Hé lộ lí do BOT Cầu Rác bị tạm dừng thu phí từ 21/2

Theo thông tin chúng tôi nhận được, BOT Cầu Rác bị tạm dừng thu phí từ 21/2 nhằm tính toán lại phương án tài chính.
 
he lo li do bot cau rac bi tam dung thu phi tu 212
Trạm BOT Cầu Rác. (Ảnh: VnExpress).

BOT Cầu Rác bị tạm dừng thu phí

Ngày 19/2, theo thông tin chúng tôi nhận được, BOT Cầu Rác sẽ bị tạm dừng thu phí từ 21/2/2019.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới có văn bản gửi Tổng công ty Sông Đà - CTCP về việc tạm dừng thu phí tại BOT Cầu Rác để tính toán lại phương án tài chính.

Được biết, đây là trạm BOT thuộc Dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 1A đoạn tránh TP Hà Tĩnh.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu phía Sông Đà thông báo công khai việc tạm dừng thu phí tại trạm và phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, đơn vị này cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc thu phí.

Bên cạnh có, Tổng cục cũng yêu cầu Sông đà sắp xếp lao động cũng như giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian tạm dừng thu phí; tổ chức trông coi bảo vệ tài sản, đảm bảo ATGT...

Được biết, Tổng cục đã yêu cầu nhà đầu tư bổ sung báo cáo; phối hợp với Tổng cục để tính toán lại phương án tài chính, xác định thời gian thu phí.

Đối với các phương tiện đã mua vé tháng 2, quí I, nhà đầu tư sẽ phải tính toán để hoàn trả lại tiền.

Về nguyên nhân BOT Cầu Rác tạm dừng thu phí, Tổng cục Đường bộ cho biết, căn cứ văn bản của đơn vị này về rà soát, thống nhất số liệu thỏa thuận - quyết toán đợt 5 và tính phương án tài chính dự án BOT xây dựng QL1A đoạng tránh TP Hà Tĩnh và các văn bản của Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà về rà soát số liệu thỏa thuận quyết toán đợt 5 và tính phương án tài chính dự án.

"Trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà tại các văn bản nêu trên, hiện nay còn nhiều nội dung chưa được thống nhất giữa Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.

Để có cơ sở tính toán, chốt phương án tài chính của dự án, Tổng cục Đường bộ tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Cầu Rác (tại Km539+040, Quốc lộ 1) vào 00 giờ 00 phút ngày 21/2/2019", Tổng cục thông tin.

Tài xế từng phản đối thu phí tại BOT Cầu Rác

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trạm BOT Cầu Rác được xây dựng để hoàn vốn cho quốc lộ 1A.

Vào năm 2009, trạm này được giữ nguyên để hoàn vốn cho dự án tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 16km từ xã Thạch Long (huyện Thạch Hà) đến xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) theo hình thức BOT.

Tháng 4/2016, nhiều người dân đã phản đối thu phí tại BOT Cầu Rác. Có người dùng tiền lẻ thấm nước mua vé.

Cũng trong tháng 4/2016, phía Sông Đà đã giảm giá cho người dân sống ở địa bàn lân cận trạm thu phí.

Theo người dân lân cận trạm BOT Cầu Rác, nhiều năm nay, họ không đi đường BOT nhưng vẫn phải trả phí.

Liên quan đến việc "làm đường một nơi, thu phí một nẻo", Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết có một số dự án do lịch sử để lại.

Cụ thể, có 3 trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án gồm Tào Xuyên (Thanh Hóa, đã dừng thu), Cầu Rác (Hà Tĩnh) và Trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài.

he lo li do bot cau rac bi tam dung thu phi tu 212 Sau 10 năm, ai 'cứu' BOT Trung Lương - Mỹ Thuận?

Dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đang đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc trong khi áp lực giao thông lên các ...

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.