưng đáng tin cậy, có thể giải thích lý do vì sao iPhone lại chậm. Theo ý kiến này, việc

Apple tối ưu iOS cho những viên pin mới chính là nguyên nhân.

he dieu hanh khong toi uu se khien iphone chay cham
iPhone thường giảm hiệu suất theo thời gian.

Năm ngoái , một số người dùng iPhone 6s than phiền về tình trạng tắt máy ngẫu nhiên trên thiết bị của mình. Apple sau đó đã nhanh chóng điều tra nguyên nhân và thay mới pin miễn phí cho những ai bị ảnh hưởng. Khi đó, công ty Mỹ nhấn mạnh "chỉ một lượng người dùng rất nhỏ" gặp sự cố.

Thế nhưng chỉ vài tháng sau, nhiều trường hợp tương tự được báo cáo. Lúc này, hãng mới nghĩ đến nguyên nhân có thể là do phần mềm. Phiên bản iOS 10.2.1 được tung ra sau đó, giúp 80% iPhone 6s và 70% iPhone 6 không còn bị khởi động lại một cách ngẫu nhiên nữa.

Thời điểm đó, một số người am hiểu cho rằng bản cập nhật của Apple đơn giản là chỉ điều chỉnh và tối ưu hệ thống quản lý năng lượng trong iOS. Nhưng gần đây, một số người dùng Reddit cho rằng nó có thể là nhân tố khiến hiệu suất thiết bị bị ảnh hưởng.

"Tôi đã cài đặt GeekBench vào iPhone 6 Plus của mình. Trên website đo hiệu suất, điện thoại của tôi đáng ra phải đạt từ 1.471/2.476 điểm đơn nhân/đa nhân nhưng trên thực tế phần mềm chỉ hiển thị 839/1.377 điểm. Điện thoại của tôi có vẻ chậm hơn nhiều", một tài khoản nói về thiết bị của mình.

Chủ đề này có khoảng hơn 400 ý kiến. Một trong số đó nhận thấy rằng thay pin sẽ cải tiến được hiệu năng. "Phiên bản iOS mới thường được tối ưu hơn phiên bản cũ, trong đó có tác động đến pin bằng cách điều chỉnh tốc độ xung nhịp của vi xử lý dựa trên điện áp mà pin phát ra. Pin càng mới thì nguồn năng lượng càng dồi dào và ổn định, từ đó hiệu năng cũng cao hơn", người này giải thích.

Một tài khoản có tên TeckFire thậm chí đã thử thay pin và cho kết quả mĩ mãn. Anh này đã thử đo hiệu suất của chiếc iPhone 6s bằng Geekbench và nhận được số điểm 1.466/2.512 điểm khi chưa thay pin và lên tới 2.526/4.456 điểm khi đã thay pin. Anh này cũng cho rằng, pin để lâu là tác nhân làm chậm tốc độ iPhone.

he dieu hanh khong toi uu se khien iphone chay cham
Thử nghiệm đo hiệu suất của TeckFaire với iPhone 6s trước và sau khi thay pin.

Tài khoản Rats Toenail cho biết vấn đề chai pin làm ảnh hưởng đến hiệu suất dường như cũng xảy ra với MacBook. Dựa trên kết quả đo đạc trước và sau khi thay pin mới, người này cũng cho rằng dùng pin cũ khiến tốc độ của máy chậm đi.

Theo 9to5mac, đây là một phát hiện thú vị dù chưa được kiểm chứng. Phía Apple cũng chưa đưa ra bình luận về điều này. Tuy nhiên, nếu như thay pin có thể tăng hiệu suất, nó sẽ là giải pháp tiết kiệm hơn nhiều thay vì nâng cấp iPhone mới. Tất nhiên, pin được thay phải là pin chính hãng của Apple.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.