Ngày 7/10, ông Nguyễn Quế Sự, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An, đã chỉ đạo đoàn công tác đến kiểm tra hiện trường, đồng thời nghe báo cáo của đơn vị thi công về tuyến đường giao thông 68 tỷ bị sụt lún nghiêm trọng.
Sau khi khoan địa chất để khảo sát, cơ quan chức năng nhận định, tại cung đường này có một vỉa đá có độ dốc khoảng 45 độ, cùng với đó, trong thời gian gần đây mưa kéo dài làm mặt tiếp xúc yếu gây sụt lún, sạt lở.
Cũng tại buổi kiểm tra, đại diện đơn vị thi công là công ty CP Xây dựng Tân Nam, có trụ sở ở TP.Vinh đã có báo cáo với đoàn công tác về Dự án Nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ khu di tích Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, xã Hưng Thông đến Xứ ủy Trung Kỳ, xã Hưng Châu và khu di tích Phạm Hồng Thái, xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên.
Đoàn công tác đã đến thục nghiệm tại hiện trường con đường sụt lún vào ngày 7/10. |
Theo đó, con đường này dài 5,126km, tổng mức đầu tư dự án khoảng 68 tỷ đồng, gồm: chi phí GPMB, xây lắp và các chi phí khác.
Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 6 đồng bằng: nền đường rộng 6,5m; mặt đường rộng 3,5m gia cố mỗi bên thêm 1m.
Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 12/2015, dự kiến tháng 11/2018 hoàn thành. Hiện, công trình đã gần như hoàn thành, chỉ còn 80m chưa thể thi công vì vướng mặt bằng.
Tại buổi kiểm tra, ông Trần Tử Đồng Khánh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam cho biết: “Với địa hình đặc trưng phía bên trái tuyến là dòng kênh Đào chạy song song, phía phải là núi đá phong hóa, thì nguyên nhân có thể là do địa chất gây ra tình trạng sụt lún này”.
Theo ông Khánh, nền đường cũ trước đây được thi công nằm trên sườn đá dốc về phía kênh đào có mặt đường nhỏ, lưu lượng xe qua lại ít.
Nhưng sau khi làm đường mới xong từ tháng 6/2016 cho đến nay, với lượng xe tải qua lại nhiều kèm theo thời gian này mưa lớn kéo dài làm cho lớp tiếp xúc giữa nền đắp trên đá bị giảm yếu kết hợp với hiện tượng xói dưới kênh làm mất ổn định nền đường.
Qua khoan thăm dò, kết quả cho thấy đoạn đường nằm trên vỉa của một sườn đá có độ dốc khoảng 45 độ. |
Đồng thời phía đại diện đơn vị thi công khẳng định đã thi công theo đúng hồ sơ phê duyệt và đã được chủ đầu tư cũng như tư vấn giám sát giám sát chặt chẽ.
Trước đó, vào ngày 30/9, đoạn đường dài hơn 100m nối từ Khu di tích Lê Hồng Phong đến Xứ uỷ Trung kỳ và Khu di tích Phạm Hồng Thái đã bất ngờ bị nứt toác, sạt lở nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Sau khi nhận được thông tin phản ánh, UBND huyện Hưng Nguyên đến khảo sát thực địa nhưng không tìm ra nguyên nhân. Sau đó đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân.
Đến ngày 6/10, Công ty cổ phần tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Vĩnh Phát phối hợp với Công ty Tân Nam tổ chức khoan địa chất, khảo sát thực địa.
Sau khi khoan 4/5 mũi, gồm một mũi ở vai đường phải tuyến (phía núi) sâu 4,2 m; mũi ở vai đường phía trái tuyến (phía bờ kênh) sâu 8,4 m; mũi ở taluy phía trái tuyến (mép bờ kênh) sâu 8,8m (so với mặt bằng ngang của đường).
Kết quả cho thấy đoạn đường này nằm trên vỉa đá của một sườn đá có độ dốc khoảng 45 độ.
Nghệ An: Đường 68 tỷ đồng chưa bàn giao đã sạt lở, sập xuống mương |