'Sinh non, đã có lúc tôi mệt mỏi tới mức muốn tự tử'

"Sinh non ở tháng thứ 7, vừa phải cố gắng "chiến đấu" cùng con từng ngày, vừa phải đối mặt với những hoài nghi của chồng dành cho tôi về thân phận của đứa con bé bỏng. Nhiều lúc, tôi mệt mỏi tới mức muốn tự tử." - Người mẹ trẻ 9X chia sẻ.
sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu Phát hiện sớm dị tật thai nhi - nên hay không siêu âm trong khi mang bầu?

Sinh non ở tuần 29 và hành trình "chiến đấu" dũng cảm cùng con

Do không bị ốm nghén và chu kì kinh từ trước tới nay khá thất thường nên ngày chị Thảo Nguyên nhận được tin vui thì thai nhi cũng đã ở tháng thứ 4. Như bao người mẹ khác, khi biết tin mình có thai, Thảo Nguyên cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

Những tưởng mình sẽ có một thai kì khỏe mạnh và suôn sẻ cho tới khi sinh con. Bởi trong thời gian mang bầu, cô không gặp quá nhiều vấn đề như người khác. Thế nhưng, cuộc đời lại trớ trêu thay, hạnh phúc không được trọn vẹn khi cô bị vỡ ối ở tuần thứ 29. Cô bước vào phòng sinh trong tình trạng sốt cao tới 40 độ và máu chảy lênh láng dưới chân.

Lúc này, chồng cô lại đang ở nước ngoài. Một mình xoay sở, Thảo Nguyên vừa sợ hãi lại vừa đau đớn và lo lắng cho con. Cô không biết phải làm gì, nhưng rồi ba của cô cũng quyết định kí vào tờ giấy cam kết sau nhiều phút phân vân.

Cuối cùng, thật may mắn, Thảo Nguyên đã "vượt cạn" thành công. Thế nhưng, em bé sinh ra chỉ nặng vỏn vẹn 1,5kg. Do vậy, các bác sĩ đã chuyển con của Thảo Nguyên sang ấp lồng kính, và thở oxi.

sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu
Bé William Khôi Nguyễn sau khi đã được điều trị trong lồng ấp xong và đưa trở về nhà với mẹ. Lúc này, Will nặng khoảng 1,6kg.

"Tay chân bé xíu quơ quơ trong lồng kính, tôi rơi nước mắt khi phải đứng ngoài nhìn con một cách bất lực. Càng ngày con càng teo tóp lại bởi hệ tiêu hóa chưa ổn định nên không thể uống sữa. Lúc ấy, tôi thực sự chỉ muốn gục ngã. Tôi không nghĩ được gì hết. Tôi thậm chí còn trở nên yếu đuối hơn khi không dám đi thăm Will lần thứ hai..." - Thảo Nguyên chia sẻ.

sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu
Ngày con được đưa ra khỏi lồng ấp, Will chỉ còn khoảng hơn 1,3kg. Bé xanh xao và gầy nhom đến nỗi Thảo Nguyên cũng chẳng nhận ra con mình...

Nhìn người khác sinh thường mẹ tròn con vuông, được ôm ấp con vào lòng bú dòng sữa mẹ ngọt ngào, căng tràn ấm áp, Thảo Nguyên như chết lặng đi và cảm thấy stress lên đến đỉnh điểm.

Một tháng ròng chật vật cùng con. Thế mà đến khi xuất viện, bé Will cũng chỉ được 1,6kg. Cô thương con tới mức lúc nào nước mắt cũng chực chờ tuôn rơi... Ấy vậy mà mỗi lần đi khám cho con, cô còn phải đối mặt với những chỉ trỏ đầy ác ý của "người đời" khi nhìn thấy con trai cô nhỏ xíu, trên đầu lại phải cạo một bên để thuận tiện cho việc điều trị, điều đó khiến cô càng thấy tủi thân hơn bất cứ khi nào.

Đây cũng là quãng thời gian khó khăn nhất với Thảo Nguyên, cô bị stress liên miên và không muốn gặp ai, ngay cả chồng mình cũng vậy. Một phần cũng bởi con sinh ra bé quá, cô lo sợ chồng sẽ giống như những người khác, sẽ chỉ trích cô dù là vô tình hay hữu ý.

Thế nhưng mọi điều tồi tệ nhất dường như đang đổ ập lên cô khi vì chính những hành động này đã khiến chồng cô thêm hoài nghi về đứa con của mình.

"Anh ấy bắt tôi phải đi xét nghiệm ADN", cô tâm sự.

sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu
"Sinh non thật sự thiệt thòi cho mình và bé đủ đường." - Thảo Nguyên nghẹn lòng.

Khi Will được hai tháng thì hai mẹ con xuất viện trở về nhà. Dù đã qua giai đoạn nguy hiểm nhưng đây mới thực sự là lúc vất vả.

Do bé Will không chịu bú trực tiếp nên Thảo Nguyên thường xuyên phải thức dậy để vắt sữa, không kể ngày đêm. Cứ hai tiếng một lần, liên tục như vậy, từ ngày này qua ngày khác. Bé sinh non nên cách chăm sóc cũng phải tỉ mỉ và cẩn thận hơn. Cô cố gắng cho bé uống thuốc đúng giờ, làm đúng như những gì bác sĩ dặn dò.

"Trước khi chăm em bé sinh non, bà mẹ nào cũng phải học qua một lớp kĩ năng để biết cách chăm con vì con rất nhỏ. Tuyệt đối không được quên bất cứ cữ ăn nào của con vì khi đói con sẽ bị hạ đường huyết rất nguy hiểm. Ngoài ra cũng cần để ý tới những lúc bé bị trớ sữa nữa, nếu bị như vậy, các mẹ phải lấy khăn lau ngay, không để lâu bởi sữa có thể sẽ chảy vào phổi con.

Ấp con trước ngực thật nhiều, mát-xa thường xuyên và cho con nghe nhạc để bé dễ chịu và mau lớn. Làm mọi thứ thật nhẹ nhàng và cẩn thận.", Thảo Nguyên chia sẻ kinh nghiệm chăm bé sinh non.

sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu
Thảo Nguyên thường xuyên ấp con trước ngực để con cảm nhận được hơi ấm của mẹ. Bé Will cũng không may bị vàng da nên cô chiếu đèn cho bé rồi đi khám đều đặn theo chỉ định của bác sĩ.

Chỉ cần có lòng tin và thật sự kiên trì

Tính đến hiện tại, bé Will đã được 5 tháng, nhưng nếu đúng ngày sinh thì bé mới chỉ 3 tháng. Vậy mà hai mẹ con cũng đã cùng nhau trải qua một chặng đường dài.

Đã có lúc Thảo Nguyên mệt mỏi tới mức muốn tự tử. Nhưng vì con, nhìn thấy đứa bé ngoan ngoãn bé xíu nằm ngủ ngon trên giường, cô lại không nỡ. Thế rồi, bằng tất cả quyết tâm và tình yêu thương cùng trách nhiệm của một người mẹ, Thảo Nguyên lấy chính nụ cười của con để làm động lực cố gắng. Từng ngày, từng ngày một...

sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu
Nụ cười của bé Will chính là động lực lớn nhất của Thảo Nguyên, giúp cô gạt đi nước mắt và vượt qua nỗi đau để "chiến đấu" cùng con.
sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu
Nụ cười đáng yêu của bé Will là thành quả tuyệt vời nhất sau những ngày đầy tổn thương và nước mắt của Thảo Nguyên.
sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu
Bé Will kháu khỉnh với nhiều biểu cảm dễ thương.
sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu
Từ một em bé chỉ nặng vỏn vẹn 1,5kg, bé Will đã dần mũm mĩm hơn rất nhiều bởi tình yêu thương và bàn tay chăm sóc của mẹ mình.

Cùng xem thêm một số hình ảnh để thấy rõ sự thay đổi của bé Will:

sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu
sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu
sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu
sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu

'MỜI XEM THÊM'

sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu Thất vọng vì vợ lại đẻ con gái, anh chồng bán con 10 ngày tuổi

Người đàn ông Trung Quốc khát khao con trai, nên khi thấy vợ lại sinh con gái, anh ta bán bé cho cặp vợ chồng ...

sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu Nước mắt giữa phồn hoa Sài Gòn, cưới rồi không dám sinh con

Cứ sinh con trước rồi dành dụm mua nhà sau theo ý ông bà, hay mua được nhà rồi từ từ sinh con? Nhiều đêm ...

sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu Chuyện về những tài xế taxi đỡ đẻ ngay trên xe: 'Rặn đi chị ơi, cố lên chị ơi!'

Nhiều tài xế taxi trên đường vận chuyển sản phụ đi đến bệnh viện sinh thì cơn chuyển dạ đến nhanh. Tài xế bất đắc ...

sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu Vượt cửa tử sinh con, bà mẹ lại cầu xin bác sĩ để được chết ngay sau sinh 1 tuần

Bà mẹ 31 tuổi đã trải qua quãng thời gian đen tối nhất cuộc đời sau khi sinh con gái Maddie vào tháng Hai năm ...

sinh non da co luc toi met moi toi muc muon tu tu Kỳ diệu cháu bé chào đời khỏe mạnh từ người mẹ đã hôn mê hơn 3 tháng

Khi đang mang thai tháng thứ 5, chị Quỳnh Anh bị tai nạn chấn thương sọ não, nhập viện trong tình trạng mất ý thức, ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.