Hé lộ nguyên nhân cá biển chuyển màu đỏ bất thường chỉ sau một đêm

Trước thông tin một người dân ở Hà Tĩnh sau khi mua cá về kho thấy cá đổi màu bất thường, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu gửi ra Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia để xét nghiệm nguyên nhân.

Cá kho chuyển màu sau 1 đêm

Ông Đặng Duy Loan trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, vào sáng ngày 24/5, gia đình ông mua 2kg cá bạc má tại khu vực chợ Giang Đình (thuộc thị trấn Nghi Xuân) về kho. Sau khi ăn không hết, ông đã cất nồi cá vào tủ lạnh.

Tuy nhiên, đến sáng ngày hôm sau (25/5), khi mở nồi cá ra, thì bà Trần Thị Lý (vợ ông Loan) hoảng hốt khi thấy toàn bộ số cá trong nồi đã chuyển thành màu đỏ hồng như màu hoa mười giờ.

“Sau khi mang cá ra thì thấy cá chuyển màu đỏ hồng rất lạ. Không chỉ đỏ bên ngoài lớp thịt mà phần xương cá cũng có màu như như thế”, ông Loan nói.

Ông Loan cho biết thêm, ông chưa từng thấy hiện tượng cá chuyển màu đỏ như thế này bao giờ. "Tôi cũng từng đọc một số thông tin về thịt lợn, thịt bò bị đổi màu như thế này sau khi nấu. Nhưng cá thì lần đầu tiên tôi thấy hiện tượng này. Không biết trong quá trình bảo quản có thêm chất phụ gia hay nguyên nhân nào khác. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm có câu trả lời để gia đình tôi yên tâm", ông Loan cho hay.

he lo nguyen nhan ca bien chuyen mau do bat thuong chi sau mot dem
Số cá bạc má bỗng dưng chuyển sang màu đỏ hường khiến người dân hoang mang

Ngay sau khi phát hiện sự việc, ông Loan đã đem nồi cá cho nhiều người trong khu phố chứng kiến, đồng thời trình báo lên cơ quan chức năng. Đến sáng 26/5, khi nhận được thông tin sự việc, cơ quan chức năng của thị trấn Nghi Xuân đã tiến hành lập biên bản và lấy mẫu đi xét nghiệm.

Thông tin từ ông Phạm Tuấn Dương, Chủ tịch UBND thị trấn Nghi Xuân xác nhận, trên địa bàn vừa có sự việc người dân sau khi mua cá về kho thấy cá đổi màu bất thường. "Ngay khi tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương đã thành lập tổ kiểm tra liên ngành gồm: Trung tâm Y tế Dự phòng huyện, trạm Y tế thị trấn và cán bộ môi trường để lấy mẫu gửi Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh kiểm tra, phân tích", ông Dương nói.

Do vi khuẩn tấn công

Trước hiện tượng bất thường này, Bác sỹ Phan Văn Hùng, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Tĩnh cho biết:

“Sở dĩ thực phẩm chuyển sang màu đỏ bất thường là do sau khi chế biến xong, thực phẩm không sử dụng hết hoặc bảo quản không đúng cách tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, trong đó có vi khuẩn Serratia marcescens.

Đây là chủng vi khuẩn có sắc tố màu đỏ đặc trưng, rất dễ chẩn đoán và phát hiện trong phòng xét nghiệm; vi khuẩn có màu đỏ khiến thực phẩm biến thành màu đỏ. Tuy nhiên, để đảm bảo tính xác thực, Chi cục ATVSTP tỉnh cũng gửi mẫu cá bạc má chuyển màu đỏ ra Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia để xét nghiệm”.

he lo nguyen nhan ca bien chuyen mau do bat thuong chi sau mot dem
Số cá được lấy mẫu đưa đi xét nghiệm phân tích.

Bác sĩ Hùng cho biết thêm, vi khuẩn Serratia marcescens thường có trong đất, nước, thực vật và động vật. Chúng xâm nhập vào thức ăn từ môi trường không khí, nước, đất, người bệnh. Phương thức lây truyền trực tiếp hoặc qua ống xông. Chúng có thể gây bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết, viêm màng não, nhiễm khuẩn bệnh viện, nhiễm trùng tiết niệu... nhưng ít có khả năng gây dịch.

Trước hiện tượng này, Chi cục VSATTP khuyến cáo, để bảo đảm an toàn thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, mọi người cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên khử trùng bề mặt khu vực chế biến thực phẩm, tủ lạnh, bàn ăn,... bằng dung dịch Cloramin B, thực hiện ăn chín, uống chín, ăn ngay sau khi chế biến xong; bảo quản thực phẩm theo đúng quy định, tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm bị ôi thiu, mốc, hỏng, có biểu hiện mùi, vị lạ bất thường, dập nát...; thực hiện 10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn.

Trước đó vào ngày 19/3/2014, sau khi mua thịt lợn tại một cửa hàng về ăn, ăn không hết nên gia đình ông Nguyễn Xuân Quế (tổ 3, phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh), để vào tủ lạnh. Tuy nhiên đến sáng hôm sau, tự nhiên số thịt này chuyển sang màu đỏ, sự việc này đã gây hoang mang trong dư luận.

Sau khi lấy mẫu gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia để kiểm nghiệm, nguyên nhân được xác định là thực phẩm có nhiễm vi khuẩn Serratia marcescens.

Theo thống kê, kể từ năm 2014 đến nay, trên cả nước đã xuất hiện nhiều hiện tượng thực phẩm để qua đêm chuyển sang màu đỏ như: tại TP Vinh - Nghệ An, quận Bình Chánh - TP HCM, huyện Cam Lộ - Quảng Trị.

Được biết, tất cả các trường hợp này sau khi lấy mẫu xét nghiệm đều cho kết quả thực phẩm có dương tính với vi khuẩn Serratia marcescens.

he lo nguyen nhan ca bien chuyen mau do bat thuong chi sau mot dem Chưa xác định nguyên nhân cá biển chết hàng loạt ở Khánh Hòa
he lo nguyen nhan ca bien chuyen mau do bat thuong chi sau mot dem Hà Tĩnh: Tồn đọng hơn 300 tấn cá biển nhiễm độc chưa tiêu hủy
he lo nguyen nhan ca bien chuyen mau do bat thuong chi sau mot dem Cá biển 4 tỉnh miền Trung đã an toàn để ăn?
he lo nguyen nhan ca bien chuyen mau do bat thuong chi sau mot dem Sẽ công bố kết quả kiểm nghiệm cá biển 4 tỉnh Miền Trung vào đầu tháng 9
chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City