Làm gì để ngăn ngừa việc sinh non?

Trẻ sinh non có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe khi mới sinh ra và lớn lên. Các mẹ bầu nên có sự hiểu biết về việc sinh non và chăm sóc tốt bản thân để có một thai kỳ khỏe mạnh.
lam gi de ngan ngua viec sinh non
(Ảnh: Khoa học)

Sinh non là sinh khi thai mới được 28-37 tuần. Trọng lượng cơ thể trẻ ở tuần thai là dưới 2,5kg, các bộ phận cơ thể chưa phát triển toàn diện. Trẻ vừa ra đời đã phải trải qua “cửa ải” nuôi dưỡng lồng kính và có thể còn gặp một số khó khăn nhất định về thể lực trong giai đoạn sự trưởng thành.

Theo thống kê, cứ 100 trẻ ra đời thì có đến 12 trẻ là sinh non (chỉ tính những bé sống sót sau sinh). Trẻ sinh non phải đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng, khả năng thích nghi môi trường sống kém vì cơ thể chưa hoàn thiện.

Ths.BS Lê Minh Trác, Phó Giám đốc trung tâm chăm sóc và điều trị Sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: Sinh non là hiện tượng tương đối phổ biến, xảy ra với khoảng 7-10% số phụ nữ mang thai. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy, tỷ lệ những ca sinh non ngày càng cao trong cuộc sống hiện đại. Tại Việt Nam cũng đã ghi nhận rất nhiều trường hợp trẻ sinh ra với cân nặng chỉ 500 - 700g. Dù đã được điều trị thành công nhưng trẻ cũng sẽ đối diện với rất nhiều nguy cơ nhiễm bệnh về sau”.

lam gi de ngan ngua viec sinh non
Các mẹ hãy chú ý những dấu hiệu sinh non để có biện pháp xử lý kịp thời. (Ảnh: Mẹ con)

Có nhiều nguyên nguyên nhân gây sinh non, nhưng 50% các ca sinh non cũng khó xác định được nguyên nhân gây ra. Thông thường, có các nguyên nhân gây chủ yếu dưới đây:

- Cơ quan sinh sản có dị tật

- Thai phụ nghiện thuốc, rượu bia hoặc chất kích thích nói chung.

- Thai phụ có tiền sử về sinh non, thai chết lưu…

- Mang thai quá sớm (18 tuổi) hoặc mang thai ở độ tuổi 40

- Có sự tác động của công nghệ tới cơ quan sinh sản

- Thai nhi có bất thường về nhiễm sắc thể.

- Thai phụ mắc những chứng bệnh nội tiết như cường giáp, cường tuyến thượng thận, huyết áp, tiền sản giật, suy hô hấp…

- Thường xuyên phải đứng trong quá trình mang thai. Thông thường, những thai phụ có thời gian đứng trên 40 giờ mỗi tuần có nguy cơ sinh non rất cao.

- Người mẹ mang thai bị chấn thương vùng bụng, quan hệ tình dục không đúng cách…

- Thai phụ bị xuất huyết do nhau tiền đạo, tử cung dị dạng, viêm màng ối, vỡ ối…

lam gi de ngan ngua viec sinh non
Hút thuốc là một trong những nguyên nhân có thể khiến phụ nữ sinh non. (Ảnh: Báo mới)

Nếu biết cách đề phòng và bảo vệ, thai phụ hoàn toàn có thể tránh được tình trạng sinh non. Khi nhận thấy cơ thể mình có 3 dấu hiệu như dưới đây, thai phụ cần lập tức tới bệnh viện để khám và điều trị kịp thời:

- Vùng bụng dưới thường xuyên bị cứng lại: Trong thời kỳ mang thai, nếu thai phụ thấy vùng bụng dưới bị sưng, thỉnh thoảng xuất hiện đau từng cơn vào ban đêm hoặc sáng sớm thì nên tới bệnh viện để khám. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sinh non.

- Chảy máu âm đạo: Trong thời kỳ mang thai, nếu lao động nặng cũng có thể dẫn đến hiện tượng chảy máu âm đạo. Tuy nhiên, nếu thấy máu chảy nhiều và có dấu hiệu không bình thường thì thai phụ cần đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

- Vỡ ối: Thai phụ bị vỡ ối sớm hơn so với dự kiến. Trong tình huống này, thai phụ cần nằm ngửa, tránh di chuyển và vận động mạnh. Người thân cần đưa thai phụ tới bệnh viện càng nhanh càng tốt.

lam gi de ngan ngua viec sinh non
Trẻ sinh non đối mặt với nhiều nguy cơ. (Web trẻ thơ)

Trẻ sinh non chắc chắn sẽ không phát triển tốt như trẻ bình thường và cũng rất có thể tử vong ngay sau sinh. Trẻ sinh non có thể mắc phải những bệnh sau đây:

- Suy hô hấp: Bé sinh non thường có biểu hiện tím tái, khó thở. Nếu không được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt, bé có thể bị suy hô hấp nặng dẫn tới tử vong.

- Chứng xơ võng mạc: nồng độ oxy trong máu cao làm cho võng mạc của bé bị giãn nở, thị giác của bé kém, thậm chí có thể dẫn tới mù lòa.

- Trẻ bị nhiễm trùng: Do hệ miễn dịch yếu nên bé dễ bị nhiễm trùng phổi, nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não…

- Chứng bệnh xuất huyết: Bé sinh non có thể bị thiếu hụt tế bào máu và bị xuất huyết các cơ quan nội tạng như: dạ dày, phổi, tiết niệu… Trường hợp nặng bé có thể bị hôn mê, co giật…

lam gi de ngan ngua viec sinh non
(Ảnh: Mecuben)

Điều cơ bản để sinh đúng kỳ và đảm bảo an toàn cho bé là phải nghỉ ngơi nhiều và tự mình chú ý theo dõi tình hình sức khỏe lúc mang thai. Những cố gắng quá sức về thể lực của sản phụ sẽ làm tăng nguy cơ sinh non rất nguy hiểm. Những cố gắng về thể xác, nhịp độ công việc, stress; với cao tay, mang vác, xách nặng, ngồi xổm... đều là những động tác làm tăng nguy cơ sinh non.

Có thể tránh được tình trạng sinh non, vấn đề chính là sản phụ cần chú ý theo dõi thai nhi, làm theo lời khuyên của bác sĩ, được đỡ đần trong các công việc của gia đình. Điều quan trọng là trong suốt quá trình mang thai bạn nên lưu ý những điểm sau:

- Đi khám bác sĩ theo định kỳ trước và trong suốt thời gian mang thai.

- Thực hiện nghiêm túc chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, không được bỏ bữa.

- Nắm rõ các dấu hiệu cảnh báo chuyển dạ sớm như: những cơn co bóp tử cung xảy ra thường xuyên, đau xương chậu, đau lưng liên tục... Hãy đi gặp bác sĩ ngay nếu bạn có những triệu chứng này.

- Theo đúng những chỉ dẫn của bác sĩ để có một thai kỳ khỏe mạnh.

- Tránh thực phẩm, thuốc cũng như chất có thể gây hại cho thai nhi, đồng thời có thể thường xuyên vận động nhẹ nhàng như: đi bộ, hoặc thực hiện các động tác duỗi tay chân...


Những thực phẩm giúp phòng ngừa sinh non

lam gi de ngan ngua viec sinh non

- Bí ngô

- Ngao

- Mía

- Chuối

- Rau bina

- Nước cam

- Thịt bò, thịt nạc

- Các loại hạt

- Súp lơ xanh

- Lòng đỏ trứng gà

Theo Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), Việt Nam hiện nằm trong số 42 nước có tỷ lệ trẻ sinh non cao nhất thế giới với hơn 160.000 ca sinh non mỗi năm.

Báo cáo của Bộ Y Tế cũng cho thấy tỷ lệ tử vong của trẻ dưới 5 tuổi vẫn rất cao. Trong đó, sinh non là nguyên nhân chính gây ra hơn 75% ca tử vong dưới 1 tuổi.

lam gi de ngan ngua viec sinh non Hướng dẫn nuôi con sữa mẹ cho trẻ sinh non
lam gi de ngan ngua viec sinh non Mẹ 3 lần sinh non nuôi con khỏe mạnh nhờ cho con bú sữa mẹ hoàn toàn
lam gi de ngan ngua viec sinh non Sữa mẹ và sự phát triển trí não sớm ở trẻ sinh thiếu tháng
chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.