Hệ thống nhà sách lớn thứ hai cả nước lãi hơn 1,5 tỉ mỗi ngày

Phần lớn lợi nhuận của Phương Nam lại không đến từ hoạt động bán sách và kinh doanh văn phòng phẩm mà chuỗi nhà sách này đang theo đuổi.

Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam (PNC) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III với khoản lợi nhuận cao đột biến. Tuy nhiên, số lãi đột biến này chủ yếu đến từ việc bán vốn tại cụm rạp chiếu phim CGV chứ không phải đến từ hoạt động buôn bán sách và văn phòng phẩm mà công ty đang theo đuổi.

Cụ thể, báo cáo tài chính hợp nhất III của Phương Nam cho hay 3 tháng vừa qua công ty này ghi nhận 200 tỉ đồng doanh thu thuần, tăng 13% cùng kì. Số tăng này chủ yếu đến từ việc công ty đã khai trương thêm một số nhà sách mới trong kì và ghi nhận doanh thu tăng thêm.

Trong đó, doanh thu bán sách và văn phòng phẩm vẫn chiếm tỉ trọng rất cao, gần 98% tổng doanh thu, một phần nhỏ còn lại đến từ việc bán băng đĩa và chuỗi cà phê sách.

Giá vốn tăng tương ứng nhưng Phương Nam vẫn ghi nhận lãi gộp tăng 12% đạt hơn 75 tỉ đồng.

Tuy nhiên, thay đổi đáng chú ý nhất trong kết quả kinh doanh quý vừa qua của chuỗi nhà sách này chính là việc thu về 145 tỉ đồng doanh thu hoạt động tài chính. Đây chính là số tiền thu được từ việc bán vốn khỏi Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam- chủ sở hữu cụm rạp chiếu phim CGV Việt Nam mà đơn vị đã thực hiện cách đây không lâu.

he thong nha sach lon thu hai ca nuoc lai hon 15 ti moi ngay

Trong quý, Phương Nam đã hai lần lấy ý kiến cổ đông và được thông qua phương án bán lần lượt 12,5% và 7,5% vốn Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam với giá 160 tỉ và 101 tỉ đồng. Tại thời điểm cuối quý, khoản giá gốc trị giá 30,7 tỉ đồng đầu tư vào CGV Việt Nam không còn ghi nhận trên bảng cân đối kế toán. Như vậy, sau khi trừ đi giá gốc góp vốn ban đầu, lợi nhuận Phương Nam thu về cho khoản đầu tư nhiều năm này của mình cũng đạt trên 200 tỉ đồng.

Chính nguồn thu này đã giúp lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Phương Nam tăng hơn 23 lần so với cùng kì quý III năm trước, đạt 152 tỉ đồng. Kết quả, chuỗi nhà sách này thu về tới 138 tỉ đồng lãi ròng sau thuế trong 3 tháng qua. Tương đương, mức lợi nhuận hơn 1,5 tỉ đồng mỗi ngày.

Lũy kế 9 tháng từ đầu năm, Phương Nam đạt 538 tỉ đồng doanh thu thuần và báo lãi sau thuế 145 tỉ, trong khi con số lợi nhuận cùng kì chỉ vỏn vẹn 237 triệu đồng. Khoản lợi nhuận đột biến này cũng giúp công ty gần hoàn thành kế hoạch cả năm đề ra trước đó.

Khoản lợi nhuận lớn đến từ việc thoái vốn CGV không chỉ giúp Phương Nam có kết quả kinh doanh ấn tượng mà còn khiến cơ cấu nguồn vốn của công ty biến động mạnh.

he thong nha sach lon thu hai ca nuoc lai hon 15 ti moi ngay
Tình hình tài chính của Phương Nam cải thiện rất nhiều nhờ nguồn tiền lãi từ việc thoái vốn khỏi CGV Việt Nam. (Ảnh: Quỳnh Trang).

Cụ thể, tính đến cuối tháng 9, tổng tài sản – nguồn vốn công ty đã giảm 7% so với đầu năm đạt 476 tỉ đồng. Nhưng vốn chủ sở hữu công ty đã tăng lên 174 tỉ đồng sau khi khoản lỗ lũy kế 105 tỉ đồng được bù đắp hoàn toàn bằng lợi nhuận đột biến quý III. Từ con số âm, khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Phương Nam nay đã tăng lên dương 39,5 tỉ đồng.

Công ty đã thanh toán hết khoản nợ vay 159 tỉ đồng ngắn hạn với Cross Junction Investment Pte Ltd, giúp nợ phải trả giảm từ 482 tỉ xuống 297 tỉ đồng.

Theo phương án kinh doanh điều chỉnh được thông qua mới đây, Phương Nam đặt kế hoạch doanh thu giảm từ 800 tỉ đồng xuống 741 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng gấp bảy lần lên 144 tỉ đồng.

Trên sàn chứng khóan, bất chấp đà giảm của thị trường trong phiên hôm nay, kết quả kinh doanh ấn tượng đã giúp cổ phiếu PNC của Phương Nam tăng kịch biên độ lên mức 14.950 đồng/cổ phiếu. Khối lượng khớp lệnh cũng đạt trên 10.000 đơn vị, trong khi những phiên trước đó thanh khoản của cổ phiếu này chỉ ở mức vài trăm cổ phiếu giao dịch mỗi phiên. Tuy nhiên, PNC vẫn bị duy trì diện kiểm soát đặc biệt do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2016 và 2017 ghi số âm.

Phương Nam hiện là chuỗi cửa hàng sách có quy mô lớn thứ 2 cả nước sau Fahasa, đơn vị sở hữu hàng chục cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc cùng hệ thống book cafe. Riêng năm 2017, đơn vị này đã mở mới 11 nhà sách tại nhiều tỉnh thành phố.

he thong nha sach lon thu hai ca nuoc lai hon 15 ti moi ngay Bán vốn tại CGV, Phương Nam thoát lỗ lũy kế

Sau khi bán toàn bộ vốn tại CGV, Phương Nam từ lỗ lũy kế 106 tỷ đồng trở thành lãi gần 40 tỷ đồng

he thong nha sach lon thu hai ca nuoc lai hon 15 ti moi ngay Nghi vấn bất thường việc Phương Nam thoái vốn cụm rạp phim CGV

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Hiệp hội Phát hành và Phổ biến phim Việt Nam nêu một số điểm bất thường trong thương ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.