Hé lộ nguyên nhân bất ngờ khiến cá chết hàng loạt tại Hồ Tây

Liên quan đến vụ cá chết ở hồ Tây, theo ghi nhận cho đến sáng nay (9/7), tình trạng cá chết vẫn còn rất nhiều mặc dù tối qua các công nhân thức trắng đêm dùng thuyền để vớt cá.
he lo nguyen nhan bat ngo khien ca chet hang loat tai ho tay
Công nhân Công ty khai thác cá Hồ Tây đến sáng nay vẫn còn đang thu vớt cá chết và dọn dẹp vệ sinh môi trường. (Ảnh: Phi Hùng)

Chiều 8/7, ngay sau khi nhận được thông tin cá chết tại hồ Tây, các đơn vị chức năng của thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công ty khai thác cá Hồ Tây kiểm tra, thu vớt cá chết và dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến hiện tượng cá chết được xác định là do thời tiết thay đổi bất thường. Sau đợt nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 7/7, trời bắt đầu có mưa dông khiến cá trong hồ có thể ngạt khí chết.

Hiện tại, tình trạng cá chết nổ lềnh bềnh rải rác, có con nặng đến 5 – 6 kg. Theo một số người dân phản ánh, tình trạng cá chết ở hồ Tây diễn ra được khoảng 4 – 5 hôm nay, nhưng đến hôm qua, xác cá bắt đầu nổi lên, bốc mùi hôi thối.

he lo nguyen nhan bat ngo khien ca chet hang loat tai ho tay
Có những con cá nặng đến 5 - 6 kg (Ảnh: Phi Hùng)

Theo chỉ đạo của thành phố, đêm 8/7 và ngày 9/7, Công ty khai thác cá Hồ Tây và Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước Hà Nội tiếp tục bố trí lực lượng, thuyền để sẵn sàng vớt cá chết nếu tình trạng trên tiếp tục xảy ra.

Một số người dân phán đoán, cá chết có thể là do trải qua nhiều ngày nắng nóng, sau đó có mưa là cho nhiệt độ thay đổi, cá sốc nhiệt hoặc do môi trường nước thay đổi.

Theo phản ánh của một số người dân khu vực ven hồ Tây, hiện tượng cá chết đã xuất hiện rải rác từ cuối ngày 7/7, ban đầu chỉ là một số loại cá nhỏ, nhưng đến sáng 8/7, đã xuất hiện nhiều loại cá lớn hơn bị chết như: cá mè, cá chép.

he lo nguyen nhan bat ngo khien ca chet hang loat tai ho tay
Cá chép loại to đã chết cứng dạt vào gần bờ Hồ Tây (Ảnh: Phi Hùng)

Cá chết rải rác ven hồ, tập trung nhiều ở phía đường Lạc Long Quân và Phủ Tây Hồ, bốc mùi khó chịu.

Đặc biệt, trong thời tiết thất thường, cá nhanh chóng phân hủy, bốc mùi hôi thối. Nhiều người đi qua khu vực này phải bịt khăn kín mít để ngăn mùi hôi xộc thẳng vào mũi. Ngoài các thuyền vớt cá của đơn vị chức năng, một số người dân cũng đến vớt cá về cho lợn ăn hoặc bón cây. Anh Nguyễn Sơn Tùng, người dân đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ cho biết, đây không phải là lần đầu có hiện tượng cá chết ở hồ Tây.

Khoảng cuối năm 2016, hàng trăm tấn cá chết nổi trắng mặt hồ đã khiến gia đình anh phải đóng kín cửa để tránh mùi hôi thối.

Anh Tùng hy vọng lần này cá sẽ không chết quá nhiều và các cơ quan chức năng sớm tìm rõ nguyên nhân, xử lý triệt để, đảm bảo vệ sinh môi trường mặt nước hồ, không ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Được biết, tại thời điểm cá chết với khối lượng lớn chưa từng xảy ra tại hồ Tây vào tháng 10/2016, chỉ số ô-xy đo được tại tầng nước mặt bằng 0, lượng amoni tăng gấp 24 lần so với quy định.

he lo nguyen nhan bat ngo khien ca chet hang loat tai ho tay
Một trong những nguyên nhân cá chết là do nước thải sinh hoạt chảy vào gây ô nhiễm môi trường sống của các loài thuỷ sinh ở Hồ Tây. (Ảnh: Phi Hùng)

Thành phố Hà Nội đã áp dụng biện pháp tăng ô-xy cho hồ này bằng hàng chục máy bơm sục khí, tạo ô xy và các chế phẩm cải tạo môi trường nước... Hà Nội cũng xác định được nguyên nhân khiến cá chết ở hồ Tây và một số ao hồ khác trên địa bàn là do hầu hết là hồ điều hòa, vẫn còn nước thải chảy vào, gây nên hiện tượng tái ô nhiễm nước.

Cùng với đó, thời tiết thay đổi dẫn tới thiếu ô-xy trong nước, hàm lượng DO (lượng ô-xy hòa tan trong nước cần thiết cho sự hô hấp của thủy sinh) thấp. Đáng chú ý, một trong những nguyên nhân khiến cá chết nhiều là do ý thức người dân kém, vẫn xả thẳng rác thải trái phép vào hồ.

Ngoài ra, việc cho phép nuôi, thả cá kinh doanh làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hồ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cá chết.

he lo nguyen nhan bat ngo khien ca chet hang loat tai ho tay Hàng trăm công nhân trắng đêm vớt xác cá hồ Tây

Tối 8/7, hàng trăm công nhân được huy động để thu vớt cá chết tại hồ Tây (Hà Nội). Sự việc được cho là do ...

he lo nguyen nhan bat ngo khien ca chet hang loat tai ho tay Cá hồ Tây chết bốc mùi, nổi trắng mặt nước, mãi chưa ai vớt

Cá đột ngột chết hàng loạt và nổi đầy mặt nước, bốc mùi hôi thối khiến nhiều người dân sinh sống ven hồ Tây cảm ...

he lo nguyen nhan bat ngo khien ca chet hang loat tai ho tay Đồng Nai: Người dân mỏi mòn chờ tiền hỗ trợ vụ gần 2.000 tấn cá chết

Sau sự cố cá nuôi lồng bè chết trắng sông tại làng bè La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), nhiều hộ dân vẫn ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.