Phụ huynh phát hoảng vì Phiếu giao việc về nhà của học sinh lớp 1 dài kín trang A4

Phiếu giao việc về nhà khiến nhiều phụ huynh, giáo viên giật mình vì lượng bài tập quá nhiều đối với học sinh lớp 1 khi các em đang học ở tuần thứ 3 của năm học 2018-2019.
 

'Hoa' mắt vì các... gạch đầu dòng nhiệm vụ

Mới đây, một tài khoản facebook đã chia sẻ ảnh chụp Phiếu giao việc về nhà trong 1 tuần học của học sinh lớp 1. Điều khiến nhiều người lớn giật mình là tờ phiếu này đã liệt kê những nhiệm vụ học ở nhà quá nhiều, chi tiết đối với học sinh mới bước vào cấp tiểu học.

Phiếu giao việc là một hình thức tương tự như sổ liên lạc điện tử nhằm trao đổi thông tin về việc học của học sinh giữa phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm. Mục đích của việc này là nhằm tăng cường hiệu quả việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong quản lý, theo dõi học tập của học sinh.

phu huynh phat hoang vi phieu giao viec ve nha cua hoc sinh lop 1 dai kin trang a4
Phiếu giao việc khiến nhiều phụ huynh cho rằng quá nhiều đối với học sinh lớp 1

Trên tờ Phiếu giao việc đang khiến cư dân mạng phát hoảng này liệt kê chi tiết về các nhiệm vụ trong từng ngày từ 17- 21/9/2018. Từ thứ 2 - thứ 5, mỗi ngày học sinh sẽ phải hoàn thành 7 nhiệm vụ ở nhà.

Cụ thể, những nhiệm vụ này sẽ bao gồm việc ôn lại kiến thức đã được học trên lớp như: đọc lại 5 lần bài đã học trên lớp trong sách Tiếng Việt, luyện viết trên bảng con các chữ cái đã học trên lớp, luyện đọc to 5 lần, tập viết trong vở luyện viết.

Bên cạnh đó, một nửa tổng số nhiệm vụ trong ngày học sinh phải học để chuẩn bị bài cho ngày hôm sau, chi tiết gồm: đọc trước 5 lần bài đọc và luyện viết bằng bảng con trước các chữ cái trong sách Tiếng Việt, đồng thời cũng xem trước bài học của môn Toán.

Đối với ngày thứ 6, nhiệm vụ của các học sinh lớp 1 sẽ tăng thêm. Ngoài việc ôn lại bài buổi đó được học trên lớp thông qua việc đọc, luyện viết trên bảng con và trong vở luyện viết các chữ cái, quyển thực hành Toán - Tiếng Việt, các em sẽ phải hoàn thành phiếu bài tập cuối tuần.

Trong ngày này, học sinh lớp 1 cũng sẽ phải đọc trước các bài học trong sách Tiếng Việt, sách Toán sẽ được học trong tuần tiếp theo.

Phụ huynh than dài, quá 'tải' với học sinh lớp 1

Chưa biết Phiếu giao việc dài kín trang A4 nói trên có đúng là của một trường nào đó đã giao cho học sinh hay không, nhưng hiện tại nó đang thu hút sự chú ý lớn của các phụ huynh.

Nhiều phụ huynh có con đang học lớp 1 cho rằng, những nhiệm vụ trong Phiếu giao việc này đưa ra cụ thể, chi tiết và khối lượng quá nhiều đối với những trẻ chỉ mới bước vào học văn hóa được vài tuần.

Phụ huynh H.H.M có con đang theo học một trường tiểu học công lập tại Hà Nội cho biết: "Trường của con tôi không dùng Phiếu giao việc như thế này mà sử dụng sổ liên lạc điện tử SMS. Hằng ngày, cuối mỗi buổi học cô giáo chủ nhiệm sẽ nhắn tin cho tôi về nội dung bài học trên lớp, về nhà con sẽ ôn bài gì. Chỉ có 1-2 câu chứ không chi tiết và cụ thể quá mức".

phu huynh phat hoang vi phieu giao viec ve nha cua hoc sinh lop 1 dai kin trang a4
Phần lớn các trường chỉ giao cho học sinh lớp 1 về nhà đọc lại bài vừa học trên lớp.

Phụ huynh này đánh giá, nhiệm vụ mà Phiếu giao việc này đưa ra là quá nhiều đối với học sinh lớp 1.

"Hoàn thành xong các gạch đầu dòng trong từng ngày chắc sẽ mất đến 2 giờ đồng hồ. Mà để trẻ có thể ngồi vào bàn học trong thời gian này là rất khó. Mà trẻ mới vào lớp 1 thì không nên bó buộc phải ngồi học lâu như vậy, nhiều nhất chỉ nên khoảng từ 20-30 phút", chị M chia sẻ.

Dẫn chứng từ việc học của con mình, phụ huynh này cho biết buổi tối con chỉ dành khoảng 15 phút để ôn bài đã học trên lớp. Ngoài ra, đối với những bài luyện viết ở trên lớp còn chưa xong thì về nhà chỉ tập viết cho hết chứ không có bài về nhà.

Đồng tình với quan điểm này, chị N.H.Y cũng đang có con học lớp 1 chia sẻ: "Con tôi học trường công lập nhưng cũng không có bài tập về nhà bao giờ cả. Cuối tuần, do phụ huynh yêu cầu nên cô giáo mới giao phiếu luyện đọc và 2-3 bài toán".

Phụ huynh này cũng cho biết, mới vào lớp 1 nên con chị cũng chưa thể tập trung ôn bài ở nhà. "Viết 1 trang vở ô ly mà phải mất cả buổi tối, tụi nhóc có chịu ngồi yên đâu, viết 1 chữ xong ngó nghiêng, loay hoay 1 hồi mới viết chữ khác", chị than thở.

"Chi tiết và cụ thể nội dung các nhiệm vụ học tập của trẻ ở nhà giúp phụ huynh hiểu và nắm bắt dễ dàng hơn đối với yêu cầu của từng bài. Việc đọc là luyện viết ở nhà chỉ là ôn lại trên lớp thì cũng không nặng nề, giúp trẻ nhớ được kiến thức.

Nhưng nhiệm vụ của trẻ không phải là đọc trước bài hôm sau hay luyện viết những chữ cái chưa được học. Phụ huynh không chuyên về nghiệp vụ sư phạm tiểu học thì sao có thể dạy chính xác được con mình. Chưa kể nếu có sự khác biệt về việc truyền đạt kiến thức giữa ở nhà với trên lớp sẽ khiến trẻ dễ bị loạn trong việc tiếp cận vfa ghi nhớ hơn".

Thầy giáo Phùng Gia Hưng (giáo viên tiểu học tại Thái Nguyên)

phu huynh phat hoang vi phieu giao viec ve nha cua hoc sinh lop 1 dai kin trang a4 Từ chuyện đánh vần kiểu Công nghệ giáo dục: Phụ huynh nên can thiệp việc học của con thế nào?

Chuyên gia và giáo viên đều cho rằng, phụ huynh không nên can thiệp vào việc học của con, vì đây là nhiệm vụ chính ...

phu huynh phat hoang vi phieu giao viec ve nha cua hoc sinh lop 1 dai kin trang a4 Câu chuyện 'Quả bứa' có phản giáo dục vì dạy học sinh thói ranh ma?

Nhiều giáo viên và phụ huynh cho rằng bài “Quả bứa” trong sách Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục không phù hợp ...

phu huynh phat hoang vi phieu giao viec ve nha cua hoc sinh lop 1 dai kin trang a4 ‘Sinh viên lớp 1’ với những ‘cửa ải’ không dễ vượt qua

Lớp 1 được nhiều nhà giáo dục gọi là “cửa ải” đối với các trẻ bởi những khó khăn, áp lực mà các em sẽ ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.