Đồng Nai: Người dân mỏi mòn chờ tiền hỗ trợ vụ gần 2.000 tấn cá chết

Sau sự cố cá nuôi lồng bè chết trắng sông tại làng bè La Ngà (huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai), nhiều hộ dân vẫn đang mỏi mòn chờ tiền hỗ trợ để tái sản xuất.
 

Ngày 7/7, nhiều hộ dân nuôi cá tại làng bè La Ngà (xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai) cho biết, gần 2 tháng sau thảm hoạ 1.900 tấn cá chết trắng sông, nhà chức trách vẫn chưa hỗ trợ tiền cho các hộ dân bị thiệt hại để tái sản xuất.

Theo các hộ nuôi cá, khu vực bến cảng trước khi xảy ra sự cố luôn tấp nập người qua lại mua bán cá.

Nhưng sau vụ 1.900 tấn cá của trên 130 hộ dân bị chết vào ngày 20/5, nơi đây trở nên hoang vắng khi chỉ có ít người dân lên bờ để thương lượng nợ nần với các chủ đại lý thức ăn chăn nuôi.

nguoi dan moi mon cho tien ho tro vu gan 2000 tan ca chet
Người dân làng bè La Ngà mỏi mòn chờ tiền hỗ trợ sau vụ cá chết trắng sông. (Ảnh tư liệu: Xuyến Chi).

Cũng theo các hộ dân, sau khi xảy ra sự cố cá chết, Sở NN-PTNT Đồng Nai và các cơ quan chức năng xác định cá chết do thiên tai và thông báo mức hỗ trợ một phần để dân tái sản xuất.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này đã gần 2 tháng trôi qua, người dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ để tái sản xuất khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn.

Theo chị Ngô Thị Tiến (ngụ ấp 5, xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai) cho biết, gia đình chị có 30 tấn cá bị chết, con số thiệt hại hơn 1 tỉ đồng.

Sau sự cố, gia đình chị lâm vào cảnh nợ nần chồng chất khiến chồng chị bị suy sụp tinh thần, phải nhập viện cấp cứu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Tấn Tài, Phó chủ tịch UBND huyện Định Quán (Đồng Nai), cho biết huyện đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành rà soát, thống kê lại các hộ dân bị ảnh hưởng để có phương án hỗ trợ.

Còn theo lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện đơn vị đang rà soát các hộ bị ảnh hưởng để triển khai hỗ trợ theo quy định.

Theo Sở NN-PTNT, cá bè trên sông La Ngà được xác định chết do thiên tai nên mức hỗ trợ sẽ theo nghị định 02 của Chính phủ (Nghị định số 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh).

Những hộ dân bị thiệt hại phải đảm bảo nằm trong danh sách cấp phép chăn nuôi, trong vùng quy hoạch sẽ được hỗ trợ.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT nói: “Nếu thiệt hại từ 30-70% trong khối lượng 100 m3 ao nuôi thì được hỗ trợ từ 3-7 triệu đồng, thiệt hại từ 70-100% thì hỗ trợ từ 7-10 triệu đồng”.

nguoi dan moi mon cho tien ho tro vu gan 2000 tan ca chet Ngư dân hốc hác, làng xơ xác sau khi 1.500 tấn cá ồ ạt chết
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.