12 nguyên nhân khiến trẻ sinh ra nhẹ cân

Mặc dù có sự chăm sóc tốt nhất từ ​​phía người mẹ, một số trẻ vẫn sinh ra với trọng lượng sơ sinh thấp, dưới 2500 gram.
Ăn nhiều cá giúp giảm rủi ro sinh non
Ly kỳ cứu sống 3 bé sinh non thụ tinh trong ống nghiệm

Tất cả các bà mẹ đều mong muốn có một em bé khỏe mạnh và hạnh phúc vào cuối thai kỳ. Nhưng đôi khi mọi thứ không được như mong muốn. Trọng lượng sơ sinh thấp làm tăng nguy cơ khó thở hoặc các vấn đề miễn dịch trong vài tuần đầu đời. Một số trẻ sơ sinh có thể không thể bú vú mẹ của chúng đúng cách.

Những vấn đề xảy ra với trẻ sơ sinh nhẹ cân cần phải được điều trị cẩn thận và theo dõi sự phát triển để đảm bảo rằng chúng đang hoạt động tốt. Trẻ sơ sinh nhẹ cân thưởng mỏng mạnh và yếu ớt, không để đối phó với môi trường mới xung quanh chúng.

Dưới đây là những nguyên nhân khiến trẻ sinh ra nhẹ cân:

Sinh non: Một em bé sinh non sẽ có trọng lượng thấp hơn mức tiêu chuẩn. Những em bé này sẽ phải dành một thời gian dài trong bệnh viện để phục hồi. Với việc chăm sóc và điều trị y tế thích hợp, những đứa trẻ như vậy có thể đạt được trọng lượng cần thiết.

Cung cấp ít oxy: Khi ở trong tử cung, nếu em bé nhận được ít oxy hơn mức yêu cầu, nó có thể dẫn đến trọng lượng sơ sinh thấp. Oxy là điều cần thiết để đảm bảo rằng em bé lớn lên và trưởng thành đúng cách trong tử cung. Lý do cho việc cung cấp oxy thấp có thể là do vị trí nhau thai không phù hợp hoặc do bệnh tật của người mẹ.

Tiền sản giật: Tiền sản giật là một tình trạng phát triển trong quá trình mang thai và có thể gây tử vong cho mẹ, em bé hoặc cả hai. Điều này là do huyết áp quá cao. Huyết áp cao có thể hạn chế lưu lượng máu đến em bé, hạn chế việc cung cấp oxy và dinh dưỡng cho em bé, khiến trọng lượng sơ sinh thấp khi em bé được sinh ra.

12 nguyen nhan khien tre sinh ra nhe can

Hút thuốc lá: Hút thuốc lá sẽ dẫn đến trọng lượng sơ sinh thấp ở trẻ sơ sinh. Các hóa chất độc hại trong khói như nicotin, có thể gây ra rất nhiều tác động xấu đến cơ thể. Các mạch máu trong cơ thể bị co lại do phản ứng với các hóa chất này. Điều này sẽ ngăn chặn việc cung cấp đủ lượng oxy và các chất dinh dưỡng cần thiết cho em bé. Không chỉ là người mẹ hút thuốc, mà bất cứ ai hút thuốc ở xung quanh người mẹ mang thai cũng gây ra những tác động xấu cho em bé.

Sử dụng thuốc: Sử dụng thuốc trong khi mang thai cũng sẽ dẫn đến sinh non hoặc bé có cân nặng thấp. Ngoài ra còn có thể gây tổn thương hệ thống tim mạch và hệ tiêu hóa. Một số loại thuốc theo toa cũng có thể gây ra trọng lượng sơ sinh thấp và các bất thường khác. Tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào.

Fibroids: Fibroids là những khối u nhỏ được tìm thấy trong tử cung. Chúng có thể gây đau và khiến bạn cảm thấy khó chịu, nhưng thường vô hại. Tuy nhiên, khi bạn đang mang thai, những cục u trong tử cung có thể chiếm không gian của em bé, dẫn đến trọng lượng sơ sinh thấp. U xơ tử cung thường tự điều trị được. Nhưng nếu chúng quá lớn, có thể cần được phẫu thuật cắt bỏ.

Bất thường bẩm sinh: Một số em bé có thể sinh ra với những bất thường về nhiễm sắc thể. Hội chứng Turner và hội chứng Down là một số trong những bất thường này, khiến trọng lượng sơ sinh thấp và khó tăng cân sau này.

Người mẹ bị nhiễm vi-rút truyền nhiễm: Khi bào thai đang lớn lên trong tử cung của người mẹ, điều quan trọng là người mẹ vẫn khỏe mạnh trong suốt thai kỳ. Người mẹ mang thai nhiễm virus có thể gây ra trọng lượng sơ sinh thấp của trẻ. Nó cũng có thể dẫn đến sinh non. Các bệnh như thủy đậu, sởi, quai bị và cúm cũng có thể dẫn đến trọng lượng sơ sinh thấp.

Mang thai đôi: Mang thai đôi sẽ khiến trọng lượng sơ sinh thấp. Điều này là do các em bé cạnh tranh lấy ôxy, chất dinh dưỡng, không gian và các thứ khác trong bụng mẹ.

Không đủ dinh dưỡng: Nếu người mẹ không tiêu thụ đủ thực phẩm hoặc thức ăn bổ dưỡng, có thể có nguy cơ sinh con với trọng lượng sơ sinh thấp và không khoẻ mạnh. Dinh dưỡng tốt là điều cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của bé, đặc biệt là thực phẩm giàu chất sắt.

Căng thẳng: Bị căng thẳng liên tục trong thời kỳ thai kỳ có thể sinh em bé có cân nặng thấp. Do vậy, điều quan trọng là tránh xa sự căng thẳng liên tục để đảm bảo sự phát triển cho em bé của bạn.

Uống rượu: Việc uống rượu có ảnh hưởng trực tiếp đến trọng lượng sơ sinh thấp ở trẻ. Những người không uống rượu có xu hướng có những đứa trẻ nằm trong chỉ số cân nặng bình thường so với những người uống rượu. Những người uống rượu làm cho em bé của họ có nguy cơ bị mắc hội chứng rượu bào thai dẫn đến các vấn đề dị tật suốt đời.

12 nguyen nhan khien tre sinh ra nhe can Mẹ quyết đẻ mổ tránh tháng cô hồn khiến con phải sinh non

Chị Phương 34 tuổi ở Hà Nội mang thai 35 tuần, xem bói "thầy" khuyên đẻ ngay trước tháng 7 âm lịch mới tốt cho ...

12 nguyen nhan khien tre sinh ra nhe can Phương pháp mới giúp trẻ sinh non không bị rối loạn hành vi

Phương pháp mới có thể “chỉnh” các tế bào thần kinh quan trọng để cứu trẻ chào đời sớm khỏi rối loạn hành vi và ...

12 nguyen nhan khien tre sinh ra nhe can Em bé sinh non phải cách ly với mẹ nhưng vẫn được bú sữa mẹ hoàn toàn

12 ngày nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, cách ly với mẹ hoàn toàn do sinh non ở tuần thứ 31, nhưng bé con ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.