Những nguy cơ bệnh tật mà trẻ sinh non phải đối mặt

Sinh non nghĩa là trẻ ra đời sớm hơn dự kiến, khi cơ thể vẫn chưa kịp hoàn thiện tất cả chức năng cần thiết cho điều kiện sống bên ngoài bụng người mẹ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật nguy hiểm, thậm chí là tử vong.
 

Các chuyên gia khuyến cáo, có rất nhiều yếu tố nguy cơ có thể dẫn tới sinh non như chế độ ăn uống không lành mạnh trong thời kỳ mang thai, không tăng cân trong thai kỳ, tiền sử bệnh tật của mẹ, mẹ bị căng thẳng, trầm cảm, tiểu đường, béo phì, hút thuốc lá, nghiện rượu... Chính vì thế, các bà mẹ cần tránh những yếu tố nguy cơ này để phòng tránh sinh non.

nhung nguy co benh tat ma tre sinh non phai doi mat
(Ảnh: Verrywell)

Trẻ sinh non là khi trẻ chào đời trước 37 tuần mang thai của người mẹ. Trẻ sinh non thường có cân nặng dưới 2.500g, nếu trẻ sinh càng non thì cân nặng càng thấp và nguy cơ mắc một số bệnh lý càng cao.

Hơn 90% trẻ sinh non có trọng lượng khoảng 800 gram có thể sống khỏe. Còn nếu trẻ nặng khoảng 500 gram thì cơ hội sống là 40% - 50%.

Trẻ sinh non thường có nhiều biến chứng hơn so với trẻ sinh đủ tháng và cần được điều trị tích cực trong trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh.

Bé càng chào đời sớm thì người càng nhỏ, đầu to và càng ít mỡ cơ thể. Vì điều đó nên da bé trông sẽ mỏng hơn và trong suốt, cho phép bạn nhìn thấy cả mạch máu bên dưới. Bên cạnh đó, bé có thể có lông tơ sau lưng và vai.

Cơ thể của bé sẽ gầy hơn và ít tròn trịa như khi bé sinh đủ tháng và bé sẽ không có lớp bã nhờn bao quanh, một chất trông giống sáp kem phô mai màu trắng bao quanh cơ thể để bảo vệ bé lúc sinh. Ngoài ra, vì không có mỡ để bảo vệ, bé sẽ dễ bị lạnh ở nhiệt độ phòng. Do đó, các bác sĩ sẽ đặt bé vào lồng ấm hoặc đặt dưới một loại dụng cụ đặc biệt giúp làm ấm cơ thể bé.

nhung nguy co benh tat ma tre sinh non phai doi mat
Sinh non là mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe và sự an toàn của trẻ. (Ảnh: Elbasani Plus)

Vì trẻ sinh non ra đời trước khi kịp phát triển toàn diện để chuẩn bị rời khỏi bụng mẹ nên thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Sau đây là một số bệnh lý thường gặp ở trẻ sinh non.

Suy hô hấp và ngạt

Trẻ càng sinh non tháng càng dễ bị suy hô hấp. Nổi bật nhất của suy hô hấp là bệnh màng trong. Bệnh này do cơ thể bé sinh non thiếu surfactant – chất có chức năng giữ phế quản phổi không bị xẹp khi thở ra.

Ngoài ra, ở trẻ sinh non thường bị ngạt trong giai đoạn sơ sinh (khoảng 4 tuần sau khi chào đời). Ngạt có thể khiến bé tử vong nếu không được bác sĩ chẩn đoán trước tình hình và xử trí kịp thời.

Rối loạn tiêu hóa

Trẻ sơ sinh nhất là trẻ đẻ non rất dễ gặp các biểu hiện rối loạn tiêu hóa như trớ sữa, tiêu chảy, táo bón, đau bụng, bú kém… Biến chứng nguy hiểm nhất là viêm ruột hoại tử. Ruột của bé không được đủ máu nuôi sẽ mỏng dần rồi hoại tử hoặc thủng. Do đó, khi thấy bé có biểu hiện nghi ngờ như: trướng bụng, nôn dịch xanh thì phải đến bác sĩ ngay. Mọi hiện tượng bất thường, dù nhỏ, đều phải được phát hiện, ghi chép để xử trí kịp thời.

nhung nguy co benh tat ma tre sinh non phai doi mat
Trẻ cần được quan tâm và chăm sóc đặc biệt. (Ảnh: mitrikos thilasmos)

Ảnh hưởng đến não bộ

Sinh quá sớm có thể dẫn đến những vấn đề về phát triển nhận thức và trí tuệ ở trẻ em có liên quan đến chức năng não bộ. Nó có thể gây ra những hậu quả về lâu dài như: chậm phát triển thể chất, hạn chế khả năng học tập, hạn chế khả năng giao tiếp, kết bạn, khó khăn trong việc tự chăm sóc bản thân.

Có vấn đề về thị lực và thính lực

Trẻ sinh non có nguy cơ cao bị các rối loạn về thị lực và thính lực vì những cơ quan này chưa phát triển hoàn thiện. Phụ huynh cần kiểm tra trong những ngày đầu để có thể can thiệp.

Vàng da

Tình trạng này xảy ra khi một loại chất gọi là bilirubin tăng cao trong máu của trẻ khiến da trẻ có màu vàng. Vàng da có thể xảy ra ở bất kỳ trẻ nào, bất kể màu da hay chủng tộc. Bác sĩ sẽ thực hiện điều trị bằng cách đặt bé dưới một loại ánh sáng đặc biệt (mắt của bé được che chắn bảo vệ kĩ càng).

nhung nguy co benh tat ma tre sinh non phai doi mat
(Ảnh: vicare)

Rối loạn hành vi

Nhiều trẻ sinh non bị các rối loạn hành vi tâm thần trong thời thơ ấu do hệ thần kinh kém phát triển. Những tình trạng như rối loạn tăng động giảm chú ý, kỹ năng nhận thức kém…có thể xuất hiện.

Huyết áp thấp

Trẻ sinh non có thể bị huyết áp thấp vì mạch máu không đủ khỏe để duy trì lưu lượng máu bình thường. Do vậy có thể dẫn tới các dị tật tim khác nhau sau này.

Hệ miễn dịch yếu

Hệ miễn dịch yếu cũng là một yếu tố nguy cơ phổ biến ở trẻ sinh non, vì hệ miễn dịch chưa phát triển đầy đủ. Tình trạng này có thể khiến trẻ dễ mắc nhiều bệnh.

Nguy cơ tử vong

Trẻ tử vong do biến chứng xuất phát từ sinh non diễn ra thường niên với hơn 1 triệu ca trên toàn thế giới, nhiều hơn bất cứ căn bệnh nào khác.

nhung nguy co benh tat ma tre sinh non phai doi mat
(Ảnh: Y học cộng đồng)
Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), Việt Nam hiện nằm trong số 42 nước có tỷ lệ trẻ sinh non cao nhất thế giới với hơn 160,000 ca sinh non mỗi năm. Báo cáo của Bộ Y Tế cũng cho thấy tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 5 tuổi vẫn rất cao. Trong đó, sinh non là nguyên nhân chính gây ra hơn 75% ca tử vong dưới 1 tuổi.
nhung nguy co benh tat ma tre sinh non phai doi mat Làm gì để ngăn ngừa việc sinh non?
nhung nguy co benh tat ma tre sinh non phai doi mat Hướng dẫn nuôi con sữa mẹ cho trẻ sinh non
nhung nguy co benh tat ma tre sinh non phai doi mat Mẹ 3 lần sinh non nuôi con khỏe mạnh nhờ cho con bú sữa mẹ hoàn toàn
chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.