2 tháng được mẹ ấp liên tục, em bé sinh non 27 tuần nặng 1 kg hồi sinh kì diệu

Sinh non ở tuần thứ 27 và chỉ nặng 1 kg, bé Hoàng Nhi - con chị Trần Thị Sang (Tp. HCM) được chăm sóc đặc biệt và được bố mẹ thay nhau ấp kangaroo. Hiện bé đã 5 tháng tuổi và phát triển khỏe mạnh bình thường.

Con chào đời lúc 27 tuần do mẹ bị tiền sản giật

2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu
Gia đình hạnh phúc của chị Sang.

Ngày 13/12/2017, khi mang thai tuần thứ 27, chị Trần Thị Sang (Tp. HCM) đi khám song thai. Trước đó vài ngày chị Sang bị gò nhiều kèm khó thở. Khi khám, bác sĩ thông báo 1 thai bình thường, 1 thai đã mất tim thai. Như sét đánh ngang tai, hai vợ chồng chị chết lặng. Chị Sang sau đó được kết luận mắc tiền sản giật và phải chuyển ngay lên bệnh viện Từ Dũ để theo dõi và giữ thai còn lại trong bụng càng lâu càng tốt.

Nhưng đến 3 ngày sau, 16/12/2017, những cơn khó thở cứ dồn dập khiến chị Sang gần như không thể thở dc, ngay lập tức chị Sang được chuyển thẳng qua phòng hồi sức để thở ôxi gấp. Mặc dù được uống thuốc giảm huyết áp và truyền thuốc liên tục nhưng huyết áp vẫn tăng cao. Bác sĩ thông báo chị Sang phải sinh bé bằng mọi giá dù con chỉ mới 27 tuần, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ.

2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu
Bé Hoàng Nhi được mẹ ấp kangaroo sau 3 tuần nằm trong lồng kính.
2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu

Trước cơ hội sống của con chỉ 50/50 và con sẽ có nguy cơ suy hô hấp, vàng da, viêm ruột rất cao, chị Sang sinh thường trong ngày hôm đó. Sau sinh, con gái chị Sang được chuyển thẳng vào khoa chăm sóc đặc biệt. Còn chị Sang vì kiệt sức mà lịm đi lúc nào không hay. Khi tỉnh lại, trong chị tràn ngập cảm giác tủi hờn, buồn bã. Mang bầu song thai, 1 con đã mất, 1 con lại sinh non mới 27 tuần. Chị Sang nhớ như in cảm giác khi ấy, nằm trong phòng nghe tiếng em bé khóc mà nhớ con vô cùng.

Con nằm lồng kính 3 tuần, được mẹ ấp suốt 3 tháng

Ngày hôm sau, 3 giờ chiều, bác sĩ thông báo con chị đã ăn được 1ml sữa mẹ và nói chị cố gắng kích sữa để gửi vào cho con. Dù hai ngực xẹp léo, tinh thần mệt mỏi, kiệt quệ, chị Sang vẫn hì hục kích sữa trong suốt 2 tuần liền. Sang tuần thứ 2, chị bắt đầu có sữa và đều đặn gửi vào cho con. Cũng từ đây, chị Sang tìm được động lực cho mình. Ngày nào bác sĩ cũng báo tin tốt về con của chị, khi con đã tăng lượng ăn, từ 1 ml/ cữ đến 18 ml/ cữ.

Con chị Sang nằm điều trị lồng kính suốt 3 tuần. Sau đó sức khỏe bé ổn định, chị được bác sĩ thông báo là con có thể ra gặp mẹ và mẹ sẽ ấp con. Cảm xúc lẫn lộn, chị Sang mừng lắm khi sắp được gặp con rồi, tưởng tượng ra con bé như con mèo con khiến chị rơi nước mắt. Lần đầu tiên được đỡ hình hài bé xíu nằm lọt thỏm trong tay, chị khóc. “Mặt con nhỏ lắm, bàn tay càng nhỏ hơn, đỏ hồng nhìn rõ cả mạch máu, nhưng lông mày con đen lắm”, chị Sang xúc động nhớ lại.

2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu
Con chị Sang nhập viện Nhi đồng 1 do mắc bệnh võng mạc ở trẻ sinh non.
2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu
Ven chân tay không còn chỗ để lấy, phải lấy ven ở đầu.

Tại khoa Kangaroo của bệnh viện Từ Dũ, chị được các bác sĩ hướng dẫn tận tình cách chăm sóc trẻ sinh non. Chị Sang bước đầu thích nghi với cách chăm sóc con mặc dù chân tay vẫn còn vụng về. Vợ chồng chị ngày đêm thay phiên nhau ấp con, không dám chợp mắt vì bác sĩ cảnh báo con có thể bị tím tái và ngưng thở bất cứ lúc nào.

Vì con chị Sang quá nhỏ nên không thể tự bú mẹ, vẫn phải gắn ống xông vào dạ dày. Mỗi lần ăn là một lần vất vả khi truyền qua ống xilanh. Thời gian cứ thế trôi qua, suốt 1 tháng nằm trong khoa Kangaroo, con chị sang tăng được 3 lạng.

Những tưởng mọi chuyện suôn sẻ với con, nhưng một thời gian sau, con chị Sang được chẩn đoán mắc bệnh võng mạc ở trẻ sinh non. Cả nhà lại gấp rút kéo nhau chuyển viện qua bệnh viện Nhi đồng 1. Tại đây, thay vì bắn laze như những năm trước thì con dc tiêm Avastin vào trong mắt. Chị Sang cho biết may sao đúng lúc phương pháp tiêm này mới được áp dụng nên cơ hội con nhìn thấy sẽ cao hơn so với bắn laze. Nhưng phải chấp nhận sau này khi lớn con sẽ bị cận ít nhất là 4 độ.

Mọi thứ tiến triển tốt cho đến 2 tuần sau da con xanh xao tái nhợt, con lại phải nhập cấp cứu vì viêm phổi và thiếu máu, phải truyền máu gấp, hai mẹ con chị Sang lại xa nhau 1 tuần.

2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu
Con chị Sang được xuất viện về nhà. Khi này bé mới chỉ nặng 1,6kg.
2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu
Cân nặng của bé tăng dần, tình trạng sức khỏe cũng ổn định.

Lúc này con chị Sang được 1,6kg tương đương 34 tuần thai. Con đã dần có phản xạ mút. Chị Sang sau đó được các bác hướng dẫn cách tập cho con bú để tháo ống xông cho con càng sớm càng tốt. Đến 27 tết, tròn 4 tháng nằm viện, con chị Sang được về nhà. Về được 1 tuần thì con lại nhập viện vì thiếu máu. 5 ngày sau con ra viện và từ đó đến giờ, may mắn là con chị Sang chưa phải nhập viện thêm lần nào.

2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu
Hiện tại em bé sinh non ngày nào đã nặng 5,3kg.
2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu
Bé đặc biệt thích hóng chuyện.

Sinh non ở tuần thứ 27 và chỉ nặng 1kg, hiện tại, em bé sinh non ngày nào đã được 5 tháng tuổi và nặng 5,3 kg. Chị Sang cho biết, con chị đang tập lẫy, biết hờn dỗi, la làng và đặc biệt thích hóng chuyện. 4 tháng đồng hành cùng con trong viện, ngoài tình yêu con vô bờ, chị Sang cho biết nếu có niềm tin vào con và tin vào bản năng làm mẹ, mọi khó khăn đều sẽ vượt qua.

XEM THÊM

2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu Cứu ngoạn mục trẻ sinh non nặng 500gram của vợ chồng hiếm muộn

Chào đời ở tuần thai thứ 26, bé sinh non Nguyễn Văn Đ chỉ nặng 500gram, với phần đùi chỉ nhỏ như một ngón tay ...

2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu Cuộc sống diệu kỳ của hai em bé sinh non chỉ 1,3kg lớn lên khỏe mạnh ở Phú Thọ

Nhìn hình ảnh hiện tại của hai bé trai kháu khỉnh con của chị Mai, mọi người sẽ khá bất ngờ khi biết rằng, việc ...

2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu Vụ bé trai 'sinh non' sau khi mẹ bị cuốn vào gầm xe tải: Đẫm nước mắt ngày tiễn đưa

Ngày 1/6, rất nhiều người đã đến thắp hương tiễn đưa 3 mẹ con xấu số tử nạn trong vụ va chạm giao thông về ...

2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu 2 tháng giành giật sự sống của em bé sinh non 26 tuần, nặng hơn 1kg

Sinh non lúc 26 tuần, nặng vỏn vẹn 1,2 kg, 20 ngày đầu thở máy hoàn toàn, nằm viện suốt 2 tháng cùng nhiều lần ...

2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu Trái ngọt của đôi vợ chồng Hà Nội từng ký giấy sinh tử cho con

'Có thể thai nhi được cứu, nhưng có thể sẽ ra đi chỉ sau 15 phút. Vợ chồng tôi run run ký vào tờ đơn ...

2 thang duoc me ap lien tuc em be sinh non 27 tuan nang 1 kg hoi sinh ki dieu Cuộc sống kiên cường của cô nàng nhỏ bé nhất thế giới

Charlotte Garside được sinh non ở tuần thứ 4, cô bé chỉ nặng 30g và cao 25cm, cô bé khiến nhiều người nể phục bởi ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.