Em bé sinh non phải cách ly với mẹ nhưng vẫn được bú sữa mẹ hoàn toàn

12 ngày nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, cách ly với mẹ hoàn toàn do sinh non ở tuần thứ 31, nhưng bé con chị Hồng Mỹ (Tp. HCM) vẫn được ăn sữa mẹ, đặc biệt được hưởng trọn 72 giờ vàng.
 

Bé Kun - con chị Hồng Mỹ (Tp. HCM) sinh non ở tuần thứ 31, chỉ nặng 1,6 kg. Do sinh non, chưa tự thở được, nên sau khi chào đời, bé được chuyển thẳng vào khoa chăm sóc trẻ sơ sinh (NICU). Tuy vậy, do hiểu tầm quan trọng của sữa mẹ với trẻ sinh non, chị Hồng Mỹ tích cực vắt sữa non gửi vào cho con.

em be sinh non phai cach ly voi me nhung van duoc bu sua me hoan toan
Bé Kun sinh non ở tuần thứ 31. Sau 12 ngày nằm trong phòng NICU, bé được ra ngoài ấp Kangaroo với mẹ.
em be sinh non phai cach ly voi me nhung van duoc bu sua me hoan toan
Ngoài mẹ, bố cũng đảm nhận nhiệm vụ ấp em.

Những ngày đầu thực sự là khoảng thời gian khó khăn với chị, do không được ôm con, cho bú trực tiếp, nên kích sữa rất khó khăn và vất vả. Chị Mỹ cho biết chị ngồi kích sữa từ sáng đến trưa mà chỉ được 1 ml. Hiểu được tầm quan trọng của sữa mẹ, đặc biệt với trẻ sinh non, chị Mỹ quý từng giọt sữa mẹ. Chị vẫn nhớ tối hôm đó con được bú 1 ml sữa mẹ đầu đời. Những ngày sau lượng sữa hút được tăng dần, từ 2 – 5 ml và chị đều đặn gửi sữa cho con mỗi 3 tiếng một lần, mỗi lần 1 tiếng.

em be sinh non phai cach ly voi me nhung van duoc bu sua me hoan toan
Những ngày đầu kích và vắt sữa rất khó khăn, chị Mỹ chỉ vắt được 1 ml suốt cả buổi sáng.

Nhớ lại khoảng thời gian đó, chị Mỹ kể: “Cả ngày mình cố gắng mát xa, chườm ấm đủ kiểu để vắt sữa cho con. Dù con chưa ăn được nhiều nhưng cứ đúng 3 tiếng 1 lần sẽ đem sữa vào cho con, bất kể ngày đêm để đảm bảo chỉ cần con bú được là có sữa mẹ cho con ngay. Vì quá stress và kiệt sức, có những khi ngồi vắt 1 tiếng đồng hồ mỏi cả tay, bầm cả ngực chỉ đc 5 ml”.

Có những ngày, con gái lớn ốm, chị Mỹ vừa chăm con lớn, vừa tranh thủ vào viện vắt sữa và gửi sữa cho bé nhỏ. Thời gian đi lại có khi cả tiếng đồng hồ. Có hôm cả hai vợ chồng không kịp ngủ. Chị Mỹ kể nhiều người chưa hiểu tầm quan trọng của sữa mẹ với trẻ sinh non, nên thắc mắc tại sao vợ chồng chị lại phải vất vả như vậy. Riêng với bản thân chị, vì hiểu ý nghĩa của sữa mẹ với sự hồi phục và phát triển của con, nên chị thấy hạnh phúc hơn là cảm thấy vất vả.

em be sinh non phai cach ly voi me nhung van duoc bu sua me hoan toan
em be sinh non phai cach ly voi me nhung van duoc bu sua me hoan toan
Hiện tại bé Kun đã hơn 4 tháng tuổi và đang bú mẹ trực tiếp.

Được sự chăm sóc tận tình của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Từ Dũ, sau 12 ngày nằm phòng NICU, con chị Mỹ được ra ngoài và được ấp Kangaroo với mẹ. Chị Mỹ tâm sự, những ngày hì hục vắt từng giọt sữa khó khăn là vậy, nhưng ngay sau khi được ôm con vào lòng, da tiếp da với con là sữa mẹ chảy ướt cả áo. Chị không ngờ từ không đủ sữa (chủ yếu do con không bú trực tiếp) mà sau đó chị Mỹ dư sữa để chia sẻ cho một bé sinh non khác nằm cùng phòng. Cũng qua trải nghiệm này, mà chị hiểu da tiếp da, cho con ti trực tiếp là cách kích sữa tốt và hiệu quả nhất. Được biết, hiện tại bé con chị Mỹ đã hơn 4 tháng tuổi, phát triển bình thường như các bé khác và đang bú mẹ trực tiếp.

Trẻ sinh non có chỉ số IQ cao hơn nếu được bú sữa mẹ

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đến từ Bệnh viện Brigham và Sản nhi tại Boston (Anh) được đăng tải trên tạp chí Journal of Pediatrics cho thấy, trẻ sinh non, thiếu tháng được bú sữa mẹ từ tháng đầu tiên sẽ thúc đẩy sự phát triển thần kinh còn non nớt của trẻ và chỉ số IQ cao hơn so với những trẻ sinh non bú sữa công thức.

Các nhà khoa học tiến hành phân tích dữ liệu liên quan đến 180 trẻ sinh ra trước 30 tuần tuổi thai cho đến khi trẻ được 7 tuổi, đều được bú sữa mẹ từ khi sinh ra. Thông tin này được tham chiếu chéo với kết quả quét MRI não ở hai giai đoạn khi trẻ mới sinh và khi lên 7. Phân tích sâu hơn về khả năng nhận thức, trong đó có chỉ số IQ, đọc, toán học, sự chú ý, trí nhớ, khả năng ngôn ngữ và nhận thức trực quan.

Nhà nghiên cứu Mandy Brown Belfort - Trưởng nhóm cho biết: Những trẻ bú sữa mẹ có lượng chất xám lớn hơn - đây là vùng tập trung rất nhiều tế bào thần kinh đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát hoạt động của não và điều chỉnh nhận thức, đồng thời khả năng lưu trữ thông tin và hình thành trí nhớ dài hạn lớn hơn 10% so với những trẻ không bú sữa mẹ.

XEM THÊM

em be sinh non phai cach ly voi me nhung van duoc bu sua me hoan toan Có gì trong clip bác sĩ Trí Đoàn tư vấn cách chăm con đang hút hàng trăm nghìn lượt xem?

Đoạn clip ghi lại cảnh bác sĩ Trí Đoàn – tác giả cuốn sách nổi tiếng “Để con được ốm” tư vấn một số cách ...

em be sinh non phai cach ly voi me nhung van duoc bu sua me hoan toan Mẹ 40 tuổi sinh đôi vẫn thừa sữa trữ đông và cho các bé sinh non nhờ những bí quyết đơn giản

Ở tuổi 40, chị Giang Nam (TP HCM) hạnh phúc khi được bận rộn chăm sóc cho hai con mới sinh của mình. Chị rất ...

em be sinh non phai cach ly voi me nhung van duoc bu sua me hoan toan 2 tháng được mẹ ấp liên tục, em bé sinh non 27 tuần nặng 1 kg hồi sinh kì diệu

Sinh non ở tuần thứ 27 và chỉ nặng 1 kg, bé Hoàng Nhi - con chị Trần Thị Sang (Tp. HCM) được chăm sóc ...

em be sinh non phai cach ly voi me nhung van duoc bu sua me hoan toan Cuộc sống diệu kỳ của hai em bé sinh non chỉ 1,3kg lớn lên khỏe mạnh ở Phú Thọ

Nhìn hình ảnh hiện tại của hai bé trai kháu khỉnh con của chị Mai, mọi người sẽ khá bất ngờ khi biết rằng, việc ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.