Sở Giáo dục TP HCM trấn an phụ huynh, học sinh trước cảnh 'chạy khắp thành phố' không mua đủ sách giáo khoa

Đại diện Sở GD&ĐT TP HCM lên tiếng trấn an phụ huynh, học sinh trước tình trạng khan hiếm sách giáo khoa đầu cấp.

Mặc dù học sinh tiểu học, THCS, THPT ở TP HCM đã tựu trường từ ngày 20/8, nhưng đến thời điểm này, không ít học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6, lớp 10) chưa mua được sách giáo khoa để vào năm học mới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Vinh – Trưởng phòng Phòng Giáo dục Tiểu học Sở GD&ĐT TP HCM cho biết, do năm nay số lượng học sinh tăng quá cao dẫn tới khan hiếm sách giáo khoa (SGK) các lớp đầu cấp.

Theo ông Vinh, trước mắt phụ huynh yên tâm vì tuy tựu trường nhưng tuần đầu các em sẽ làm quen với bạn bè, thầy cô, lớp học... đến ngày 27/8 mới bắt đầu chương trình.

so giao duc tp hcm tran an phu huynh hoc sinh truoc canh chay khap thanh pho khong mua du sach giao khoa
Bộ SGK lớp 1 (Ảnh minh họa)

"Hiện tại bên Sở GD&ĐT TP HCM đã trao đổi với NXB bổ sung SGK trong thời gian sớm nhất. NXB cũng đảm bảo sẽ có đủ SGK cho năm học mới. Ngoài ra, Sở đã có văn bản chỉ đạo cho các trường về việc chống sách lậu.

Để tránh tình trạng mua phải sách giả trôi nổi trên thị trường, phụ huynh cũng có thể đăng kí để thư viện nhà trường liên hệ mua trong thời gian sớm nhất," Ông Vinh cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đối với phụ huynh không đăng ký mua SGK ở trường từ trước thì hầu hết đều gặp tình trạng chung nhà sách đồng loạt lắc đầu không còn sách để bán.

Chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (Hai Bà Trưng, Q1) cho biết, con chị năm nay vào lớp 1, do chưa có kinh nghiệm và bận rộn công việc nên chị chờ đến gần ngày tựu trường mới đưa con đi sắm sửa đồ dùng học tập.

Tuy nhiên, sau khi đi hết 3 – 4 cửa hàng sách, đường sách ở TP HCM chị vẫn chưa tìm mua được cho con bộ SGK trọn vẹn.

Chị Thúy Quỳnh chia sẻ: “Mình thực sự lo lắng khi không tìm được chỗ mua sách cho con. Các nhà sách lớn thành phố đều bảo hết SGK lớp 1. Có một số quầy lại chỉ bán lẻ, rải rác một số quyển không trọn bộ.

Tại trường các bé, sau khi đưa con nhập học tôi có trình bày vấn đề và được giáo viên tư vấn nếu phụ huynh muốn mua thì phải đặt hàng trước, nhà trường sẽ mua hộ từ NXB để phục vụ việc học.”

so giao duc tp hcm tran an phu huynh hoc sinh truoc canh chay khap thanh pho khong mua du sach giao khoa
Em Nguyễn Kim Sáng tìm mua SGK cho mình

Giống với chị Thúy Quỳnh, em Nguyễn Kim Sáng (Lê Lợi, TP HCM) cho biết, em đã tìm mua sách ở nhiều cửa hàng như Minh Khai, FAHASA, Trung tâm Sách nhưng vẫn chưa mua đủ bộ sách giáo khoa cho năm học mới.

“Năm nay em vào lớp 10, nhưng vẫn chưa mua đủ bộ SGK. Hiện em còn thiếu 4 quyển Sinh, Anh, GDCD, Lý.

Ở lớp em có nhiều bạn cũng giống như em, chưa mua được SGK để học. Nhiều bạn đi mua những bộ SGK cũ của các anh chị khóa trước để học thay thế. Em thấy rất lo lắng khi chưa có SGK để học bài, nhất là khi tiếp cận chương trình học mới", Quỳnh nói.

Theo cáo cáo của Sở GD&ĐT TP HCM, năm học 2018 - 2019, dự kiến toàn thành phố có đến 1.677.600 học sinh, tăng hơn 67.230 em, trong đó bậc tiểu học tăng mạnh nhất, tăng gần 27.000 em.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam cho biết: "Để phục vụ tốt năm học mới 2018 - 2019, một mặt đảm bảo giá SGK được giữ nguyên, chúng tôi xây dựng kế hoạch in và phát hành SGK dựa vào số lượng đặt mua SGK của các Công ty Sách - thiết bị trường học địa phương cũng như căn cứ vào thực tiễn phát hành SGK các năm học trước.

Tính đến ngày 15/8/2018, NXB Giáo dục Việt Nam đã phát hành trên 100 triệu bản SGK, đạt 102% kế hoạch. Cùng với đó, chúng tôi thành lập các đoàn giám sát việc phát hành sách giáo dục tại các địa phương trong cả nước, đảm bảo không để xảy ra thiếu sách, sốt sách; lập nguồn SGK dự phòng để có thể kịp thời phục vụ học sinh ở một số địa phương trong trường hợp xảy ra thiên tai lũ lụt".

Đình Tuệ

so giao duc tp hcm tran an phu huynh hoc sinh truoc canh chay khap thanh pho khong mua du sach giao khoa Khan hiếm sách giáo khoa ở nhiều tỉnh, NXB Giáo dục lý giải vì học sinh tăng đột biến

Theo lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam, do số lượng học sinh năm 2018 tăng cao nên có tình trạng thiếu sách giáo khoa ...

so giao duc tp hcm tran an phu huynh hoc sinh truoc canh chay khap thanh pho khong mua du sach giao khoa Bìa sách Lịch sử lớp 7 có in hình Vạn Lý Trường Thành, Nhà xuất bản và Chủ biên nói gì?

Đại diện Nhà xuất bản Giáo dục và Chủ biên sách Lịch sử lớp 7 nói về việc một phần bìa cuốn sách này có ...

so giao duc tp hcm tran an phu huynh hoc sinh truoc canh chay khap thanh pho khong mua du sach giao khoa Đề xuất đưa nội dung chống xâm hại tình dục vào sách giáo khoa lớp 1

Theo PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa - Chủ biên Hoạt động trải nghiệm, ban soạn thảo nên cân nhắc đưa nội dung chống xâm hại ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.